ClockThứ Sáu, 18/08/2023 08:02

Đem hạnh phúc đến cho bệnh nhân

TTH - Tiến sĩ, bác sĩ (TS.BS) Lê Thừa Trung Hậu, Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ & Hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế vừa dẫn đoàn bác sĩ, phẫu thuật viên của đơn vị, vượt hàng nghìn km, đến tỉnh Sơn La cùng các nhân viên y tế miền Bắc và miền Nam thực hiện khám cho 150 bệnh nhân (BN) và phẫu thuật miễn phí cho trên 90 BN là người dân tộc ít người bị dị tật bẩm sinh khe hở môi vòng, sụp mí, dị tật bẩm sinh bàn tay, sẹo co rút sau bỏng…

Ấm áp “blouse trắng”Xuân yêu thương dành cho bệnh nhânNụ cười của bệnh nhân là niềm hạnh phúc của tôi

leftcenterrightdel
TS. BS. Lê Thừa Trung Hậu (thứ hai phải sang) phẫu thuật cho trẻ dị tật bẩm sinh tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Ảnh: Bệnh viện RHM Huế cung cấp 

“Đa số các gia đình đi từ chỗ ở đến nơi chữa bệnh mất 3 ngày. Có nhiều người đi bộ. Nhìn ai cũng kham khổ, biết cuộc sống khó khăn nên giúp được họ là tôi và đồng nghiệp mừng  lắm. Không uổng công các nhân viên bệnh viện đã tham gia các chiến dịch phẫu thuật nhân đạo với Tổ chức Operation Smile (gọi tắt là OS)” - TS. Hậu nói khi vẫn còn nguyên cảm xúc khi phẫu thuật cho bệnh nhân nghèo tỉnh Sơn La.

Câu chuyện bắt đầu từ tổ chức y tế ReSurge International (tên InterPlas cũ của Mỹ), tổ chức này có trên 50 năm hoạt động mổ từ thiện các dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt, bàn tay và các di chứng sau bỏng…, giúp đào tạo, cập nhật kiến thức, quy chế an toàn cho các bác sĩ, y tá trên khắp thế giới. Khi TS. Hậu tu nghiệp tại Đại học (ĐH) Stanford - Mỹ thì được tiến cử với tổ chức ReSurge International. Năm 2015, TS. Hậu đã mời đoàn này về Huế, mỗi năm từ 3 đến 4 đợt kết hợp phẫu thuật cho bệnh nhân khu vực Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành miền Trung, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo liên tục, cập nhật các kiến thức mới cho các bác sĩ trẻ khắp cả nước đến học. Cuối năm 2022, khi nhận nhiệm vụ hỗ trợ Sở Y tế Thừa Thiên Huế xây dựng Khoa phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ và Hàm mặt tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế, anh tiếp tục mời đoàn phẫu thuật của tổ chức này hợp tác dài hạn với Sở Y tế và làm việc tại Bệnh viện. 

Nhờ sự thuyết phục chân thành, vì tình yêu bệnh nhân của TS. Hậu, 6 tháng đầu năm 2023 đã có 4 đoàn y, bác sĩ (mỗi lần về có 20 bác sĩ) của các tổ chức quốc tế đến Huế. Trong đó, có một đoàn thực hiện tái tạo vú sau ung thư, một đoàn thực hiện tạo hình bàn tay. TS. Hậu cho biết, tháng 10-2023 sẽ có một đoàn ReSurge International tiếp tục về Việt Nam để phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế thực hiện phẫu thuật nhân đạo tại tỉnh Quảng Ngãi.

Sau thành công với Tổ chức y tế ReSurge Internationl, TS. hậu lại nghĩ đến một tổ chức khác là Operation Smile. Tổ chức này đã hợp tác với Huế từ năm 2000 đến 2016. Họ về Huế mổ dị tật bẩm sinh khe hở môi, khe hở vòm chưa được phẫu thuật và di chứng sau phẫu thuật, dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt, dị tật bẩm sinh vùng bàn tay và bàn chân, di chứng do sẹo bỏng, dị tật sụp mí mắt bẩm sinh…

leftcenterrightdel
Khám và tư vấn trước mổ cho bệnh nhân đồng bào dân tộc ở Sơn La. Ảnh: Bệnh viện RHM Huế cung cấp 

Để giúp Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ & Hàm mặt mới thành lập phát triển nhanh chóng, anh bàn với Giám đốc, BS.CKII Lê Đức Thịnh và Ban Giám đốc Bệnh viện mời tổ chức Operation Smile hợp tác trở lại Huế. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, đã có 4 chương trình hợp tác với BV Răng Hàm Mặt Huế. Mở đầu sự trở lại lần này là Operation Smile tổ chức các chương trình nha khoa cộng đồng tại A Lưới. Các nhân viên của Bệnh viện do TS. Hậu làm trưởng đoàn đã cùng tham gia với các đồng nghiệp Bắc, Nam trong các chuyến phẫu thuật thiện nguyện giúp đỡ các bệnh nhân khó khăn tại các tỉnh như Sơn La và Thái Nguyên.

Operation Smile tin tưởng giao TS. Hậu cùng đoàn BV Răng Hàm Mặt Huế phụ trách chính 1 ê kíp phẫu thuật, cùng với các ê kíp khác của các đồng nghiệp khu vực miền Bắc và miền Nam trong các chương trình phẫu thuật hiện tại.

PGS.TS. Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao về sự đóng góp của hai tổ chức này cho ngành y tế tỉnh. Tổ chức ReSurge International hỗ trợ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh tham gia vào Chương trình Đào tạo toàn cầu, ReSurge International giúp chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực phẫu thuật, chăm sóc trước và sau phẫu thuật. Sau hơn 1 năm hợp tác, qua ba chuyến công tác từ tháng 12/2022 đến nay, với các đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực tạo hình thẫm mỹ đã mở lớp đào tạo liên tục cho 157 học viên, phẫu thuật miễn phí cho 97 bệnh nhân các dị tật khe hở môi, vòm miệng, sụp mí mắt bẩm sinh, u vùng hàm mặt, dị tật bàn tay, sẹo xấu khe hở môi vòm. Đặc biệt đã chuyển giao các kỹ thuật cập nhật trong điều trị chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẫm mỹ cho các bác sĩ trong ngành.

Từ 21-25/8, Operation Smile sẽ triển khai chiến dịch phẫu thuật từ thiện tại Huế, các bác sĩ ở Huế cùng với các chuyên gia đến từ Đài Loan và Hà Nội dự kiến khám 150 cháu và mổ từ 90-100 cháu.
Nam Phương
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người

TIN MỚI

Return to top