ClockThứ Bảy, 10/06/2023 13:00

Tập trung giải quyết trợ cấp thất nghiệp

TTH - Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên thời gian qua, người lao động (NLĐ) nghỉ việc đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) gia tăng. Để giải quyết thủ tục nhanh chóng và thuận tiện, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) huy động nhân lực, triển khai nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phát triển người tham gia và đôn đốc thu hồi nợ bảo hiểm xã hộiBớt khó khăn khi nhận trợ cấp thất nghiệp

leftcenterrightdel
 Người lao động làm thủ tục đề nghị hưởng TCTN tại Trung tâm DVVL

Gần 5.000 người nhận trợ cấp thất nghiệp

Sau 5 năm làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thừa Thiên Huế, tháng 5/2023, chị Nguyễn Thị Thảo quyết định xin nghỉ việc để tự mở cửa hàng kinh doanh tại nhà nên đã đến Trung tâm DVVL để hoàn tất các thủ tục nhận chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Chị Thảo chia sẻ: “Thời điểm này mặc dù số lượng người đến hoàn tất các thủ tục đề nghị hưởng TCTN đông, song CBCNV trung tâm đã bố trí thời gian hợp lý nên đã tận tình tư vấn, giải quyết các thủ tục nhanh nên không mất nhiều thời gian chờ đợi. Cùng với hướng dẫn các thủ tục, các nhân viên còn tư vấn, giới thiệu học nghề và tư vấn giới thiệu việc làm nên khá yên tâm.

Theo thống kê của Trung tâm DVVL, 5 tháng đầu năm 2023 có 4.645 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2022; riêng trong tháng 5/2023 có tới 1.213 người, tăng 7,3% so với tháng 4/2023. Trong đó, NLĐ nghỉ việc phần lớn do chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn chiếm 63,1%; nghỉ việc vì lý do đơn vị giải thể, thay đổi cơ cấu tổ chức, thu hẹp sản xuất chiếm 2,1%; nghỉ việc do hết hạn hợp đồng lao động chiếm 25,3% còn lại 9,5% do các nguyên nhân khác. Theo đó, số người có quyết định hưởng TCTN hàng tháng là 4.038 người; số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 4.647 người; số người được giới thiệu việc làm là 50 người; số tiền chi TCTN hơn 70 tỷ đồng và số tiền chi hỗ trợ học nghề hơn 1,7 tỷ đồng.

Chị Hoàng Phương Thảo, nhân viên Phòng Tư vấn hỗ trợ ban đầu, Trung tâm DVVL cho rằng, so với thời gian trước thì 5 tháng đầu năm 2023 do số lượng NLĐ đến thực hiện các thủ tục đề nghị hưởng TCTN tăng cao, trong khi trung tâm không bổ sung thêm nhân viên nên khá áp lực vì công việc nhiều. Tuy nhiên, để giải quyết kịp thời và đúng hạn các thủ tục, đồng thời tư vấn chính sách bảo hiểm, xuất khẩu lao động, đào tạo nghề… đến với NLĐ, toàn bộ CBCNV trung tâm đã nỗ lực hết mình, sắp xếp thời gian phù hợp, khoa học để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Giải quyết nhanh, đúng hạn

Giám đốc Trung tâm DVVL, ông Nguyễn Duy Thông cho rằng, là đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nên thời gian qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, trung tâm thực hiện nhiệm vụ giải quyết các chính sách liên quan đến BHTN cho NLĐ trên địa bàn cũng như những người làm việc ngoại tỉnh đã nghỉ việc về quê và làm thủ tục đề nghị hưởng TCTN.

Với số lượng NLĐ nghỉ việc ngày càng gia tăng từ khi dịch COVID-19 bùng phát nên để giải quyết nhanh, kịp thời đảm bảo chi trả đúng hạn các chế độ TCTN, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giải thích cho NLĐ hiểu và nắm bắt các chính sách để tham gia bảo hiểm lâu dài, đảm bảo an sinh xã hội, trung tâm đã huy động nhân lực, bố trí thời gian khoa học để đảm bảo vừa tuyên truyền, vừa tư vấn, hỗ trợ việc làm cho NLĐ trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các hình thức tuyên truyền về chính sách BHTN với nhiều hình thức, như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, in ấn, cấp phát tờ rơi về BHTN cho NLĐ, trong đó chú trọng đến nội dung mới về chính sách BHTN trên website trung tâm; tổ chức hội nghị tuyên truyền cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn các huyện, thị xã; tăng cường công tác tư vấn, tuyên truyền quy định về tiếp nhận và giải quyết hưởng TCTN trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Một trong những giải pháp nữa đó là, tăng cường công tác truyền thông đối với các đơn vị sử dụng lao động. Trong đó, tập trung tuyên truyền, tổ chức hội nghị trực tiếp tại các DN, kết nối với các DN để nắm thông tin, khi DN có số lao động nghỉ việc từ 50 người trở lên thì phối hợp tổ chức truyền thông tại chỗ giúp NLĐ quay trở lại làm việc hoặc tìm công việc mới; phối hợp với các đơn vị dạy nghề, DN tăng cường công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp.

Ông Thông cho biết, do số lượng lao động đến giải quyết các chính sách TCTN đông, trong khi CBCNV không tăng nên để công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả, trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn chuyên sâu đối với các lao động đến trung tâm giải quyết chế độ nhằm giúp NLĐ am hiểu sâu về thị trường lao động, đồng thời tư vấn nghề nghiệp, việc làm; tổ chức ngày hội việc làm định kỳ nhằm thúc đẩy NLĐ chuyển đổi việc làm góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

TIN MỚI

Return to top