ClockChủ Nhật, 07/04/2024 06:53

Giáo sư Hattori - công dân danh dự với trái tim nhân hậu

TTH - Chuyến đi tưởng chỉ 3 tháng của bác sĩ Hattori Tadashi vào năm 2002 lại rốt cuộc kéo dài đến hơn 20 năm, lấy đi của ông không ít thứ nhưng đem lại ánh sáng cho hơn 60.000 người tại Việt Nam. Ông không lấy bất cứ tiền công nào, thậm chí còn bỏ tiền túi để chi trả cho các bệnh nhân khó khăn tiền bạc và hỗ trợ một số bệnh viện Việt Nam trang thiết bị y tế về nhãn khoa.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho ông Hattori TadashiNhững phụ nữ nước ngoài nhận Huế làm ngôi nhà thứ haiTrao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

 Giáo sư - bác sĩ Hattori Tadashi thăm khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: BVMH

Giáo sư - bác sĩ Hattori Tadashi (SN 1964, quốc tịch Nhật Bản) là Giám đốc điều hành Tổ chức Phòng, chống mù lòa châu Á. Ông vừa được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” nhằm ghi nhận thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh, vì mục tiêu hòa bình và tiến bộ xã hội.

Bỏ việc lương cao, đến Việt Nam vì người bệnh

Bác sĩ Hattori vẫn nhớ như in cơ duyên đưa ông đến Việt Nam: Tháng 10/2001, Trường đại học Y khoa Kyoto, nơi ông từng theo học, tổ chức một hội nghị. Tại đây ông đã gặp một bác sĩ Việt Nam, người đã đề nghị ông đến Việt Nam phẫu thuật mắt giúp các bệnh nhân khó khăn và hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm với các bác sĩ địa phương.

Sau nửa năm suy nghĩ, bác sĩ Hattori quyết định xin nghỉ việc tại một bệnh viện lương cao và lên đường sang Việt Nam với tâm thế “chỉ đi tình nguyện trong ba tháng”. Nhưng những gì chứng kiến ở Việt Nam đã níu chân vị bác sĩ này.

“Tôi đã rất bất ngờ khi thấy nhiều bệnh nhân đã mất đi một mắt từ lâu, chỉ khi mắt còn lại bị bong võng mạc hay gì đó khiến họ không nhìn thấy gì mới đến bệnh viện khám. Có trường hợp nếu không phẫu thuật thì không thể cứu được, nhưng bệnh nhân cứ nhất quyết về nhà vì không có tiền phẫu thuật” - ông Hattori kể.

 Giáo sư - bác sĩ Hattori Tadashi trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVMH

Trở về Nhật Bản, bác sĩ Hattori vẫn đau đáu với những gì đã thấy ở Việt Nam. Ông bàn với vợ mình, người đã phản đối ông tham gia chuyến đi tình nguyện đến Việt Nam. Không nghĩ gì nhiều đến bản thân, ông đề nghị vợ sử dụng số tiền mấy triệu Yên mà cả hai đã tích cóp để mua căn hộ chung cư để hỗ trợ các bệnh nhân Việt Nam.

“Tôi bảo với vợ: Anh có thể sống trong một căn nhà thuê cũng được, nhưng nếu không được phẫu thuật ngay, bệnh nhân có thể sẽ bị mù. Nếu dùng số tiền này mua kính nội soi mắt và dụng cụ y tế mới nhất thì một năm cũng có thể cứu được hơn 2.000 người, làm được cả những ca phẫu thuật khó. Vì vậy hãy cho phép anh sử dụng số tiền ấy và được vợ tôi chấp thuận" - bác sĩ Hattori kể lại.

Lần thứ hai quay trở lại Việt Nam, đi cùng với bác sĩ Hattori là những thiết bị, vật tư y tế mà nhờ đó số người được phẫu thuật đã tăng lên nhanh chóng. Nhưng tiền tích lũy rồi cũng cạn dần. Để tiếp tục theo đuổi mục tiêu giúp đỡ bệnh nhân khó khăn ở Việt Nam, bác sĩ Hattori bắt đầu di chuyển như con thoi giữa hai nước, Nhật Bản và Việt Nam.

Cứ sau hai tuần ở Việt Nam, ông lại trở về Nhật Bản làm việc cật lực để tích cóp tiền mua nhà chung cư và dành các khoản còn lại để mua trang thiết bị y tế phẫu thuật giúp bệnh nhân ở Việt Nam. Hattori hành nghề với tư cách là một bác sĩ tự do trong hai tuần ở Nhật Bản, ông liên tục "chạy show" để thực hiện các ca phẫu thuật ở các bệnh viện thuộc nhiều tỉnh.

