ClockThứ Hai, 14/08/2023 11:37

Đem theo quê nhà

TTH - Một gốc bầu đã cho trái. Một giàn bí đao vừa ra hoa. Những cành cà chua trĩu quả. Đó là những hình ảnh trên facebook của bạn, với dòng tút mộc mạc “Đem theo quê nhà đến đây”.
leftcenterrightdel
 

 

Nơi chốn ấy là vùng đất xa xôi, cách Huế nửa vòng trái đất. Nhưng có lẽ không còn khoảng cách địa lý nữa khi chạm vào những hình ảnh xanh quen thuộc của quê nhà.

“Ở đây, những ngôi nhà đều có những khoảnh vườn rộng. Người ta thường trồng cỏ và rất nhiều hoa hồng” - bạn chia sẻ.

Nhưng không gian xanh mát và dịu ngọt ấy có lẽ không khỏa lấp được nỗi nhớ quê nhà của những người con xa xứ. Nên bạn đã cất công “đem” theo cả khu vườn thân thuộc của quê nhà.

Bận rộn công việc rồi lo cho mấy đứa nhỏ, lâu lắm mình mới về Huế thăm nhà nên nhớ lắm. Nhớ đôi tay lấm lem bùn đất của mẹ. Nhớ khu vườn mỗi sáng thức dậy, nghe thoang thoảng hương thơm của ổi, của mít. Thấm đẫm trong hơi sương vị nồng của đất. Nhớ cả bát canh “râu tôm nấu với ruột bầu” đã đi vào bài học ấu thơ... Bạn thủ thỉ, trên từng tin nhắn qua điện thoại, khi bộc bạch về vườn rau trái mang dáng hình quê hương.

Chút tâm tình của bạn khiến tôi nhớ đến miền hoa trái của tôi thuở bé.

Ở đó, tháng giêng bắt đầu bằng những luống cải non lớn nhanh như thổi. Những cây bầu giống bé tí tẹo vừa được mẹ ươm trồng, một loáng đã vươn lên mơm mởn với những chiếc lá mỡ màng to như tai voi. Những nụ hoa vừa nở đâu đó, thoáng chốc đã kết trái, thoáng chốc đã lớn bổng, dài ngoằng đến chạm đất. Ở đó, tháng năm cháy vàng trên lớp da rám nắng của loài bí đỏ, mỗi quả to như chiếc thúng con. Rồi mùa thu cũng đến với một thoáng lạnh, nhuốm vàng trên những luống cải mơ hồ, lãng đãng đã qua thì con gái.

Rồi lũ chúng tôi cũng đã lớn lên từ lúc nào, cùng với bí và bầu. Ở đó, tháng năm đã được đếm bằng những mùa quả, bằng những giọt mồ hôi, bằng đôi vai mẹ mà lưng thì còng xuống, bí bầu thì lớn lên…

Khoảng trời quê hương ấy, có nỗi nhọc nhằn mang dáng hình của bão và cả những mộng mơ thiếu thời đã gửi lại qua những mùa hoa. Đó là quê hương, ký tự vào dáng hình của những đứa trẻ, ẩn vào ký ức, để đi xa thì nhớ, nhớ để lớn thành người….

Kim Oanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo lao động theo xu hướng phát triển mới

Để đón đầu và đáp ứng được xu thế chuyển dịch lao động cũng như nhu cầu của doanh nghiệp, việc cải cách, đổi mới giáo dục nghề nghiệp (GDNN) để phát triển nguồn nhân lực đang được các ngành, các cấp xây dựng triển khai hợp lý.

Đào tạo lao động theo xu hướng phát triển mới
Đem hạnh phúc đến cho bệnh nhân

Tiến sĩ, bác sĩ (TS.BS) Lê Thừa Trung Hậu, Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ & Hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế vừa dẫn đoàn bác sĩ, phẫu thuật viên của đơn vị, vượt hàng nghìn km, đến tỉnh Sơn La cùng các nhân viên y tế miền Bắc và miền Nam thực hiện khám cho 150 bệnh nhân (BN) và phẫu thuật miễn phí cho trên 90 BN là người dân tộc ít người bị dị tật bẩm sinh khe hở môi vòng, sụp mí, dị tật bẩm sinh bàn tay, sẹo co rút sau bỏng…

Đem hạnh phúc đến cho bệnh nhân
Vị cá biển quê

Bạn tôi quê ở xã biển Phú Diên (Phú Vang) kể rằng, người dân quê bạn truyền khẩu nhau về Tứ quý ngư của biển là: chim, thu, nhụ, đé vốn là 4 loại cá cực ngon, trữ lượng nhiều, giá trị kinh tế cao của vùng biển Thừa Thiên Huế.

Vị cá biển quê
Khởi nghiệp & thành công ở quê nhà

Từ những phong trào thi đua “thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên điển hình vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính đất quê hương mình. Mô hình kinh tế của thanh niên trẻ Hoàng Công Tấn ở thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) là một trong số đó.

Khởi nghiệp  thành công ở quê nhà
Hướng nông dân sản xuất theo mô hình tiên tiến

Tổ chức sản xuất theo mô hình chuỗi giá trị, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã hướng nông dân canh tác theo phương thức mới, giống mới, tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn và tiêu thụ ổn định.

Hướng nông dân sản xuất theo mô hình tiên tiến

TIN MỚI

Return to top