ClockChủ Nhật, 24/12/2023 07:07

Những mùa Giáng sinh

TTH - Một vòng lên xứ đạo Kim Long ngược về Phủ Cam đã thấy không khí Giáng sinh rộn ràng. Nhạc Giáng sinh đây đó giữa khí trời se lạnh như nhắc người ta nhớ về những mùa Giáng sinh cũ và một năm mới đang cận kề.

An lành và ấm ápLung linh mùa Giáng sinh

 

Tôi tìm thấy chiếc thiệp Noel có thắt nơ kim tuyến trong túi đồ đựng ruy băng, quả cầu và kẹo xanh đỏ hình chiếc gậy. Năm nào gia đình chúng tôi cũng cùng nhau trang trí một cây thông nhỏ vài ba tuần trước Giáng sinh. Chiếc thiệp có lời chào từ thành phố Erfut của nước Đức từ năm 1990. Đó là mùa đông đầu tiên tôi xa Huế đến xứ sở xa lạ này. Chúng tôi đến lớp trên những chiếc xe điện chạy vào thành phố đầy tuyết trắng. Tuyết phủ đường ray trắng xóa. Lần đầu trong đời, tôi được nếm rượu vang Glühwein. Đó là thức uống đặc sản truyền thống, người ta chỉ dùng trong dịp Noel và tết. Hương vị của ly vang đỏ hâm nóng được pha trộn thêm quế, bột bạch đậu khấu rừng và món xúc xích kèm salat khoai tây nghiền cả miếng bánh táo mới ra lò dưới ánh sáng của những ngọn nến lung linh làm tôi nghẹn ngào nhớ Huế.

Ngày ấy mưa nhiều và rất lạnh. Đợi Noel về là đồng nghĩa với chuẩn bị áo ấm, khăn trùm, găng tay và áo mưa đi chơi Noel. Những đứa con gái mới lớn mấy khi được đi chơi khuya. Noel là dịp các cô nhỏ được tung tẩy cùng đám bạn đến nửa đêm. Chúng tôi trùm áo mưa kéo nhau đi bộ từ cầu Trường Tiền qua cánh đồng An Cựu hun hút gió nhập vào đám đông xem lễ. Những đôi mắt đen long lanh dưới ánh điện cây thông rực rỡ. Bàn tay tê cóng và trống ngực hồi hộp còn hơn cả giờ khắc bản ca mừng Chúa ra đời vang lên trên thánh đường. Là khi những ngón tay anh chạm khẽ, tôi vội vàng rút tay giấu vào bọc áo. Chúng tôi không thành đôi và mãi sau này mới biết hôm đó anh đã lội bộ hơn mười cây số từ bến phà Tuần, lên dốc Minh Mạng về phố. Chàng sinh viên Bách khoa ấy đã muốn kịp ngỏ lời trước giờ Chúa Giáng sinh!...

Chiếc thiệp này nhắc tôi nhớ những mùa Giáng sinh cùng nước Đức. Là khoảng thời gian mịt mù thăm thẳm trong nỗi nhớ Huế, nhớ nhà quay quắt. Không điện thoại, không messenge hay zalo. Những lá thư như nhật ký nhưng phải đúng một tháng sau mới đến tay người nhận. Đêm ấy, giữa màu trắng nối trời vào đất, tôi thấy một cảm giác vô vọng đến trào nước mắt. Giáng sinh là dịp để mọi người thân yêu được hạnh phúc bên nhau. Cũng là sự thấm thía nỗi cô đơn buồn tủi cho những người phải sống một mình giữa xứ sở xa lạ. 

Sống ở Huế, chúng tôi có những mùa Noel ấm cúng. Nơi đây cộng đồng Phật giáo, Công giáo, người Lương chung sống trong bầu không khí chan hòa bình yên. Người xóm đạo Phủ Cam, Kim Long sáng tinh mơ thức dậy cùng giọng chuông Từ Đàm, Linh Mụ. Người xóm Lương, người theo đạo Phật, mùa Giáng sinh cũng náo nức cùng phố, cùng xóm giềng trong tiếng nhạc thánh ca rộn ràng. Những ngày lễ Phật đản mùa Vu lan và dịp đón Giáng sinh, năm mới ở Huế đã trở thành những mùa lễ hội chung người dân mong đợi. Những hồi chuông chiều từ Phủ Cam đang hối hả rung ngân. Đi dưới hàng long não tôi nhìn lên tháp chuông cao vút nghe giọt chuông như tiếng thời gian tan ra giữa sương khói kinh thành.

Một cây thông nhỏ lung linh ánh sáng, điệp khúc Jingle Bells của Boney M và giọng Saxophone Kenny G với Auld Lang Syne là không khí Noel và năm mới đã tràn ngập. Những đứa trẻ của tôi ngày nào hớn hở đợi quà ông già Noel thả trong bít tất nay đã thành những chàng trai. Năm nay là Giáng sinh thứ hai con trai sống giữa Paris hoa lệ. Từ đầu tuần con đã nhắn, ở khu nhà con sống, người ta bắt đầu treo vòng thông xanh có gắn quả chuông nhỏ trên bậu cửa để báo hiệu đã chuẩn bị xong cho mùa vọng.

Tôi đã mua một ít bánh quế, bánh gừng và trà bạc hà với quả thơm. Rồi chúng ta sẽ đốt nến để đón Season’s Greetings - Mùa nguyện cầu an hạnh cho những người thân yêu và thế giới của chúng ta!

Bạch Diệp
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rộn ràng “Tết Huế”

Không khí tết đang rộn ràng, nhộn nhịp ở khắp mọi nơi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP. Huế khi nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố và các địa phương trên địa bàn tổ chức.

Rộn ràng “Tết Huế”
An lành và ấm áp

Mặc dù Giáng sinh năm nay thời tiết khá lạnh, nhưng không vì thế mà các hoạt động chào đón dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 bớt vui tươi, hào hứng. Cùng với đó là những tấm lòng mà chính quyền, cơ quan, đoàn thể dành cho bà con giáo dân, nhất là những hộ giáo dân khó khăn đã tiếp thêm “hơi ấm” cho bà con, giúp bà con đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành hơn.

An lành và ấm áp
Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế

Sáng 21/12, Đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu và Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế nhân dịp Lễ Giáng sinh.

Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế
Lung linh mùa Giáng sinh

Không chỉ những giáo đường, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán xá… những ngày này rộn ràng không khí Giáng sinh. Cùng với việc trang trí lung linh, những điệu nhạc đặc trưng ngân vang, dòng người từ khắp nơi kéo về đã tạo nên mùa lễ hội đầy sắc màu giữa lòng Cố đô.

Lung linh mùa Giáng sinh
Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất

Sáng 12/12, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt nhân dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 và thông tin kết quả thực hiện Nghị quyết (NQ) số 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2023, tầm nhìn đến 2045.

Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất
Return to top