ClockThứ Ba, 13/06/2023 13:00

Dành cho trẻ kỳ nghỉ hè thư thả

TTH - Dành cho con nhiều thời gian đi bảo tàng, tìm đến không gian sách, thư viện để được trải nghiệm với niềm vui thoải mái nhất, đó là món quà mà nhiều phụ huynh thưởng cho các em nhỏ sau khi kết thúc năm học.

Du lịch dịp lễ hút khách dù thời tiết không thuận lợi

leftcenterrightdel
Một góc nhà sách Phương Nam thu hút nhiều bạn đọc nhỏ tuổi chăm chú theo trang sách 

Không khó để bắt gặp các em nhỏ chăm chú bên những trang sách ở nhà sách, thư viện, hay thư thả ngắm các tác phẩm nghệ thuật ở bảo tàng. Mùa hè đối với nhiều em nhỏ như thế thật đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa.

Nhà sách Phương Nam trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Huế) vừa bắt đầu hè đã thu hút rất đông độc giả. Nhiều nhất trong đó có lẽ là các em nhỏ. Ngoài đến chọn mua những văn phòng phẩm, sách vở thì các em còn được thỏa thích đọc sách trong không gian thoáng mát giữa cái nóng oi của mùa hè. Bên trong nhà sách này không khác gì một thư viện thu nhỏ với đa dạng các loại sách và được bố trí ghế để người đọc có những giây phút thư giãn nhẹ nhàng.

Mân mê theo từng trang sách ở một góc nhỏ bên trong nhà sách này, em Gia Uy (9 tuổi, TP. Huế) chậm rãi đọc mà không phải suy nghĩ nhiều về bài tập như những ngày thường. Uy kể, được ba mẹ “tặng” một mùa hè không áp lực với học thêm, thay vào đó khuyến khích việc đi nhà sách, công viên. Vì thế, cậu học sinh này dành nhiều thời gian để đến nhà sách, chọn và đọc những cuốn sách mà mình ưng ý.

“Em thấy thoải mái khi được chọn đọc những cuốn sách theo sở thích và tha hồ đọc mà không phải lo nghĩ”, Uy nói và cho biết, ngoài truyện tranh, những cuốn sách khám phá, lịch sử là sự lựa chọn ưu tiên của em trong mùa hè này.

Cũng như Uy, quanh đó, rất nhiều em nhỏ được phụ huynh đưa  đến và cho con thỏa thích chọn, đọc, mua những cuốn sách theo sở thích. Cùng con gái chọn những cuốn sách văn học tuổi mới lớn, chị Nguyễn Hải Quỳnh (TP. Huế) chia sẻ, việc đưa con đến nhà sách, đọc sách và mua sách là cách cho con một mùa hè ý nghĩa, cũng như tạo thói quen lâu dài về sau.

Chị Quỳnh quan niệm, việc đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình bổ sung kiến thức, kiến tạo nhân cách, ngoài ra cung cấp vốn từ, giúp con có thể học tốt môn văn. “Ngoài cho con chọn sách theo sở thích, mình cũng định hướng để con có thể kiếm được những cuốn sách hay, ý nghĩa, vừa cung cấp kiến thức vừa dễ đọc”, chị Quỳnh kinh nghiệm.

Vị phụ huynh này cũng cho rằng, không nên tạo áp lực cho con cái trong những ngày nghỉ hè, đổi lại phải tạo được nhiều niềm vui cho con, có như thế khi bắt nhịp với năm học mới con mới thấy vui và hạnh phúc. “Vì thế mà mình luôn đồng hành với con, ngoài đi đến nhà sách, thư viện mình còn đưa con đi dã ngoại, đi công viên để con có nhiều thời gian tiếp xúc với thiên nhiên”, chị Quỳnh nói thêm.

Ở thư viện và các bảo tàng những ngày đầu hè cũng nhộn nhịp khi có nhiều học sinh được phụ huynh chở đến để tham gia các hoạt động văn hóa, giải trí. Một ngày tháng 6, nhóm học sinh sau khi tham quan các không gian trưng bày ở Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị (đường Lê Lợi, TP. Huế), liền được các cán bộ nơi này tổ chức cho trải nghiệm hoạt động vẽ và in tranh dân gian ở công viên cạnh đó. Với nhiều học sinh, đây có lẽ là một trong những trải nghiệm mới mẻ và lần đầu được “nhập vai họa sĩ”.

Trong lúc các em nhỏ đang miệt mài thao tác để cho ra tác phẩm tùy theo sở thích, cạnh đó nhiều phụ huynh cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến con mình có những phút giây vui đùa hạnh phúc. “Một năm học các con phải vất vả, dậy sớm, làm bài tập nhiều thì đây là lúc mình để con được tự do thoải mái vui chơi. Có như thế mới giúp con điều hòa được việc học tập – vui chơi”, chị Nguyễn Thùy trong lúc dõi theo con tham gia các hoạt động ở Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị tâm sự.

Đại diện Thư viện Tổng hợp tỉnh cho biết, sẽ có nhiều hoạt động tổ chức dành riêng cho các em thiếu nhi trong mùa hè này. Trong đó, có cuộc thi như chọn sách yêu thích để đọc và viết cảm nhận về cuốn sách đó.  Ngoài ra, còn có cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “áo dài và di sản”. Thông qua những hoạt động này giúp các em có được một mùa hè bổ ích, tiếp cận được nhiều cuốn sách hay. Từ đó nhân rộng phong trào văn hóa đọc, tạo được thói quen cho các em ngay lúc còn nhỏ.

Bài, ảnh: NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ nghỉ hè không trọn

Ký ức tuổi thơ của mỗi người, mùa hè thường gắn với dòng sông xanh mát, những cánh diều no gió ngày mùa.

Kỳ nghỉ hè không trọn
Chống đuối nước trẻ em: Chỉ học bơi là chưa đủ

Học sinh trên cả nước chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè - thời gian nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học hành căng thẳng. Trái ngược với sự háo hức của con trẻ, các bậc phụ huynh lại tăng thêm nỗi lo về an toàn, tai nạn thương tích, đặc biệt nguy cơ xảy ra đuối nước.

Chống đuối nước trẻ em Chỉ học bơi là chưa đủ

TIN MỚI

Return to top