ClockThứ Ba, 01/08/2023 06:59

Đánh thức tình yêu Huế

TTH - Lần đầu tiên các bạn sinh viên, nhà lãnh đạo trẻ đến từ các địa phương trong cả nước đã chọn Sun&Sea resort ở phường Thuận An, TP. Huế để tổ chức trải nghiệm trại hè Young Innovator Seed Camp (YISC) lần thứ 8.

Sôi động với team buildingThế hệ trẻ tri ân: Thiết thực & ý nghĩa

leftcenterrightdel
Các trại sinh tham gia các hoạt động của trại hè YISC 

Đến hội trại để được trải nghiệm Huế

Từ ngày 15 đến 18/7, Trại hè lãnh đạo Young Innovator Seed Camp (YISC) được tổ chức tại Sun&Sea resort phường Thuận An, TP. Huế. Đây là một chương trình thường niên được tổ chức đầu tiên vào năm 2016, nằm trong khuôn khổ dự án phát triển mạng lưới lãnh đạo thanh niên miền Trung - YIN do NYDO VietNam khởi xướng. Hằng năm, tại mỗi trại hè quy tụ từ 30-35 bạn trẻ từ các địa phương khác nhau trong toàn quốc. Tại hội trại, các bạn sẽ cùng ngồi lại với nhau trong một không gian cởi mở, an toàn để mỗi người có thể tự do cất lên tiếng nói, trao đổi về những ý tưởng xã hội mà họ đang ấp ủ. Đặc biệt đến với Cố đô Huế lần này, các trại sinh sẽ được tìm hiểu về văn hóa, du lịch, ẩm thực, nếp sống hiền hòa, giản dị nhưng rất mộc mạc, chân tình của người dân miền núi Ngự, sông Hương.

Điều đáng mừng ở hội trại chính là cơ hội để các bạn trẻ học hỏi, giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, giúp các bạn trẻ vượt qua giới hạn mặc cảm, tự ti của bản thân. Lê Bình An, sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế cho biết, bản thân em ít có môi trường tham gia các hoạt động xã hội để giao tiếp với người khác. Sau khi được người thân gia đình giới thiệu đến tham gia trại hè, em cảm thấy vui, tự tin hơn vì ở đây mọi người rất dễ nói chuyện, gần gũi yêu thương và tôn trọng cá tính của nhau. “Qua việc tham gia hội trại lần này, em sẽ giới thiệu đến các bạn trẻ khắp cả nước những điểm du lịch mới của Huế mình. Đặc biệt là ẩm thực của quê hương. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức tại Huế để các bạn trẻ ở Huế được giao lưu, thể hiện bản thân mình nhiều hơn thông qua kỹ năng giao tiếp, hoạt động xã hội”. Bình An chia sẻ.

Sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ ba miền

Với sự bùng nổ của công nghệ, cuộc sống hiện nay là cuộc đua của những giải pháp đổi mới sáng tạo, những sáng kiến vĩ đại. Vì được tiếp xúc với công nghệ và mạng xã hội từ nhỏ, các bạn trẻ dễ dàng bị định hình bởi những tiêu chuẩn và đóng khung của xã hội. Xã hội dần hiện đại là thế, nhưng hệ tư tưởng của cộng đồng thì chưa: vẫn còn nhiều người bị coi là “khác người”, “lạc loài”, bị gièm pha, coi thường chỉ vì sở thích hay những gì họ làm không giống với xu hướng của xã hội... Đó là ý nghĩa mà YISC mong muốn và đưa ra với các trại sinh trong 4 ngày diễn ra sự kiện này.

Điều đáng mừng là lần đầu tiên sau 8 lần tổ chức, YISC đã được tổ chức ngay ở Sun&Sea Resort rất đẹp, và càng vui sướng hơn khi doanh nghiệp này đã hỗ trợ miễn phí gần như toàn bộ mọi hoạt động sinh hoạt, nghỉ dưỡng cho 50 bạn trẻ, gồm 22 thành viên ban tổ chức và 28 trại sinh. Vũ Lê Bảo Phúc, sinh viên năm thứ 2 Khoa Chính Trị - Quốc tế Học viện Ngoại giao,  thành viên Ban tổ chức cho biết, nhiều lần đến Huế em rất có ấn tượng về vùng đất Cố đô. Các bạn trẻ ở đây rất thật thà, tuy nhiên còn thiếu tự tin, còn thiếu các kỹ năng mềm khi tham gia hoạt động xã hội. Trong những ngày sinh hoạt cùng nhau, các học viên học cách làm quen lẫn nhau. Mọi người sẽ tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân khi giao tiếp, giảm nhẹ các giả định khi giao tiếp. Đặc biệt các bạn trại sinh mới sẽ được trau dồi thêm kỹ năng đối thoại để xây dựng niềm tin và hiểu biết lẫn nhau; kỹ năng đưa phản hồi khi đối thoại.

Bạn Nguyễn Mai Hương (19 tuổi) sinh viên Học viện Ngoại giao – Trưởng ban tổ chức hội trại cho biết, YISC luôn đồng cảm với những cá thể khác biệt, đề cao suy nghĩ khác biệt và ủng hộ ý tưởng khác biệt của người trẻ. Đặc biệt, ban tổ chức muốn tạo động lực và thúc đẩy những cá thể khác biệt ấy dám vượt qua rào cản để khẳng định bản thân, thực hiện được mục tiêu phù hợp mà bản thân họ tìm kiếm. YISC xem trách nhiệm ươm mầm là một sự tín thác của công chúng: thận trọng và có trách nhiệm. YISC23 sẵn sàng là người đồng hành cùng thế hệ trẻ tại địa phương. “Chúng tôi trao cho các bạn cơ hội được học tập những kỹ năng cần thiết, tiếp cận các công cụ hữu ích để có thể nâng cao năng lực bản thân và phát triển dự án của riêng mình. Đặc biệt, trại hè đóng vai trò là một ngôi nhà chung tập hợp những bạn trẻ có cùng lý tưởng - sự quan tâm đặc biệt đến các vấn đề xã hội. Đây là cơ hội để các bạn có thể tìm thấy nhau, đặc biệt là hiểu và yêu mảnh đất Cố đô Huế, vùng đất với những di sản, văn hóa đã được UNESCO vinh danh”, Mai Hương trao đổi.

YISC là một trong những sáng kiến của NYDO VietNam nhằm tìm kiếm các nhà lãnh đạo trẻ và ươm mầm các dự án xã hội tại các địa phương. Qua bảy mùa tổ chức từ 2016 - 2022, YISC đã tạo cơ hội cho hơn 400 thanh niên khởi xướng và triển khai các chương trình, dự án của riêng mình. Với tất cả những gì “thu thập” được từ trại hè YISC, các cá nhân đều cho rằng họ cảm thấy “đủ tự tin để thực hiện hóa các ý tưởng của mình”. Có nhiều cá nhân, với sự đồng hành từ bè bạn và thầy cô đã tự thực hiện những dự án nhỏ ở trường lớp – điều mà trước đây họ còn ngần ngại vì không biết bắt đầu từ đâu, và bắt đầu với ai.

Bài, ảnh: Hồ Ngọc Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử

Là chốn Kinh đô của Triều Nguyễn, Huế mang trong mình rất nhiều di chỉ văn hóa - lịch sử quý, mà chính quyền và Nhân dân Huế không thể không quan tâm giữ gìn, bảo vệ và khai thác mọi lợi thế trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Huế thành trung tâm văn hóa nổi tiếng của cả nước.

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

TIN MỚI

Return to top