ClockChủ Nhật, 04/10/2020 09:49

Cuối tuần, về làng uống cà phê

TTH - Ban sơ còn lạ và ngờ ngợ. Lâu dần thành thói và thành quen. Sáng cuối tuần thường hay từ chối nhiều cuộc gặp ở phố để ngồi đợi ai đó ở làng gọi ới một tiếng cà phê là ù chạy ngay. Cái loại F mới chân ướt chân ráo từ làng ra phố như mình, bao hoài niệm và nhớ mong đều nằm lại ở quê, nào bạn bè và bà con, nào ký ức ngọt ngào và những điều chưa kịp khám phá.

Về quê

Quán cà phê Tùng Hoa Viên ở làng Thanh Thủy Thượng (Thủy Dương, Hương Thủy). Ảnh: ĐAN DUY

Kiểu như mình mấy mươi năm trước cũng năng chạy về làng, nhưng chủ yếu là về với mạ. Bây chừ có khác, đôi khi dừng lại ở quán cà phê sát cạnh bên nhà. Thì ra, cái quán cà phê bình thường không có chi lạ kia, cuối tuần lại bỗng thấy xôn xao. Cũng cái quán cà phê ở làng này, một hôm bất ngờ gặp thằng bạn từ Đồng Xoài ra. Thế là, bất chợt nhớ lại cái lớp học sau ngày giải phóng. Lớp 6 lên lớp 7 vào năm 1977, khai trường vơi lại chỉ còn một nửa. Bạn bè có cả thằng mới gặp lại ở cà phê làng cuối tuần kia theo gia đình đi kinh tế mới ráo trọi. Hơn 40 năm rồi chứ còn mô nữa. Lúc đầu ngồi ở bên này nhìn qua thấy thằng cha mô già già lại quen quen. Hắn cũng dòm mình, rồi cả hai cùng kêu lên. Vậy là mừng mừng tủi tủi, thế là hàn huyên tâm sự.

Nỗi nhớ và thói quen cuối tuần chạy vù về làng uống cà phê cũng có lý do bắt đầu từ đó. Ở ven đô, làng Dã Lê Thượng quê tôi gần đây càng xuất hiện nhiều quán cà phê. Ừ cứ thử tưởng tượng mà xem, chỉ một đoạn đường Nguyễn Văn Chư vài trăm mét mà đã có tới 4 - 5 quán cà phê vào loại có đầu tư. Phố thị đã cận kề nhưng dẫu sao ở làng đất đai vẫn còn rộng rãi. Vậy nên, bên cạnh mấy cái cà phê quán cóc con nhà nghèo ngày càng xuất hiện nhiều quán cà phê rộng rãi đầu tư theo hướng “bán cổ điển” vừa sang trọng, lại vừa giữ lại đôi nét truyền thống, như cái nhà rường hoặc hòn non bộ chẳng hạn. Và, chính cái không gian khoáng đãng, ở vị trí tương đối xa kia lại là một lợi thế góp phần hấp dẫn nhiều khách uống từ xa tới, nhất là đối với không ít người ô tô sắm chủ yếu là để… đi uống cà phê.

Cà phê sữa đậm vị. Ảnh: TL

Xưa ở làng có đình làng, chùa làng, trường làng, chợ làng và kể cả những quán làng đầy thơ mộng, kiểu như “quán gấm đầu làng” trong chuyện “Lưu Bình - Dương Lễ”… Nay có thêm nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, bưu điện văn hóa … là những thiết chế văn hóa làng xã mới kiểu được Nhà nước đầu tư. “Giữa hai đầu nỗi nhớ” kia trong tôi thấp thoáng có bóng dáng của những quán cà phê làng, được mở ra từ lý do mưu sinh và cũng từ cả nhu cầu giao lưu văn hóa và phát triển của cuộc sống. Để rồi, nó trở thành điểm hẹn của bao cuộc gặp gỡ và tao ngộ. Cuối tuần, rạo rực về làng uống cà phê là bởi thế.

THỤC ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Các địa phương tại Thừa Thiên Huế có những lễ hội đặc sắc, nhưng để thu hút khách cần thiết phải đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng từ yếu tố này và chú trọng hơn công tác quảng bá.

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách
Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác. Trong cuộc đua ấy, Việt Nam có nhiều lợi thế là điểm đến được du khách Ấn ưa chuộng. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam
Du lịch Huế tăng tốc

Những kết quả khả quan của du lịch Cố đô 6 tháng đầu năm đang góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam đạt được những mục tiêu đề ra. Bên cạnh niềm vui về lượng khách đến Huế tăng, còn là những dấu hiệu khởi sắc về dịch vụ lưu trú, phát triển đường bay quốc tế và sự ghi nhận từ những giải thưởng du lịch uy tín của thế giới, hay đánh giá cao của truyền thông quốc tế.

Du lịch Huế tăng tốc
Du lịch xanh để bền vững

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường được doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch lựa chọn, vừa giúp DN phát triển bền vững vừa để lại ấn tượng cho du khách khi tham gia trải nghiệm.

Du lịch xanh để bền vững
Chuyển hướng du lịch hè

Thị trường du lịch bắt đầu bước vào cao điểm hè, nhưng khác với mọi năm, xu hướng du lịch năm nay của du khách nội địa có nhiều thay đổi. Khách Việt đang dần thay đổi lựa chọn để có thể khám phá và tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ như bay đêm, đi tàu hỏa hay xe cá nhân.

Chuyển hướng du lịch hè

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top