ClockThứ Năm, 01/08/2024 13:15

Công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

TTH - A Lưới là một trong 74 huyện nghèo toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 353 ngày 15/3/2022. Ngày 22/7/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 702 công nhận huyện A Lưới thoát nghèo năm 2024 và đưa ra khỏi Danh sách huyện nghèo giai đoạn 2021 - 2025 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định số 353 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

A Lưới thoát khỏi danh sách huyện nghèo quốc gia năm 2024Thông qua hồ​ sơ công nhận huyện A Lưới thoát nghèoA Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và tỉnh Thừa Thiên Huê làm việć về thẩm định đưa A Lưới ra khỏi huyện nghèo

Hành trình thoát huyện nghèo

Từ khi Chính phủ phê duyệt vào danh sách huyện nghèo giai đoạn 2021 - 2025, huyện A Lưới được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành và sự tập trung nguồn lực của Trung ương, địa phương và nguồn huy động khác để đầu tư, triển khai thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội. Trong đó phải kể là sự quan tâm đầu tư, triển khai nhiều chính sách, chương trình, hoạt động về tạo việc làm, an sinh xã hội, hỗ trợ nhà ở và các mô hình sinh kế giúp cho người dân A Lưới có điều kiện tạo việc làm, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Qua kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, năm 2023 huyện A Lưới có 3.485 hộ nghèo, tỷ lệ 24,3%; 2.235 hộ cận nghèo, tỷ lệ 15,58%. Tổng tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo toàn huyện là 39,88%. A Lưới phấn đấu cuối năm 2024 giảm còn 3.681 hộ nghèo, cận nghèo, tương ứng giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 15,9% và năm 2025 giảm còn 1.784 hộ, tỷ lệ còn 12,1%.

 Cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa được đầu tư giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội

Huyện đã thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm có hiệu quả cho người có khả năng lao động, có nhu cầu, đào tạo nghề, giải quyết việc làm ổn định cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhờ đó, mức thu nhập bình quân năm 2023 của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện là 1,7 triệu đồng/người/tháng. So sánh mức thu nhập bình quân năm 2020 của hộ nghèo, hộ cận nghèo là 800 nghìn đồng/người/tháng, thì mức thu nhập bình quân năm 2023 của hộ nghèo, hộ cận nghèo tăng lên gấp 2,13 lần.

Duy trì phát triển kinh tế - xã hội ổn định

Đến cuối năm 2023, huyện A Lưới đã rà soát các tiêu chí quy định tại Quyết định số 36 của Thủ tướng Chính phủ cơ bản hoàn thành đạt và vượt. Vì thế, qua đánh giá hệ thống chỉ tiêu xác định, chấm điểm huyện nghèo, huyện A Lưới đảm bảo đủ điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo. Cũng tại kết quả thẩm tra, đánh giá đến thời điểm cuối năm 2023 của Đoàn giám sát thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện A Lưới đạt 25 điểm. Căn cứ kết quả thực hiện Quyết định số 880 và điểm c, khoản 2, Điều 8 của Quyết định số 36, các huyện thoát nghèo có điểm dưới 50 điểm, thì huyện A Lưới đủ điều kiện để được công nhận thoát khỏi tình trạng huyện nghèo.

Dựa trên những điều kiện đảm bảo theo quy định, từ cách đây khoảng 2 tháng, UBND tỉnh lập hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát nghèo năm 2024, sớm hơn 1 năm so với quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 36 để đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 theo tiêu chí đặc thù.Theo Quyết định 702 được ban hành, huyện A Lưới chính thức được công nhận ra khỏi danh sách huyện nghèo theo Quyết định 353 và Quyết định số 880 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt một số nội dung hỗ trợ 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025.

Huyện A Lưới được công nhận thoát khỏi huyện nghèo là kết quả tổng hợp nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, chính quyền và người dân địa phương. Tỉnh xác định nhiệm vụ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy địa phương phát triển toàn diện. Do vậy, kết quả này còn góp phần để Thừa Thiên Huế thực hiện thành công Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, góp phần để tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 theo tiêu chí đặc thù, trong đó có mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2025 theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2,2% - 2% và đặc biệt là mục tiêu đưa huyện A Lưới thoát khỏi tình trạng huyện nghèo trong năm 2024.

Để đảm bảo đưa A Lưới thoát khỏi huyện nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh có nhiệm vụ ưu tiên, bố trí ngân sách địa phương tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện A Lưới để phục vụ dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản, bảo đảm tính bền vững. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện A Lưới tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách giảm nghèo, duy trì, nâng cao chất lượng và kết quả đạt được của các tiêu chí xác định huyện nghèo giai đoạn 2021 - 2025. Chú trọng tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, nâng cao trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện và thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học cách thoát... nghèo

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) TP. Huế đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề; qua đó giúp người nghèo có nghề nghiệp nhằm cải thiện kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Học cách thoát  nghèo
Đồng bộ các giải pháp để thoát nghèo bền vững

Công tác giảm nghèo ở A Lưới đạt những kết quả tích cực, đưa địa phương này thoát khỏi huyện nghèo trước thời hạn một năm. A Lưới tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Đồng bộ các giải pháp để thoát nghèo bền vững
Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo

Bên cạnh những nghĩa cử, hoạt động tri ân mà các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện với những gia đình người có công (NCC) nói chung, thì với những hộ nghèo có thành viên là NCC hay những NCC có hoàn cảnh đặc biệt lại càng được quan tâm nhiều hơn.

Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo
Công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Phong Điền đạt tiêu chí đô thị loại IV

Ngày 2/8, Bộ Xây dựng đã ban hành các quyết định công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đạt tiêu chí đô thị loại IV; công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường trên địa bàn đô thị Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đạt các tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với phường của đô thị loại IV.

Công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Phong Điền đạt tiêu chí đô thị loại IV

TIN MỚI

Return to top