ClockChủ Nhật, 10/12/2023 06:32

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung

TTH - Xuất hiện sớm và nở rộ vào những tháng cuối năm, những sản phẩm thủ công làm từ kẽm nhung đã và đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người.

Trang trí chào đón Giáng sinhChung vui mùa Giáng sinhTuyết mùa Giáng sinhMang Giáng sinh ấm đến với các bệnh nhi

 Bắt “trend” làm thông Giáng sinh từ kẽm nhung

Tỉ mỉ

Sau khi học hỏi cách tạo hình từ mạng xã hội, tỉ mỉ sau 2 tiếng, Kiều Trinh, bạn trẻ sinh năm 2000 đã làm xong những đóa hoa tulip, hoa ly đa sắc màu từ những bó kẽm nhung. Kiều Trinh cho biết: “Những người bạn của em cũng yêu chuộng các sản phẩm từ kẽm nhung lắm. Không chỉ bền, màu sắc tươi tắn, kẽm nhung có thể tạo nên nhiều sản phẩm khác nhau để cho tặng, trang trí”.

Với đặc tính dễ uốn dẻo, lớp nhung mềm nhiều màu sắc tạo nên độ phồng, bồng bềnh, êm nhẹ, kẽm nhung có thể dễ dàng tạo hình thành các sản phẩm thủ công như làm hoa lá, các loại trái cây, làm các loài động vật, cài tóc...

Dù dễ tạo hình, để làm nên sản phẩm kẽm nhung “độc”, lạ, xinh xắn, người làm vẫn phải học hỏi rất nhiều kỹ năng. Kiều Trinh chia sẻ: “Nhìn có vẻ dễ vì chỉ cắt, uốn, cố định kẽm nhung để tạo hình, song ranh giới giữa nhìn được và đẹp rất khó đạt được. Ví dụ một đóa hoa tulip kẽm nhung, không chỉ cần lựa màu sắc đẹp, độ phồng của hoa, sự tinh tế từ cánh hoa, cuống hoa cho đến chiếc lá đính kèm đều phải thật kỹ lưỡng. Hơn nữa, vì kẽm nhung dễ uốn nên cũng dễ mất “form” dáng. Chỉ một chút sơ sẩy, cánh hoa đã bị méo mó, mất đi vẻ đẹp ban đầu”.

 Sản phẩm làm từ kẽm nhung bền màu, mới lạ

Bởi thế, không chỉ tham gia nhiều hội, nhóm làm hoa kẽm nhung, Kiều Trinh phải luyện tập để tay nghề làm hoa ngày càng khéo léo. Trinh khoe: “Đợt 20/11 vừa rồi, em tự tay làm một bó hoa kẽm nhung thật to để tặng mẹ em. Mẹ em cũng là cô giáo, vì thế nhận những bông hoa từ tay con gái vô cùng bất ngờ và hạnh phúc. Động lực ấy làm em hứng thú hơn nữa với kẽm nhung, cứ thời gian rảnh là em lại mang kẽm nhung ra uốn, xem như vừa giải trí, vừa tạo nên những sản phẩm ý nghĩa”.

Tạo thu nhập

Khác với Kiều Trinh, chị Hà lại bắt “trend” kẽm nhung để kiếm thêm thu nhập. Chị cho biết: “Mình làm nội trợ, có một chút năng khiếu với đồ thủ công nên đã làm hoa và các sản phẩm khác từ kẽm nhung để kiếm thêm thu nhập”. Không học qua bất cứ lớp học nào, tất cả kỹ năng xử lý, phối màu và tạo hình kẽm nhung đều được chị tìm tòi trên các trang mạng xã hội và mày mò đúc rút, sáng tạo.

Ngoài gia công hoa, chị Hà còn làm các sản phẩm để bán cho dịp Giáng sinh tới đây như băng đô trang trí tuần lộc, cột tóc handmade, cây thông Giáng sinh. Niềm vui được làm việc và thỏa sức sáng tạo giúp chị yêu đời hơn, bản thân cũng có thêm thu nhập để chi dùng. Hai bé con của chị Hà cũng có sẵn đồ mẹ làm để diện trong dịp Giáng sinh sắp đến.

Gần đây, không chỉ chị Hà, khi phong trào làm sản phẩm tạo hình từ kẽm nhung, đặc biệt là cây thông Giáng sinh “nở rộ”, nhu cầu mua và làm các sản phẩm từ kẽm nhung ngày càng tăng.

Chị Nhung, chủ cơ sở phân phối kẽm nhung cho biết, từ giữa năm đến nay, kẽm nhung chị nhập về đều hết hàng rất nhanh. Chị cho hay: “Tùy nhu cầu của khách hàng, mình cung cấp cả kẽm nhung cuộn và kẽm nhung được cắt rời, giá thành cao thấp tùy độ bền và màu sắc của chất liệu. Ngoài ra, mình có cả đế và đồ trang trí, băng keo đi kèm để khách hàng dễ dàng tạo hình. Đặc biệt, khi Giáng sinh cận kề, màu đỏ, màu xanh được yêu chuộng hơn bao giờ hết, đôi lúc “cháy” hàng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng lựa chọn những màu sắc tươi sáng để sáng tạo nên những mẫu thông Giáng sinh bắt mắt, ý nghĩa như màu hồng, màu vàng, màu trắng...”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhớ Trung thu xưa

Vậy là trung thu đến, thú thật là tôi ít khi ghi nhớ mốc thời gian cụ thể, trừ vài trường hợp đặc biệt. Cho đến khi mấy hôm nay, dọc khắp trên những con đường người ta dựng ki-ốt để bày bán bánh trung thu thì tôi mới để ý. Tuy tuổi thơ đã lùi lại về sau rất nhiều năm nhưng cứ mỗi độ Trung thu về, lòng tôi lại bồi hồi khó tả. Tôi nhớ những mùa Trung thu thơ bé nhà nghèo với nhiều ký ức êm đềm, tươi đẹp…

Nhớ Trung thu xưa
“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia

Sáng 30/6, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2023 - Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” tại Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế).

“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia
Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản

Nhiều ngôi chùa Huế tất bật công việc trang trí chuẩn bị cho mùa Phật đản, trong khi đó một số hộ gia đình làm nghề lồng đèn cũng chạy đua thời gian giao hàng…

Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản
Lễ hội của các nghề thủ công & văn hóa đa sắc màu

Trải qua 8 kỳ tổ chức, Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế đã trở thành thương hiệu với nhiều chương trình, hoạt động ngày càng quy mô và chuyên nghiệp. Liên quan đến các hoạt động tại Festival năm nay, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies (Tập đoàn Truyền thông Lê), Tổng đạo diễn Festival NTT Huế 2023.

Lễ hội của các nghề thủ công  văn hóa đa sắc màu
Return to top