ClockThứ Ba, 13/08/2024 13:12
TĂNG TỶ LỆ THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN:

Thu hút người lao động tự do

TTH - Chợ truyền thống là nơi quy tụ nhiều lực lượng lao động tự do, để thu hút các đối tượng này tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHXH tỉnh phối hợp với các đại lý thu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động với mục tiêu đưa người dân vào mạng lưới an sinh góp phần ổn định cuộc sống khi về già.

Đẩy mạnh truyền thông, thu hút người dân tham gia bảo hiểmMua bảo hiểm… “trả góp”Thu hút người dân vùng núi tham gia bảo hiểm

 Tuyên truyền các chính sách BHXH tự nguyện đến tiểu thương chợ Thuận An

Tuyên truyền linh hoạt

Chợ Thuận An, phường Thuận An, TP. Huế có hơn 200 hộ kinh doanh mua bán với nhiều ngành nghề khác nhau. Nắm bắt thực tế ở chợ, thời gian qua các nhân viên thu thuộc BHXH tỉnh đã linh hoạt trong cách tuyên truyền, đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua mạng xã hội... Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc tổ chức các cuộc đối thoại và vận động theo nhóm nhỏ trực tiếp tại chợ, khu dân cư đã giúp các tiểu thương, người dân cập nhật được thông tin đa chiều, hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT).

Chị Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương kinh doanh ngành hàng áo quần may sẵn chợ Thuận An cho rằng, do điều kiện kinh tế khó khăn, hàng bán chậm, thu nhập bấp bênh, chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày nên rất lo sau này hết tuổi lao động không còn buôn bán thì không có tiền trang trải cuộc sống. “Được cán bộ BHXH và các nhân viên thu ở phường tư vấn về BHXH tự nguyện, tôi thấy rất thiết thực nên đã tham gia. Mỗi tháng, tôi chỉ đóng gần 300 ngàn đồng, tính ra mỗi ngày cũng chỉ 10 ngàn đồng, khi về già sẽ có lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí, sau này không phải phụ thuộc vào con cháu”, chị Thủy chia sẻ.

Trưởng ban Quản lý (BQL) chợ Thuận An, ông Nguyễn Việt cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, vận động trực tiếp các hộ kinh doanh, BQL bố trí các nhân viên thu tiền ở chợ lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu các chính sách bảo hiểm đến với từng hộ kinh doanh, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để các tiểu thương, người dân đến chợ nắm bắt thông tin, hiểu và tham gia BHXH tự nguyện. Qua công tác truyền thông, hiện có hàng chục nhân viên BQL và tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện.

Tại chợ Đông Ba, một trong những trung tâm mua sắm quy mô lớn với hơn 2.700 hộ kinh doanh, thời gian qua BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị dịch vụ thu tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động với mong muốn đưa chính sách bảo hiểm đến gần hơn với tiểu thương và khách hàng đến chợ. “Qua nghe giới thiệu các chính sách BHXH tự nguyện, đặc biệt là linh hoạt trong mức đóng - mức hưởng nên tôi đã tham gia với mức hơn 500 ngàn đồng/tháng, sau này đến tuổi nhận lương hưu dự kiến sẽ nhận gần 2 triệu đồng/tháng, đồng thời được tặng BHYT trọn đời nên khá yên tâm”, chị Minh Tâm, ngành hàng đặc sản chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Công ty CP Bảo hiểm An Sinh Thừa Thiên Huế, bà Nguyễn Thị Mỹ Hương, để người dân được tiếp cận và nắm rõ mục đích khi tham gia BHXH tự nguyện, công ty đã phối hợp với các phường, xã, đoàn thể và BQL các chợ triển khai nhiều phương thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện, thực tế địa phương. Qua công tác tuyên truyền, người dân thấy được việc tham gia BHXH tự nguyện mang lại lợi ích thiết thực về lâu dài, được hưởng lương hưu hàng tháng đảm bảo cuộc sống, được tặng thẻ BHYT, người thân nhận được chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời... nên ngày càng có nhiều người tham gia.

Mở rộng bao phủ BHXH tự nguyện

Với hàng loạt các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, BHXH tỉnh đã từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn. Theo đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đến nay là hơn 18.500 người, đạt 55% so với kế hoạch.

Một ưu điểm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện vừa được áp dụng nữa đó là Luật BHXH (sửa đổi) quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện (bao gồm cả lao động nữ và lao động nam) khi sinh con nếu đáp ứng đủ điều kiện (đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con) thì được hưởng trợ cấp bằng 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra và mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên gặp sự cố "lưu" trong tử cung, thai "lưu" trong khi chuyển dạ.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, xác định rõ vai trò quan trọng của việc lựa chọn hình thức, phương pháp vận động, truyền thông trong công tác phát triển đối tượng tham gia, đơn vị luôn ưu tiên tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia bằng các nội dung, thông điệp truyền thông thể hiện rõ ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hoạt động này góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về các chính sách bảo hiểm, giúp người dân hiểu thêm về giá trị an sinh, nhân văn của chính sách. Từ đó, tự giác tham gia nhằm đảm bảo an sinh cho chính mình và gia đình, đặc biệt là các tiểu thương kinh doanh ở các chợ truyền thống.

Thời gian tới, để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện đến toàn bộ lực lượng lao động tự do, BHYT đến toàn dân theo các nghị quyết của Đảng và Chính phủ, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia, đồng thời không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động các đại lý thu, hướng tới xây dựng hệ thống đại lý và nhân viên đại lý chuyên nghiệp, năng động. Trong đó, kịp thời nêu gương những gia đình có nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; khen thưởng những tập thể, đại lý, cá nhân có những sáng kiến, cách làm hay trong tuyên truyền, vận động được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm nhiều cơ hội cho người lao động

Nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp hình thành, cộng với các dự án đã và đang triển khai thời gian gần đây mở ra không ít cơ hội cho người lao động.

Thêm nhiều cơ hội cho người lao động
Quan tâm, chăm lo cho người lao động

Với quan điểm người lao động (NLĐ) có sức khỏe, có kỹ năng sẽ thay đổi nhận thức và hành động, thúc đẩy năng suất sản xuất, giúp doanh nghiệp bắt kịp những mục tiêu mới, nên Công ty TNHH MSV, Khu công nghiệp Phú Bài đã quan tâm, chăm lo cho NLĐ.

Quan tâm, chăm lo cho người lao động
Chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Từ những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn ở huyện Phú Lộc đã cụ thể hóa thành chương trình công tác, vận dụng vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị một cách sáng tạo, phù hợp, có hiệu quả.

Chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động
Sân chơi ý nghĩa cho người lao động

Liên hoan tiếng hát đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) tỉnh năm 2024 Cụm 2 khai mạc tối 16/8 tại TX. Hương Thủy. Đây là sân chơi góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của ĐV, NLĐ.

Sân chơi ý nghĩa cho người lao động
Phú Lộc:
Ấm áp chương trình “Bữa cơm công đoàn”

Trưa 16/8, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Phú Lộc phối hợp với Công đoàn cơ sở và Ban Giám đốc Công ty cổ phần One One miền Trung tổ chức “Bữa cơm công đoàn” cho 150 đoàn viên công đoàn là lãnh đạo, nhân viên và công nhân của công ty.

Ấm áp chương trình “Bữa cơm công đoàn”

TIN MỚI

Return to top