ClockChủ Nhật, 04/10/2020 09:49

Cuối tuần, về làng uống cà phê

TTH - Ban sơ còn lạ và ngờ ngợ. Lâu dần thành thói và thành quen. Sáng cuối tuần thường hay từ chối nhiều cuộc gặp ở phố để ngồi đợi ai đó ở làng gọi ới một tiếng cà phê là ù chạy ngay. Cái loại F mới chân ướt chân ráo từ làng ra phố như mình, bao hoài niệm và nhớ mong đều nằm lại ở quê, nào bạn bè và bà con, nào ký ức ngọt ngào và những điều chưa kịp khám phá.

Về quê

Quán cà phê Tùng Hoa Viên ở làng Thanh Thủy Thượng (Thủy Dương, Hương Thủy). Ảnh: ĐAN DUY

Kiểu như mình mấy mươi năm trước cũng năng chạy về làng, nhưng chủ yếu là về với mạ. Bây chừ có khác, đôi khi dừng lại ở quán cà phê sát cạnh bên nhà. Thì ra, cái quán cà phê bình thường không có chi lạ kia, cuối tuần lại bỗng thấy xôn xao. Cũng cái quán cà phê ở làng này, một hôm bất ngờ gặp thằng bạn từ Đồng Xoài ra. Thế là, bất chợt nhớ lại cái lớp học sau ngày giải phóng. Lớp 6 lên lớp 7 vào năm 1977, khai trường vơi lại chỉ còn một nửa. Bạn bè có cả thằng mới gặp lại ở cà phê làng cuối tuần kia theo gia đình đi kinh tế mới ráo trọi. Hơn 40 năm rồi chứ còn mô nữa. Lúc đầu ngồi ở bên này nhìn qua thấy thằng cha mô già già lại quen quen. Hắn cũng dòm mình, rồi cả hai cùng kêu lên. Vậy là mừng mừng tủi tủi, thế là hàn huyên tâm sự.

Nỗi nhớ và thói quen cuối tuần chạy vù về làng uống cà phê cũng có lý do bắt đầu từ đó. Ở ven đô, làng Dã Lê Thượng quê tôi gần đây càng xuất hiện nhiều quán cà phê. Ừ cứ thử tưởng tượng mà xem, chỉ một đoạn đường Nguyễn Văn Chư vài trăm mét mà đã có tới 4 - 5 quán cà phê vào loại có đầu tư. Phố thị đã cận kề nhưng dẫu sao ở làng đất đai vẫn còn rộng rãi. Vậy nên, bên cạnh mấy cái cà phê quán cóc con nhà nghèo ngày càng xuất hiện nhiều quán cà phê rộng rãi đầu tư theo hướng “bán cổ điển” vừa sang trọng, lại vừa giữ lại đôi nét truyền thống, như cái nhà rường hoặc hòn non bộ chẳng hạn. Và, chính cái không gian khoáng đãng, ở vị trí tương đối xa kia lại là một lợi thế góp phần hấp dẫn nhiều khách uống từ xa tới, nhất là đối với không ít người ô tô sắm chủ yếu là để… đi uống cà phê.

Cà phê sữa đậm vị. Ảnh: TL

Xưa ở làng có đình làng, chùa làng, trường làng, chợ làng và kể cả những quán làng đầy thơ mộng, kiểu như “quán gấm đầu làng” trong chuyện “Lưu Bình - Dương Lễ”… Nay có thêm nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, bưu điện văn hóa … là những thiết chế văn hóa làng xã mới kiểu được Nhà nước đầu tư. “Giữa hai đầu nỗi nhớ” kia trong tôi thấp thoáng có bóng dáng của những quán cà phê làng, được mở ra từ lý do mưu sinh và cũng từ cả nhu cầu giao lưu văn hóa và phát triển của cuộc sống. Để rồi, nó trở thành điểm hẹn của bao cuộc gặp gỡ và tao ngộ. Cuối tuần, rạo rực về làng uống cà phê là bởi thế.

THỤC ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng

Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp lễ tết, mùa cao điểm du lịch và tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, khu nghỉ dưỡng, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch để lừa đảo du khách.

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng
An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Huế, café cóc

Gió đã bắt đầu se lạnh. Huế của những ngày mưa ngồi café cóc thật thi vị.

Huế, café cóc
Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế còn gìn giữ và lưu truyền nhiều nghề, làng nghề truyền thống đặc sắc, có nhiều tài nguyên du lịch văn hoá và tài nguyên du lịch thiên nhiên có thể kết hợp với du lịch nghề, làng nghề truyền thống. Đó là cơ sở để mảnh đất Cố đô phát triển loại hình du lịch bổ trợ cho thế mạnh du lịch văn hóa - di sản.

Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế
Chuyện “hoa hồng”

Cuối tháng 10 vừa rồi, cảng Chân Mây đón tàu du lịch Celeberity Millennium của hãng Royal Caribbean với hơn 3.000 du khách và thuyền viên. Đây được biết là chuyến tàu du lịch quốc tế thứ 30 cập cảng Chân Mây tính từ đầu năm 2024. Sau khi cập cảng, một nửa du khách và thuyền viên đã chọn tham quan Huế, nửa còn lại tham quan Đà Nẵng, Hội An.

Chuyện “hoa hồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top