ClockThứ Năm, 20/07/2023 13:00

Dành thêm nhiều chính sách ưu đãi với người có công

TTH - Giữ trọn đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, cải cách, đổi mới các chế độ chính sách để tri ân người có công (NCC) với cách mạng và gia đình NCC. Từ những quyết sách, chính sách đúng đắn, nhân văn đã góp phần đem lại những đổi thay về đời sống tinh thần, vật chất đối với NCC và thân nhân NCC.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 người có công ở huyện Quảng ĐiềnĐề xuất tăng 26,54% mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có côngTrao quà cho đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách

leftcenterrightdel
 Luôn quan tâm thăm hỏi, động viên người có công, thân nhân người có công là nghĩa cử và trách nhiệm của toàn xã hội

Nhiều điểm mới ưu đãi thiết thực

Để phù hợp với tình hình thực tiễn và từng giai đoạn lịch sử, nhiều quy định về chế độ, chính sách ưu đãi với NCC, thân nhân NCC, thương bệnh binh đã được ban hành, sửa đổi. Nghị định 131 (gọi tắt NĐ 131) của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC và gia đình NCC. Điểm mới của NĐ131 là quy định cụ thể, chi tiết về điều kiện, tiêu chuẩn, cơ sở xác định, hồ sơ, thủ tục, thẩm quyền, trình tự giải quyết, công nhận và thời điểm hưởng chế độ ưu đãi với từng nhóm đối tượng NCC phù hợp với thực tế hiện nay. NĐ131 còn quy định cụ thể, chi tiết, bổ sung nhiều điểm mới về chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân NCC được quy định tại Pháp lệnh ưu đãi NCC như: chế độ hưởng thêm trợ cấp đối với thương binh, bệnh binh; chế độ về điều dưỡng phục hồi sức khỏe; ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm; hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; hỗ trợ cải thiện nhà ở; miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất; ưu tiên giao đất hoặc cho thuê đất, mặt nước, khu vực biển; giao khoán bảo vệ và phát triển rừng; vay vốn ưu đãi để sản xuất kinh doanh; miễn hoặc giảm thuế; nuôi dưỡng tập trung thương binh, bệnh binh và nhiều chế độ, chính sách khác liên quan đối với NCC.

Trong năm qua, Sở LĐTB&XH đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời gần 2.000 hồ sơ liên quan đến chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC, đồng thời tổ chức thăm hỏi, trao tặng hàng chục nghìn suất quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, của huyện, xã và các tổ chức dành cho NCC với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng trong dịp tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đặc biệt, dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (năm 2022), lần đầu tiên NCC, thân nhân NCC đang hưởng tuất hàng tháng không được nhận quà của Chủ  tịch nước, người thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng, thờ cúng cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa được nhận quà của tỉnh. Sở LĐTB&XH cũng đã tham mưu trình ban hành Nghị quyết số 34 ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức quà tặng đối với NCC, thân nhân NCC với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm. Theo đó, ngoài quà của Chủ tịch nước, NCC và thân nhân NCC còn được nhận quà của tỉnh.

Mới đây, Bộ LĐTB&XH cũng đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng từ 1,624 triệu đồng lên thành 2,055 triệu đồng, tăng 26,54%; quà tặng NCC bằng tiền mặt tăng gấp đôi. Điều này càng thể hiện và phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", nghĩa cử nhân văn của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong việc chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách ngày một tốt hơn, với mong muốn bù đắp một phần nhỏ bé cho những cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì độc lập dân tộc và xây dựng đất nước trong thời chiến cũng như thời bình.

Tiếp tục quan tâm, tháo gỡ vướng mắc

Công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo đời sống, chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng cho NCC, đối tượng gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội quan tâm thực hiện. Đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng không ngừng được cải thiện và nâng lên. Các văn bản được khẩn trương triển khai kịp thời, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Tuy đạt được nhiều kết quả trong triển khai thực hiện NĐ 131, tuy nhiên, theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, trong quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Trong đó có vướng mắc trong quy định thực hiện chế độ chính sách đối NCC và thân nhân về vấn đề ủy quyền trong hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với NCC; chế độ trợ cấp ưu đãi đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác; chế độ mai táng phí và tuất; hồ sơ, thủ tục bổ sung tình hình thân nhân trong hồ sơ liệt sĩ; trường hợp di chuyển hài cốt liệt sĩ đang an táng ngoài nghĩa trang liệt sĩ vào an táng tại nghĩa trang liệt sĩ; hồ sơ giải quyết trợ cấp thương binh đồng thời là bệnh binh (mất sức lao động); chế độ hỗ trợ kinh phí một lần để xây vỏ mộ liệt sĩ tại nghĩa trang dòng họ do gia đình quản lý.

Để có căn cứ, kịp thời giải quyết chế độ đối với NCC, Sở LĐTB&XH đã gửi văn bản đề nghị Bộ LĐTB&XH hướng dẫn các vướng mắc trong giải quyết thủ tục, hồ sơ giải quyết các chế độ; Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất; văn bản báo cáo, đề nghị UBND tỉnh sửa đổi cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất từ phòng LĐTB&XH sang phòng Tài nguyên - Môi trường theo quy định.

Để thực hiện đúng và hiệu quả các chế độ chính sách ưu đãi, công tác chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất đối với NCC và thân nhân NCC, Phòng Người có công - Sở LĐTB&XH tiếp tục tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ, cập nhật các vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện để báo cáo đề nghị UBND tỉnh, các bộ, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện.

Bên cạnh làm tốt các chế độ chính sách, những hoạt động, phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với NCC, gia đình NCC, các anh hùng liệt sĩ vẫn được thực hiện thường xuyên. Dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, tỉnh tổ chức đoàn NCC tiêu biểu và thân nhân liệt sĩ tham dự Hội nghị tiêu biểu toàn quốc, đưa đoàn NCC đi tham quan các tỉnh; thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu; lễ đón, truy điệu hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ...

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng ngành y

Theo Sở Y tế, việc thu hút nhân lực không chỉ dừng lại ở chính sách đãi ngộ, mà còn là được học, được đào tạo liên tục, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc thuận lợi.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng ngành y
Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên

TIN MỚI

Return to top