ClockThứ Ba, 23/07/2024 05:53

Cơ hội cho người lao động tiếp cận lương hưu

TTH - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định người lao động (NLĐ) khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng đã mang lại cơ hội cho nhiều NLĐ, đặc biệt là những lao động lớn tuổi.

Tạo lưới an sinh khi triển khai trợ cấp hưu trí xã hội và trợ cấp thángChi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo mức lương mớiRút bảo hiểm xã hội một lần: Người lao động khó tiếp cận lương hưu

 Tuyên truyền, giới thiệu chính sách bảo hiểm đến với người lao động

Người lao động phấn khởi

Chị Trần Thị Nhung, công nhân Công ty Scavi Huế vui mừng khi nghe các đồng nghiệp thảo luận các nội dung liên quan đến Luật BHXH (sửa đổi) vừa được thông qua; trong đó, có quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hàng tháng từ 20 năm xuống 15 năm.

Theo chị Nhung, với đặc thù công việc phải ngồi nhiều, ít vận động nên nếu làm đủ 20 năm mới được nghỉ hưu, chị sợ rằng mình không theo nổi. “Năm nay tôi 52 tuổi và tham gia BHXH được 12 năm nhưng hiện sức khỏe không tốt, bị bệnh viêm phổi mãn tính kèm xương khớp nên nếu đợi đủ 20 năm mới nhận lương hưu thì sợ không đủ sức để làm việc, trong khi nghỉ việc sớm thì không đủ thời gian quy định nên lâu nay cứ lo lắng. Vì vậy, khi hay tin Luật BHXH (sửa đổi) quy định giảm 20 năm xuống còn 15 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu, tôi rất vui và cố gắng làm việc đủ 15 năm tham gia bảo hiểm để sau này được hưởng lương hưu cho có "của để dành"”, chị Nhung chia sẻ.

Thông tin giảm thời gian tham gia BHXH từ 20 năm xuống còn 15 năm không chỉ mang lại niềm vui được hưởng lương hưu, mà còn góp phần thay đổi quyết định rút BHXH một lần đối với nhiều lao động lớn tuổi.

 Người lao động than gia đối thoại về chính sách bảo hiểm

Ông Trần Văn Dũng (sinh năm 1970) trú tại xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy được người quen xin vào làm công nhân tại nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu ở Khu Công nghiệp (KCN) Phú Bài vào năm 2015, được ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn và đóng BHXH hàng tháng với mức lương hơn 5 triệu đồng. Do đi làm muộn hơn so với người khác, tính ra thời gian đóng BHXH của ông từ đó đến nay cũng chỉ hơn 9 năm. Vì vậy, ông dự định nếu như vài năm nữa sức khỏe yếu phải nghỉ việc trong khi chưa đủ thời gian tham gia BHXH để hưởng lương hưu thì sẽ rút BHXH một lần. Quy định đóng BHXH bắt buộc tối thiểu 15 năm có thể được hưởng lương hưu trong Luật BHXH (sửa đổi) vừa được thông qua, giúp ông Dũng thêm hy vọng sẽ được hưởng lương hưu khi về già.

Luật BHXH (sửa đổi) quy định NLĐ khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hàng tháng, tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc tham gia không liên tục có cơ hội tích lũy đủ 15 năm đóng (thay vì 20 năm như trước) để hưởng lương hưu hàng tháng, thay vì phải nhận BHXH một lần. Quy định về số năm đóng tối thiểu này không áp dụng với người hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động.

Doanh nghiệp yên tâm

Tại các hội nghị đối thoại giữa BHXH tỉnh với NLĐ tại các doanh nghiệp (DN) ở KCN Phú Bài vào đầu năm 2024, lãnh đạo nhiều DN lo lắng khi số lượng NLĐ nộp đơn xin nghỉ việc để hưởng BHXH một lần liên tục tăng, đặc biệt là các lao động lớn tuổi khiến dây chuyền sản xuất xáo trộn, tiến độ đơn hàng trễ, ảnh hưởng đến các hợp đồng đã ký kết. Nguyên nhân chủ yếu là do một số lao động đi làm muộn (sau 35 tuổi) nên không thể đợi đủ thời gian tham gia BHXH 20 năm để hưởng lương hưu. Đồng thời, họ lo lắng về quy định không cho rút BHXH một lần sau khi Luật BHXH (sửa đổi) được thông qua nên đã ồ ạt xin nghỉ việc để rút BHXH một lần. 

Lãnh đạo một nhà máy may ở KCN Phú Bài cho rằng, do tính chất công việc, trước đây nhiều lao động không đủ sức khỏe làm đến lúc được hưởng chế độ hưu trí nên đã lần lượt rút BHXH một lần. Người này rút, người kia cũng rút theo nên số lượng lao động tại các chuyền may liên tục thiếu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chậm tiến độ đơn hàng. Vì vậy, quy định mới giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống còn 15 năm đã mở ra cơ hội hưởng lương hưu cho rất nhiều lao động, đặc biệt là những lao động lớn tuổi và sức khỏe kém. Đây cũng là động lực để NLĐ yên tâm làm việc, góp phần giúp DN ổn định sản xuất.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, mặc dù khi rút ngắn thời gian đóng thì số tiền NLĐ được hưởng sẽ thấp hơn, nhưng bù lại số người tham gia và được hưởng các chế độ hưu trí sẽ tăng lên nhiều so với trước. Từ 1/7/2025, khi quy định mới có hiệu lực, toàn tỉnh sẽ có ngay hàng ngàn người đủ điều kiện hưởng lương hưu, vừa tạo cơ hội cho NLĐ tiếp cận lương hưu, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, Luật BHXH (sửa đổi) cũng quy định tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ có 15 năm đóng BHXH, quy định mức tối đa là 75%. Đồng thời, quy định việc tính mức lương hưu hàng tháng của NLĐ đủ điều kiện hưởng lương hưu, có thời gian đóng BHXH theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, nhưng có thời gian đóng BHXH ở Việt Nam dưới 15 năm, thì mỗi năm đóng trong thời gian này được tính bằng 2,25%.

Như vậy, với mức lương hưu hàng tháng ổn định, định kỳ được Nhà nước điều chỉnh mức hưởng và trong thời gian hưởng lương hưu được quỹ BHXH mua thẻ BHYT góp phần đảm bảo tốt hơn cuộc sống của NLĐ, sẽ có thêm nhiều người được đảm bảo lương hưu và được hưởng BHYT khi về già.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Từ những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn ở huyện Phú Lộc đã cụ thể hóa thành chương trình công tác, vận dụng vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị một cách sáng tạo, phù hợp, có hiệu quả.

Chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động
Cơ hội cho nhà vườn, nhà rường Huế

Với mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị đặc trưng của hệ thống nhà vườn, nhà rường trên địa bàn, UBND TP. Huế tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Chính sách hỗ trợ, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn đặc trưng và nhà rường cổ Bao Vinh.

Cơ hội cho nhà vườn, nhà rường Huế
Sân chơi ý nghĩa cho người lao động

Liên hoan tiếng hát đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) tỉnh năm 2024 Cụm 2 khai mạc tối 16/8 tại TX. Hương Thủy. Đây là sân chơi góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của ĐV, NLĐ.

Sân chơi ý nghĩa cho người lao động
Return to top