ClockThứ Bảy, 25/05/2024 06:24

Gương sáng ông Tiên

TTH - Từng đối diện lằn ranh sinh tử, với ông Nguyễn Viết Tiên (thị trấn Phú Đa, Phú Vang), những trở ngại dù gian khổ đến đâu cũng đều có thể vượt qua. Không chỉ cố gắng làm kinh tế, ông còn đồng hành cùng những người khuyết tật (NKT) khác để vươn lên ngay trên mảnh đất quê hương.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợpThoát nghèo, ổn định cuộc sống

 Ông Tiên phát triển kinh tế với nghề làm vườn trên cát

Rộng 5.000m2, khu vườn của ông Tiên chưa bao giờ thiếu vắng các loại rau củ quả được ông canh tác theo mùa. Nằm lòng câu không cho đất nghỉ, dù di chuyển khó khăn, khu vườn trên đất cát của ông Tiên vẫn luôn được chăm bón tươi tốt.

Ông Tiên kể: “Tôi là cựu chiến binh từng tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Chiến trường ác liệt, không may lại giẫm phải mìn, tôi còn nhớ lúc ấy mình mới 22 tuổi”.

Bàn chân bị dập nát, thương tật của ông Tiên lên đến 41%. Sau khi xuất ngũ trở về quê hương, dù sức khỏe giảm sút nhiều, nhưng ông Tiên, lúc ấy đang là chàng thanh niên vẫn không ngừng nỗ lực. “So với nhiều đồng đội, tôi đã may mắn hơn rất nhiều. Dù chân di chuyển khó khăn nhưng tôi còn đôi tay, còn trí óc, còn quê hương và gia đình là điểm tựa. Bởi thế, tôi càng có thêm động lực để cố gắng”, ông Tiên chia sẻ thêm.

Để tăng thu nhập, ông Tiên làm đa dạng nghề từ trồng trọt đến chăn nuôi. Trên diện tích 5.000m2 đất vườn, đã nhiều năm nay, ông khoanh vùng các loại cây để trồng. Mỗi mùa, ông canh tác nhiều loại rau quả phù hợp với vùng đất cát như bầu, bí, cây ớt, rau mùng tơi, cà tím, đậu bắp.

Ông cho biết thêm: “Đất cát rất phù hợp để trồng rau ăn lá và các giống cây này. Không chỉ cho năng suất cao mà hương vị của rau củ cũng thơm ngon hơn, nhờ thế được thị trường đón nhận”. Được chăm sóc tốt, giá thành cạnh tranh, rau quả của ông Tiên được bạn hàng ưa chuộng. Trung bình mỗi năm, khu vườn của ông cho thu nhập từ 80 – 90 triệu đồng.

Để phục vụ cho khu vườn, ông còn học thêm nghề khoan giếng. Từ nghề này, ông Tiên mày mò, học hỏi và mở rộng sang hoạt động lắp đặt ống nước, hệ thống tưới tự động và buôn bán thiết bị, vật tư ngành nước. Giới thiệu thêm về khu vườn của mình, ông nói: “Hệ thống tưới tự động này được chính tay tôi lắp đặt. Tuy đất cát canh tác khó khăn, nghèo chất dinh dưỡng hơn nhưng bù lại, việc khoan giếng lại dễ dàng hơn rất nhiều nơi khác. Có hệ thống tưới tự động (bao gồm giếng) vừa giảm được công chăm sóc, vừa có lợi vì tôi di chuyển khó khăn, lại tiết kiệm được chi phí”.

Với tay nghề tốt, ông Tiên được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Nhất là vào mùa khô, khi nghề khoan giếng diễn ra sôi động nhất, có ngày ông Tiên phải làm đến 2 – 3 đơn hàng.

Chăm chỉ làm việc, không ngừng học hỏi để kiếm thêm thu nhập, ông Tiên vừa trở thành trụ cột của gia đình, vừa nhiệt thành tham gia công tác của Hội NKT. Đang đảm nhiệm vai trò là Phó Chủ tịch Hội NKT huyện Phú Vang, cùng với công tác hội, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nghề nông và khoan giếng cho những ai muốn học hỏi.

Ông Nguyễn Duy Dũng, Chủ tịch Hội NKT huyện Phú Vang cho biết: “Nhiều năm nay, ông Nguyễn Viết Tiên vừa hoàn thành tốt vai trò của mình, vừa nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh. Không chỉ mang lại thu nhập cho bản thân, ông còn tạo thêm nhiều việc làm cho lao động tại địa phương, luôn đồng hành, hỗ trợ để NKT có thêm động lực để vươn lên làm kinh tế”.

Là gương NKT tiêu biểu tại địa phương, không chỉ nhận được bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Viết Tiên còn vinh dự được nhận kỷ niệm chương Vì hạnh phúc của NKT Việt Nam do Liên hiệp Hội NKT Việt Nam trao tặng.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gương sáng ngành điện

Luôn đi đầu trong các công tác thiện nguyện; có nhiều sáng kiến mang tính thực tiễn cao, giúp làm lợi từ 500-800 triệu đồng mỗi năm, Phan Quang Nhật – Trưởng phòng Công nghệ thông tin Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (TTHPC) được tuyên dương là tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gương sáng ngành điện
Gương sáng học tập

Đoạt giải ba Trạng nguyên tiếng Việt cấp quốc gia, giải nhất Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, giải C giao lưu Olympic tiếng Anh cấp tỉnh…, Vương Lê Quý Ngọc Thảo, học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Phú Đa 1 (Phú Vang), là tấm gương sáng trong nỗ lực học tập.

Gương sáng học tập
Kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 – 6/12/2021)
Gương sáng trên nhiều lĩnh vực

Trở về với đời thường, dù tuổi đời không còn trẻ nhưng các cựu chiến binh (CCB) vẫn luôn phát huy bản chất người lính, nêu gương sáng trên nhiều lĩnh vực từ phát triển kinh tế, chung tay chống dịch, xây dựng khối đoàn kết…

Gương sáng trên nhiều lĩnh vực
“Tuổi cao - gương sáng”

Sửa chữa, tôn tạo đình làng, bảo tồn và phát triển lễ hội đặc trưng, ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Phú Cát (TP. Huế) và các hội viên đã góp phần quy tụ, gắn kết Nhân dân trong phường, giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp truyền thống.

“Tuổi cao - gương sáng”
Return to top