ClockThứ Tư, 10/05/2023 06:52

Linh hoạt các hình thức tuyên truyền

TTH - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của mỗi cán bộ bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH huyện Phong Điền đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu giao; trong đó, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 99,1% dân số, BHXH tự nguyện đạt gần 3,5% lực lượng lao động.

Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssIDKhảo sát, đánh giá triển khai Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hộiĐề nghị giảm thời gian chờ rút BHXH một lần xuống 3 thángTuyên truyền lợi ích để hạn chế rút BHXH một lầnNhiều người lao động đến nhận BHXH một lần: Đẩy mạnh công tác truyền thông

leftcenterrightdel
 Tuyên truyền các chính sách bảo hiểm đến với người dân

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Gia đình chị Ngô Thị Ngân Hoa, trú ở thôn Tân Lập, xã Phong An trước đây chỉ ưu tiên tham gia BHYT cho hai con đang là học sinh. Còn lại 4 người là bố mẹ, vợ chồng chị đều không có BHYT nên khi có thành viên ốm đau phải nhập viện, trở thành gánh nặng, nỗi lo cho cả gia đình.

Chị Hoa chia sẻ: “Gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, bữa ăn còn thiếu, lấy đâu ra tiền mua BHYT nên lâu nay không quan tâm. Sau khi được cán bộ BHXH huyện tuyên truyền, vận động mình mới hiểu, nếu tham gia đầy đủ các thành viên trong gia đình, số tiền sẽ được giảm đáng kể. Hơn nữa, bố mẹ đều trên 65 tuổi, đây là giai đoạn sức khỏe đi xuống, nếu có thẻ BHYT, ông bà cũng yên tâm hơn nên quyết định tham gia cho cả nhà". 

Trực tiếp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, cán bộ BHXH Phong Điền cho biết, tuần nào, cán bộ BHXH và Bưu điện, đại lý thu BHXH, BHYT đều có mặt tại các thôn, xóm, tổ dân phố để tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Kiến thức mà người dân thu nhận không chỉ là nội dung cơ bản của chính sách BHXH, BHYT, mà còn đưa ra dẫn chứng người thật, việc thật về các trường hợp đã tham gia BHYT và được quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn, giúp họ yên tâm điều trị và không phải lo lắng về kinh tế.

“Khi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân, tôi xác định đây là công việc lâu dài theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” chứ không chỉ ngày một ngày hai. Trước tiên, phải nói cho họ hiểu thế nào là BHXH tự nguyện, phân tích rõ những điểm ưu và cả những điểm khuyết trong tương lai sẽ được sửa đổi để họ có sự so sánh. Mặt khác, phải giải thích rõ giúp người dân hiểu rằng đây là chính sách an sinh của Nhà nước và có sự hỗ trợ nhất định. Tôi phải đến từng nhà, gặp từng người và để họ có thời gian suy nghĩ, chọn lựa”, chị Huyền chia sẻ.

leftcenterrightdel
Tuyên truyền các chính sách bảo hiểm theo hướng "mưa dầm thấm lâu" 

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Phong Điền là một trong những địa phương luôn vượt chỉ tiêu về phát triển BHXH, BHYT. Để đạt được kết quả trên, UBND huyện đã đưa BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương, đồng thời thường xuyên rà soát thực tế đối tượng tham gia BHXH, BHYT để giao cho từng địa phương. Đặc biệt, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; hàng tháng, quý đều có sự chỉ đạo, đề ra các giải pháp.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, ngoài trách nhiệm của cơ quan BHXH, huyện cũng thành lập các tổ liên ngành đi kiểm tra một số cơ quan đơn vị có sử dụng lao động. Đối với những đơn vị chậm trễ đóng nộp, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ đốc thúc, tuyên truyền doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật. Các đợt cao điểm, huyện tổ chức các đoàn ra quân tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Cùng với kiểm tra, tuyên tuyền, huyện thường xuyên tổ chức nêu gương các trường hợp tham gia BHXH tự nguyện đã được hưởng lương hưu trong các buổi tuyên truyền để có tính lan tỏa. Đồng thời, các thành viên BCĐ của các xã, thị trấn phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc vận động người thân của mình tham gia BHXH tự nguyện.

Giám đốc BHXH huyện Phong Điền, ông Lê Đình Hòa cho rằng, BHXH, BHYT thể hiện tính ưu việt, nhân văn nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm đến chính sách này. Từ thực tế đó, đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành văn bản, giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT đến từng xã, thị trấn. Đồng thời, cơ quan BHXH đã xây dựng kế hoạch truyền thông trực tiếp, gián tiếp giúp người dân nhận thức đúng đắn và chủ động tham gia BHXH, BHYT.

Theo ông Hòa, ngay sau khi UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu thu BHXH tự nguyện và BHYT cho UBND các xã, thị trấn; kế hoạch triển khai thực hiện giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025, đơn vị chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành một số văn bản chỉ đạo gắn trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã trong công tác vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, BHXH huyện cũng phối hợp với Bưu điện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe lưu động và trực tiếp đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình để vận động, thuyết phục người dân thấy được ý nghĩa thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, đối thoại về chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia; rà soát số đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, lập danh sách những lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc để có kế hoạch phát triển đối tượng.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Chiều 7/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán trong chi trả BHXH không dùng tiền mặt trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư tại các điểm chi trả trên địa bàn TP. Huế theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 06.

Rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

TIN MỚI

Return to top