ClockThứ Hai, 20/03/2023 14:42

Đam mê cá Koi – thú chơi lắm công phu

TTH - Ở Huế trong những năm trở lại đây thú chơi cá Koi đặc biệt là cá Koi nhập khẩu chính ngạch từ Nhật Bản đang nở rộ. Tuy nhiên, để chơi được loài cá được mệnh danh là “quốc ngư” của "xứ sở hoa anh đào" lại không phải là điều đơn giản và đòi hỏi lắm công phu cũng như tiền bạc.

Nuôi cá phục vụ du lịch ở A Lưới

leftcenterrightdel
Anh Phạm Phước Tài (ngoài cùng, bên trái) và bạn bè thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cá Koi 

Đúng 7 giờ sáng thứ hai hàng tuần, anh Phạm Phước Tài (sinh năm 1987) lại có mặt tại Sumo Koi Farm (1256 Nguyễn Tất Thành, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) để kiểm tra các hồ cá của mình, cũng như giao lưu với những anh em có cùng đam mê. Tại đây những người yêu thích cá Koi tại Huế được có dịp trao đổi những kinh nghiệm chăm sóc cá cũng như cách bảo trì và hoàn thiện bể. Chia sẻ về cơ duyên đến với niềm đam mê cá Koi, anh Phạm Phước Tài (Giám đốc Sumo Koi Farm) cho biết: “Ở Huế nói riêng và miền Trung nói chung theo mình biết có rất nhiều người yêu thích nuôi cá Koi, thế nhưng việc nuôi thế nào cho đúng chuẩn thì không phải ai cũng biết. Chính vì thế vào năm 2017 mình quyết định khởi nghiệp với Sumo Koi Farm để vừa là mục đích kinh doanh vừa duy trì niềm đam mê. Ngoài ra, điều quan trọng nhất đối với mình đó là tạo ra được một sân chơi chuyên nghiệp cho những người yêu thích cá Koi ở Huế”.

Sumo Koi Farm hiện đang duy trì nuôi hơn 200 con cá Koi nisai (2 tuổi) được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản và cung cấp cho thị trường Việt Nam tại các tỉnh thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... Điều ấn tượng là tại đây việc phân loại cá hết sức khoa học với cách sắp xếp 7 hồ (từ 10 đến 100m3) cá Koi khác nhau, với nhiều dòng cá nổi bật như: Showa, Kohaku, Sanke...

Theo anh Phạm Phước Tài thì việc nuôi cá Koi đòi hỏi rất nhiều công phu. Đầu tiên chưa nói đến giá tiền mua cá tùy vào điều kiện kinh tế mỗi người thì quan trọng nhất vẫn là phải có một hồ cá đúng chuẩn. Ở Việt Nam có 2 phong cách phổ biến, đó là phong cách sân vườn và hiện đại. Lời khuyên mà anh Tài muốn nhắn nhủ đến với những người mới chơi cá Koi là hãy chọn những nơi thi công hồ chuyên nghiệp: “Có những hồ cá đầu tư tiền tỷ, vậy nhưng ngay từ đầu khi thi công hồ đã sai với quy chuẩn nên dẫn đến hệ lụy rất đáng tiếc”.

Với hơn 5 năm đam mê với cá Koi, anh Phạm Phước Tài đã giành được rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi cá Koi trong nước cũng như quốc tế, nổi bật đó là: Giải nhất 63 "Bu young Koi Show 2022", 2 giải nhì "All Koi Show 1/2023"... Ngoài thời gian quản lý ở Sumo Koi Farm, anh Phạm Phước Tài cũng đã thi công hơn 10 hồ cá Koi đúng chuẩn tại Huế. “Đặc tính của cá Koi vốn khỏe, nhưng cần thiết phải có người hướng dẫn có trình độ và kinh nghiệm” – anh Tài nhấn mạnh.

Cùng có chung niềm đam mê với anh Phạm Phước Tài và thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm nuôi cá Koi với nhau, anh Đặng Quang (chủ thương hiệu ViVa Coffee tại Huế) sở hữu cho riêng mình một hồ cá Koi nhập khẩu từ Nhật Bản theo phong cách hiện đại. Với hàng chục loại cá Koi khác nhau có kích cỡ từ 30 đến 70cm, hằng ngày anh Quang dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về cách chăm sóc và đặc tính của từng loại. Thậm chí có những dòng cá Koi rất dễ bị “stress” khi thay đổi môi trường đột ngột hoặc chăm sóc sai cách. Qua trao đổi được biết, để nuôi được cá Koi đúng chuẩn đòi hỏi rất nhiều các kỹ năng đặc biệt là về dinh dưỡng cho cá. “Chúng ta nên cho cá Koi ăn theo diện tích, số lượng và sức khỏe cá. Ngoài ra việc cho ăn theo mùa (mùa lạnh sử dụng cám cân bằng, mùa nóng thì sử dụng cám tăng trưởng đạm cao 40%)” – anh Đặng Quang chia sẻ về những kinh nghiệm của mình.

Mới chỉ bén duyên với cá Koi từ năm 2019 thế nhưng anh Đặng Quang cũng giành được một số thành công nhất định tại các cuộc thi ở Nhật Bản như: giải nhì "All Japan Koi Show 2023- size 30cm"...

Được biết, tại Huế ngoài anh Phạm Phước Tài và anh Đặng Quang thì hiện nay số lượng người chơi Koi chính thống đang tăng lên từng ngày. Thậm chí tại trang Facebook “Hội cá Koi Huế” đang hoạt động rất sôi nổi với 7,1 ngàn thành viên và hơn 10 bài viết mỗi ngày. Với vai trò là cố vấn của giải Koi Show miền Trung và Tây Nguyên, anh Phạm Phước Tài nhận định Huế là một thành phố Festival nên hy vọng rằng sắp đến sẽ tổ chức được một giải cá Koi chuyên nghiệp tại vùng đất Cố đô để quảng bá về thú chơi lắm công phu này đến với tất cả mọi người.

Bài, ảnh: Lê Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh

Con trai thích nuôi cá cảnh, nhưng nghĩ bụng làm một hồ cá cũng khá phức tạp, rồi tốn công chăm sóc nên tôi cũng ậm ừ cho qua chứ không chiều theo sở thích của con.

Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Return to top