ClockThứ Bảy, 06/01/2024 07:09

Đam mê vượt lên bệnh tật

TTH - Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.
 Đội tuyển Powerlifting Huế tham dự giải VPC 2023

Năm lớp 8, tự ti vì ngoại hình, Hoàng Trần Trọng An tìm đến các phòng gym để cái thiện hình thể. Suốt 2 năm cấp 2 và 3 năm cấp 3, An đều đặn đi tập rồi dần dần đam mê bộ môn khô khan, quanh năm làm bạn với tạ này. Ngày càng tự tin vào bản thân, thời gian bước ngưỡng cửa đại học cũng là lúc Trọng An quyết tâm tập luyện nghiêm túc để có thể bước lên sàn thi đấu. Cũng chính lúc này, anh biết đến Powerlifting, một bộ môn liên quan đến tạ còn khá mới ở Việt Nam, và chọn nó là bộ môn để bản thân chinh phục.

Sau 3 năm tập luyện, đến cuối năm 3 đại học, trước thềm giải Vietnam Powerlifting Federation (VPF) 2019, tin dữ đến với chàng trai trẻ khi anh bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng (L4-L5, L5-S1). Chàng trai 21 tuổi phải trải qua những đau đớn cùng cực về cả thể xác lẫn tâm hồn. Với An, mọi thứ như sụp đổ khi bác sĩ chẩn đoán phải phẫu thuật thay đĩa đệm, và điều ấy cũng không trị dứt hoàn toàn, An sẽ phải sống chung với căn bệnh này cả đời và phải từ bỏ Powerlifting. Phần lưng dưới đau đớn, chân phải không còn cảm giác, không chủ động cử động được, chi phí phẫu thuật lại quá lớn so với kinh tế gia đình, anh gần như rơi vào tuyệt vọng.

“Lúc ấy, mọi thứ gần như bế tắc với mình, bao mơ ước, dự định dang dở... Khi bị liệt, mình đã nhiều lần nghĩ đến việc chấm dứt cuộc sống”, Trọng An kể lại. Thế nhưng, mỗi lần nhìn thấy sự yêu thương, chăm sóc, những giọt nước mắt của mẹ, An lại tự nhủ mình phải cố gắng vượt qua nỗi đau này.

Sau khi điều trị bằng các biện pháp vật lý trị liệu, phép màu dường như đến với An vào cuối năm 2021 khi chân anh bắt đầu có cảm giác trở lại. Tầm tháng 4/2022, lưng, chân bắt đầu ổn lại, An luyện tập trở lại với những bài tập nhẹ nhàng, các kỹ thuật tránh né cơn đau và trong lòng lại cháy lên mong ước... Biết được cuối năm sẽ có giải VPF 2022, An bắt đầu tăng số lượng bài tập lên và đăng ký thi đấu với một tâm thế không kỳ vọng gì nhiều, chỉ đơn thuần để thỏa mãn bản thân. “Lúc đó mình khá liều nhưng đó là đam mê của bản thân, bỏ không được”, Trọng An cười nói. Kết quả giải 2022 An đạt được thành tích “đội sổ”, thế nhưng đây lại chính là bước đệm chứng minh cho việc anh có thể tiếp tục con đường Powerlifting của mình.

Nếu như lần thi đấu VPF 2022 giúp cho Trọng An biết mình có thể tiếp tục giấc mơ thì việc gặp Nguyễn Thanh Vỹ chính là khoảnh khắc giúp anh lột xác và phát triển bản thân hơn trong con đường chinh phục bộ môn Powerlifting. Tết 2023, Thanh Vỹ trở thành PT (Personal trainer – huấn luyện viên cá nhân) của An. Chính Vỹ là người đã sửa lại toàn bộ kỹ thuật và giúp An không ngừng gia tăng thành tích cá nhân.

Bây giờ căn bệnh thoát vị đĩa đệm đã không còn ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và quá trình tập luyện của Trọng An. Vừa làm PT tại phòng gym, vừa luyện tập để thi đấu, An đã chứng minh cho gia đình và mọi người xung quanh biết bản thân anh đã chiến thắng bản thân, chiến thắng bệnh tật.

Cuối năm 2023, trở thành một phần của đoàn thi đấu Powerlifting Huế, Trọng An xuất sắc dành được huy chương Đồng ở hạng cân U75 tại giải đấu VPC 2023. Tại giải đấu này, không chỉ Trọng An mà 3 thành viên khác của đoàn cũng đạt giải là: Nguyễn Thanh Vỹ huy chương Đồng U75 chuyên nghiệp, Phan Lê Anh Chương huy chương Bạc O100 (trên 100kg) và Trương Quỳnh Như top 4 U56 nữ… họ đã âm thầm góp sức tỏa sáng nền thể thao của vùng đất Cố đô.

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu

Với sự thấu hiểu lẫn nhau, tình yêu và niềm đam mê vũ đạo đã chắp cánh cho Châu Minh Nhật và Phạm Như Quỳnh lan tỏa thông điệp của những bước nhảy đến với mọi người.

Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu
Return to top