ClockThứ Tư, 10/04/2024 13:05

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

TTH - Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Tập trung giải quyết trợ cấp thất nghiệpBớt khó khăn khi nhận trợ cấp thất nghiệpNối dài tuổi hưu

Người lao động làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 

Giải quyết kịp thời

Theo số liệu từ Trung tâm DVVL, trong năm 2023, có gần 11 ngàn người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, tăng 17% so với năm 2022, chủ yếu nghỉ việc từ ngành công nghiệp, chế biến chế tạo (may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng…); ngành giáo dục đào tạo; số người được hỗ trợ học nghề tăng 36% so với năm 2022. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 1.780 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023, song vẫn tăng nhiều so với những năm trước. Nguyên nhân nghỉ việc chủ yếu do thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, trong đó, ngành công nghiệp, chế biến chế tạo (may mặc) có số NLĐ làm việc trước khi thất nghiệp nhiều nhất. Trong đó, số người có quyết định hưởng TCTN hàng tháng là 1.617 người, số tiền chi trả hơn 30.260 triệu đồng.

Cùng với hoạt động giải quyết TCTN cho LĐTN, năm 2023 Trung tâm DVVL đã tổ chức tư vấn, giới thiệu học nghề cho hơn 11 ngàn LĐTN, đồng thời tăng cường công tác tư vấn người lao động hưởng TCTN tham gia các lớp đào tạo nghề, mở các lớp dạy nghề sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn gắn với tạo việc làm cho người học nghề, trong đó tập trung các ngành nghề như may công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm và kỹ thuật pha chế đồ uống; công tác liên kết chiêu sinh đào tạo các đơn vị giáo dục nghề nghiệp.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho LĐTN, trung tâm tổ chức thường xuyên các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, tổ chức các phiên giao dịch việc làm online cho lao động thất nghiệp, lao động đang hưởng TCTN. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thông qua hội nghị tuyên truyền cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn các huyện Phú Lộc, A Lưới, Phú Vang và TP. Huế.

Gắn với tư vấn, hỗ trợ tìm việc

Giám đốc Trung tâm DVVL, ông Nguyễn Duy Thông cho rằng, là đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nên thời gian qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, trung tâm thực hiện nhiệm vụ giải quyết các chính sách liên quan đến BHTN cho người lao động trên địa bàn, cũng như những người làm việc ngoại tỉnh đã nghỉ việc về quê và làm thủ tục đề nghị hưởng TCTN.

Với số lượng người lao động nghỉ việc ngày càng gia tăng từ khi dịch COVID-19 bùng phát nên để giải quyết nhanh, kịp thời đảm bảo chi trả đúng hạn các chế độ TCTN, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giải thích để người lao động hiểu và nắm bắt các chính sách để tham gia bảo hiểm lâu dài, đảm bảo an sinh xã hội, trung tâm đã huy động nhân lực, bố trí thời gian khoa học để đảm bảo vừa tuyên truyền, vừa tư vấn, hỗ trợ việc làm cho LĐTN trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tuyên truyền về chính sách BHTN với nhiều hình thức, như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, in ấn, cấp phát tờ rơi về BHTN, trong đó chú trọng đến nội dung mới về chính sách BHTN trên website trung tâm; tổ chức hội nghị tuyên truyền cho các DN trên địa bàn các huyện, thị xã; tăng cường công tác tư vấn, tuyên truyền quy định về tiếp nhận và giải quyết hưởng TCTN trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Một trong những giải pháp nữa đó là, tăng cường công tác truyền thông đối với các đơn vị sử dụng lao động. Trong đó, tập trung tuyên truyền, tổ chức hội nghị trực tiếp tại các DN, kết nối với các DN để nắm thông tin, khi DN có số lao động nghỉ việc từ 50 người trở lên thì phối hợp tổ chức truyền thông tại chỗ giúp người lao động quay trở lại làm việc hoặc tìm công việc mới; phối hợp với các đơn vị dạy nghề, DN tăng cường công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho LĐTN.

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng số lượt truy cập trên các website việc làm của trung tâm, Trang fanpage “Việc làm Huế”, đồng thời tổ chức khai thác kho dữ liệu Cung - Cầu lao động để dự báo ngắn hạn thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh; tổ chức khai thác dữ liêu thông tin về DN, nhu cầu việc làm, tuyển dụng, học nghề, dự báo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu các ban, ngành, địa phương, đơn vị, DN trên địa bàn nhằm kết nối việc làm đến với LĐTN.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

TIN MỚI

Return to top