Dành cho Huế một tình cảm sâu sắc

Mọi người biết đến Giáo sư - bác sĩ Hattori Tadashi là một trong những chuyên gia hàng đầu tại Nhật Bản trong lĩnh vực điều trị các bệnh về đáy mắt, thủy tinh thể. Ông cũng là bác sĩ phẫu thuật hàng đầu thế giới với phương pháp cắt dịch kính và phẫu thuật Phaco. Với tình cảm sâu sắc dành cho tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Hattori không chỉ trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho các bệnh nhân mà còn chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt các kiến thức, kỹ năng và huy động nguồn lực để nâng cao chất lượng phục vụ tại Bệnh viện Mắt Huế.

 Giáo sư - bác sĩ Hattori Tadashi tại lễ trao nhận danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”. Ảnh: Thái Bình

Tại Thừa Thiên Huế, hàng năm, Giáo sư Hattori Tadashi đến Bệnh viện Mắt Huế 2-3 lần và phẫu thuật cho khoảng 6.000 trường hợp. Đặc biệt năm 2023, Giáo sư kết nối giúp Bệnh viện Mắt Huế nhận được viện trợ 20.000 USD cho dự án phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 20 tuổi. Bằng sự đồng hành, hướng dẫn tận tâm, ông là tấm gương sáng, là động lực cho đội ngũ y, bác sĩ tại Huế, giúp họ nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn và phục vụ người dân càng ngày càng tốt hơn.

Hơn 60.000 người được nhìn thấy ánh sáng

Trong suốt hơn 20 năm qua tại Việt Nam, ông Hattori Tadashi đã dành tâm huyết của mình để mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo mắc bệnh về mắt. Với hàng chục nghìn ca phẫu thuật miễn phí, ông đã giúp cho hơn 60.000 bệnh nhân được nhìn thấy những người thân yêu và cuộc sống xung quanh. Đồng thời, đào tạo hơn 60 bác sĩ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện ở Việt Nam. Hành động và tấm lòng cao quý có ý nghĩa này của ông Hattori Tadashi đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người dân và góp phần lan tỏa niềm tin và hy vọng trong cộng đồng.

“Trước nhu cầu ngày càng nhiều bệnh nhân bị mắc các bệnh mắt về bán phần sau như bệnh lý võng mạc tiểu đường, thoái hóa hoàng điểm tuổi già, Glaucoma…, ông tiếp tục hướng dẫn và chuyển giao cho các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Huế các kỹ thuật về khám, điều trị và phẫu thuật về các bệnh lý trên. Nhờ đó đến nay Bệnh viện Mắt Huế đã chủ động được kỹ thuật này. Điều này tạo điều kiện rất thuận lợi cho bệnh nhân ở khu vực miền Trung được điều trị và phẫu thuật mà trước đây chỉ thực hiện được tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Giáo sư Hattori chính là cầu nối xây dựng chuyên môn và hữu nghị với Bệnh viện Mắt Huế” - Giám đốc Bệnh viện Mắt Huế Phạm Minh Trường chia sẻ.

Giáo sư Hattori Tadashi từng được Chủ tịch nước trao tặng Huy chương Hữu nghị; Bộ Y tế trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe Nhân dân"; đoạt Giải thưởng Ramon Magsaysay 2022, thường được gọi là "Giải Nobel của châu Á".

Tại lễ trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận, đánh giá cao tấm lòng nhân hậu và những việc làm ý nghĩa của ông Hattori Tadashi. Cảm ơn ông vì những đóng góp quý báu trong lĩnh vực y tế nói chung và công tác điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh về mắt nói riêng.

“Hành động và tấm lòng cao quý của ông để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người dân, góp phần lan tỏa niềm tin, hy vọng trong cộng đồng. Ở Thừa Thiên Huế, ông không chỉ trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho các bệnh nhân mà còn chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt kiến thức, kỹ năng và huy động nguồn lực để nâng cao chất lượng phục vụ tại Bệnh viện Mắt Huế. Ông là tấm gương sáng cho đội ngũ y, bác sĩ tại Huế, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định.

Cảm ơn UBND tỉnh đã trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”, Giáo sư Hattori Tadashi cho biết ông rất vui và hạnh phúc khi nhận được danh hiệu cao quý này. Ông sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh để có thể mang lại ánh sáng cho nhiều bệnh nhân bị bệnh về mắt có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần cùng nhau xây dựng một cộng đồng Thừa Thiên Huế phát triển, hạnh phúc và bền vững hơn nữa.

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Trao danh hiệu Công dân danh dự cho ông Kwang Han

Hoạt động này được UBND TP. Huế tổ chức chiều 27/4 nhằm vinh danh ông Kwang Han vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tăng cường thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, văn hóa, lịch sử góp phần tăng cương quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Huế- Namyangju.

Trao danh hiệu Công dân danh dự cho ông Kwang Han
Trao danh hiệu công dân danh dự cho ông Kiso Kenzo

Hoạt động này được UBND TP. Huế tổ chức sáng 29/6. Ông Kiso Kenzo, Chủ tịch Nghiệp đoàn Y tế Kyowakai, Nhật Bản cùng các cộng sự đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại TP. Huế hơn 2 năm qua và có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả... tại Huế.

Trao danh hiệu công dân danh dự cho ông Kiso Kenzo
Return to top