ClockThứ Sáu, 01/09/2023 14:53

Hạt giống đỏ, nảy mầm xanh trên vùng cao

TTH - Những ngày cuối tháng 8, tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng những đảng viên trẻ vừa mới kết nạp cách đây không lâu. Đó là những đoàn viên ưu tú, những gương mặt nổi bật được kết nạp Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt hơn nữa, các em đều là người đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) sinh sống tại vùng cao A Lưới.
Em Hồ Thị Như Ngọc (thứ 4, phải sang) đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2021-2022 

Những hạt giống đỏ

Sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi xa xôi, em Nguyễn Thị Mái Thuyền, (sinh năm 2005, dân tộc Pa Cô, Trường THCS và THPT Hồng Vân) luôn có khao khát được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngay từ lớp 10, Mái Thuyền đã bộc lộ những khả năng, phẩm chất của người đứng đầu. Trong suốt các năm học, Thuyền đều là học sinh giỏi, em vừa là lớp trưởng kiêm bí thư chi đoàn, là người học sinh gương mẫu luôn được thầy cô và bạn bè tin yêu.

Thuyền tâm sự: “Em từng cảm thấy áp lực, lo lắng vì sợ mình chưa làm hết sức cũng như không có đủ năng lực để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhờ sự hướng dẫn, ủng hộ của thầy cô và ban chấp hành đoàn trường, em đã luôn phấn đấu, nỗ lực trong học tập cũng như tu dưỡng đạo đức để biến ước mơ của mình thành hiện thực”.

Năm 2023, Nguyễn Thị Mái Thuyền vinh dự là một trong những “hạt giống đỏ” tiêu biểu của Trường THCS và THPT Hồng Vân, được đứng vào hàng ngũ của Đảng với nhiều thành thích xuất sắc trong nhiều năm học. Thuyền không chỉ tích cực tham gia các phong trào của Đoàn, Hội mà còn đạt được nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh: Giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh năm 2022; Giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng cấp tỉnh năm 2022; Giải Khuyến khích cuộc thi Kể chuyện online cấp tỉnh năm 2022, Học sinh 3 tốt cấp tỉnh…

“Được vào Đảng là niềm vinh dự của em và cả gia đình. Đặc biệt, mang trong mình dòng máu đồng bào Pa Cô, con cháu Bác Hồ, em càng cảm thấy tự hào và hạnh phúc. Đây cũng là động lực để em tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện”, Thuyền bộc bạch. Trong tương lai, Thuyền mong muốn thi vào Trường đại học Sư phạm, chuyên ngành Sư phạm Mầm non để tiếp tục theo đuổi ước mơ làm giáo viên của mình.

Thăm Trường THPT A Lưới, một trong những trường làm tốt công tác phát triển Đảng trong học sinh, chúng tôi được thầy Trần Hồng Quân, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Đảng viên tuổi 18 giới thiệu em Hồ Thị Như Ngọc (sinh năm 2005, dân tộc Pa Hy), cô gái nhỏ nhắn với nụ cười hiền vừa được kết nạp Đảng vào tháng 6 năm 2023.

Như Ngọc là một trong những “hạt giống đỏ” được ban chấp hành đoàn trường lựa chọn để “ươm mầm” trong suốt 3 năm học tại trường. Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, Ngọc còn là một học sinh tiêu biểu với nhiều thành tích nổi bật: Giải Nhất cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh năm 2022; giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng cấp tỉnh năm 2022. Em còn được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong năm học 2021-2022.

Như Ngọc chia sẻ: “Em sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố và mẹ đều là đảng viên. Ý thức được điều đó, em luôn cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt. Trong những năm học tại trường, em luôn ý thức tham gia tốt các CLB, như: CLB Cầu lông, CLB Âm nhạc, CLB Tiếng Anh, CLB Đảng viên tuổi 18… Đây cũng là nơi giúp em có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đó là niềm tự hào vô cùng lớn của bản thân em và gia đình”.

Uơm mầm

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên trong trường học là nhiệm vụ chính trị ngày càng được Đảng và Nhà nước chú trọng, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng, học sinh là người ĐBDTTS.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới cho biết: “Từ năm 2021 đến nay, nhờ có sự quan tâm, sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, nhà trường đã tổ chức và kết nạp Đảng cho 13 em học sinh; trong đó, có 7 em là người ĐBDTTS. Đây cũng là điều đáng tự hào, đồng thời cũng là động lực để nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong học sinh, đặc biệt là học sinh người ĐBDTTS trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Liêm, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hồng Vân cho hay, công tác phát triển đảng viên trong trường học, đặc biệt với các đối tượng là người ĐBDTTS còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu, thứ nhất là do các em học sinh là người ĐBDTTS có sức học, trình độ chưa cao; thứ 2 là các em học sinh ĐBDTTS có thành tích học tập xuất sắc, nổi bật nhưng tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, các em vẫn chưa đủ 18 tuổi… Do vậy, tôi cũng đã đề xuất lãnh đạo huyện cân nhắc, xem xét để có những quy định nhằm ưu tiên phát triển đảng viên dành cho những đối tượng này.

Theo Kế hoạch số 120-KH/HU ngày 24/3/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới về phát triển đảng viên năm 2023 và các văn bản liên quan, đảng bộ, chi bộ tại các trường học luôn quan tâm, chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng viên khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên là người ĐBDTTS. Ngay từ học kỳ II của năm học lớp 10, các trường tuyên truyền cho các em những kiến thức cơ bản về Đảng, ý nghĩa của việc vào Đảng... Từ đó, định hướng để học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện. Đồng thời, đảng bộ các trường tiếp tục rà soát những học sinh đủ 18 tuổi, đủ kiều kiện xét kết nạp trước khi ra trường, phân công đảng viên là giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ để các em có cơ hội đạt thành tích học tập cao.

Theo ông Đoàn Thanh Hùng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy A Lưới, từ đầu nhiệm kỳ 2022-2025 đến nay, số lượng đảng viên được kết nạp là 340 trong số 750 đảng viên, trong đó, đảng viên là người ĐBDTTS: 241 đảng viên, chiếm 70,9%; đảng viên trong dân cư: 122 đảng viên, chiếm 35,9%, trong cơ quan đơn vị: 101 đảng viên, chiếm 29,7%; học sinh: 12 đảng viên, chiếm 3,5%...

“Lãnh đạo Huyện ủy tiếp tục phối hợp với đảng bộ các trường học trên địa bàn nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong học sinh, đặc biệt chú trọng các đối tượng là người ĐBDTTS. Huyện ủy sẽ luôn tạo điều kiện hết sức để các em học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng, để những “hạt giống đỏ” đã “ươm mầm” sẽ được “nảy mầm xanh”, ông Hùng cho hay.

Bài, ảnh: Bạch Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phụ nữ sống xanh

Để phong trào “Chủ nhật xanh” thực sự “bám rễ”, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, sống xanh, sạch, đẹp đối với từng hội viên phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã cụ thể phong trào bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả như: Tuyến đường hoa, Điểm xanh văn hóa, Mỗi hố rác một cây xanh, Biến rác thành tiền, Ngõ xanh, 60 phút sạch nhà đẹp ngõ... Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu dân cư ngày càng được nâng cao.

Phụ nữ sống xanh
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top