ClockChủ Nhật, 09/07/2023 06:19

Giữ lửa với bếp ấm

TTH - Từ khi bắt tay vào xây dựng căn nhà của mình, Trần Hiền (TP. Huế) quyết định dành hẳn một nửa diện tích nhà cho không gian bếp. Cô gái 9X cho biết: “Mình đam mê nấu nướng và hay làm bánh ngọt nên rất chú trọng vào không gian bếp. Với mình, một căn nhà ấm cúng trước hết phải gọn gàng, nhưng đi cùng với đó là căn bếp phải tinh tươm, nơi mình có thể trổ tài với những bữa cơm nhà làm để giữ lửa cho hôn nhân”.

Đưa tiểu cảnh vào nhàBiến nhà ở thành nơi nghỉ dưỡng

leftcenterrightdel
 Căn bếp thoáng đãng

Dù không gian bếp khá tiết kiệm và nhỏ gọn, thế nhưng cũng như Trần Hiền, với Mai Phương (phường Vĩnh Ninh), căn bếp giữ một vị trí quan trọng trong không gian sống. Mai Phương chia sẻ: “Công việc của mình rất bận rộn nên không thể về quê ở Quảng Nam thường xuyên. Mình nhớ nhà lắm, bởi thế mỗi lúc nấu ăn, mình dành hết tâm tư vào góc bếp, từng hũ gia vị, từng món ăn. Căn bếp nơi mang hương vị quê nhà giúp mình vơi bớt nỗi nhớ và có thêm năng lượng để làm việc, cố gắng mỗi ngày”.

leftcenterrightdel
Bài trí bếp hợp lý cho tổ ấm 

Mỗi không gian sống khác nhau sẽ phù hợp với từng dạng nhà bếp khác nhau. Đa phần nhà có tổng diện tích càng lớn thì diện tích xây dựng không gian bếp sẽ lớn theo. Ngoài ra, nhu cầu và thời gian sử dụng của gia đình cũng được tính toán để làm sao không gian bếp cân xứng, hài hòa nhưng vẫn đảm bảo tiện dụng và thẩm mỹ.

Hiện nay, theo xu thế hiện đại, ngoài nhà cấp 4 và không gian nhà bếp truyền thống, nhà đô thị chủ yếu vẫn là nhà ống và các căn hộ chung cư. Không gian dành cho nhà bếp của những thiết kế này thường nhỏ, hẹp, khép kín và thiếu ánh sáng. Bởi thế, để tăng cảm giác phóng khoáng và tạo điểm nhấn cũng như phong cách riêng, gia chủ có thể lựa chọn những thiết kế phù hợp như bếp mở, bếp bố trí theo chiều dọc, bếp liên thông.

Theo kiến trúc sư Công Thịnh, với bếp mở, tiện ích từ cửa sổ và ánh sáng tự nhiên sẽ giúp khu vực bếp thông thoáng hơn. Điều này hoàn toàn tương thích và phù hợp với cả nhà ống và chung cư. Riêng bếp bố trí theo chiều dọc, không gian bếp và các thiết bị được bố trí theo hướng trải dài lại vô cùng phù hợp với nhà ống có kích thước chiều dài lớn hơn chiều ngang. Anh phân tích: “Dù diện tích có bị hạn hẹp thì không gian bếp vẫn có thể được làm “mềm hóa” khi tam giác làm việc trong phòng bếp bao gồm bếp - bồn rửa - tủ lạnh được sắp xếp cân đối. Riêng với bếp liên thông phòng bếp và phòng khách, ngoài sắp xếp đồ nội thất để phân biệt, bàn đảo bếp và quầy bar mini cũng là lựa chọn tối ưu để ngăn cách hai không gian trên mà vẫn tận dụng được từng diện tích nhỏ tiện ích trong ngôi nhà”.

Cùng với sự lên ngôi của các thiết bị nhà bếp thông minh, không gian nhà bếp ngày càng được tối ưu hóa. Ngoài máy rửa chén, nồi chiên không dầu, bếp từ, máy hút mùi, bộ tủ bếp với những phụ kiện thông minh như tủ kho, giá đựng bát đĩa, giá để dao kéo tiện lợi, thùng gạo, hộp đựng gia vị đa năng không chỉ giúp công việc bếp núc ngày càng nhẹ nhàng mà còn giải phóng cho không gian nhà bếp.

Ngoài thiết kế và lựa chọn nội thất phù hợp, gia chủ cần phối trí phong cách và vật dụng trang trí tương xứng. Hiện nay, những tông màu sáng như trắng, be, xanh đang được ưa chuộng. Ngoài ra, các vật dụng trang trí như tranh treo, gạch ốp nhiều màu cũng là lựa chọn hợp lý và hiện đại dành cho căn bếp, từ đó gia tăng hiệu quả thẩm mỹ và cảm hứng khi nấu ăn.

Bài: Mai Huế - Ảnh: Yêu Bếp
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trung

Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại, phong cách thiết kế Hàn Quốc là một trong những xu hướng đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nổi lên thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, phong cách nội thất này thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc Thanh lịch  trẻ trung

TIN MỚI

Return to top