ClockChủ Nhật, 18/06/2023 14:42

Không gian làm việc tại nhà

TTH - Dù tách biệt hay tích hợp vào phòng khách, phòng ngủ, không gian làm việc tại nhà vẫn sẽ mang đến sự thoải mái, tiện lợi và hiệu quả khi được bài trí một cách hài hòa, hợp lý.

Giới trẻ & thú chơi sen đáBiến nhà ở thành nơi nghỉ dưỡng

leftcenterrightdel
 Góc làm việc xanh mát kích thích sự sáng tạo

Là nhân sự quản lý trang fanpage, Tuyết Trinh (phường Phú Thượng, TP. Huế) làm việc với máy tính, điện thoại tại nhà nhiều hơn ra đường. Bởi thế, cô gái sinh năm 1992 đã bỏ công sức và thời gian để tạo cho mình không gian làm việc vừa hiệu quả, vừa ấm cúng ngay tại phòng ngủ.

Tuyết Trinh nói: “Mình rất thích không gian khoáng đạt, tự do để có thêm cảm hứng làm việc. Bởi thế, góc làm việc của mình hướng thẳng ra vườn, nơi có hàng cây xanh mát. Không cần quá cầu kỳ, những vật dụng cần có để mình làm việc tại nhà chỉ bao gồm bàn, ghế, máy tính, sách, sổ ghi và một số vật dụng trang trí mà mình yêu thích”.

Cũng làm việc từ xa nhưng với đặc thù gia đình có hai con nhỏ, anh Trần Hữu Nhật đã dành hẳn một phòng để tập trung vào công việc. Anh nói: “Không chỉ cần không gian yên tĩnh, vì yêu cầu máy tính cấu hình cao, chiếm nhiều diện tích nên mình phải tách biệt không gian làm việc với nơi sinh hoạt. Mình thấy tách biệt như vậy là hợp lý vì bản thân hay thức đêm làm khuya, dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người thân trong gia đình”.

Dù đặc thù công việc khác nhau nhưng tựu trung, ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà, nên không gian làm việc được chăm chút nhiều hơn. Theo kiến trúc sư Mai Công Thịnh, nhu cầu của khách hàng khi tìm kiếm giải pháp cho không gian làm việc tại nhà ngày một đa dạng. “Nhiều người chọn riêng một phòng để làm việc hiệu quả và yên tĩnh. Với những khách hàng không đủ điều kiện hoặc tùy sở thích, không gian làm việc được tích hợp vào phòng ngủ hoặc phòng khách. Dù ở không gian nào, góc làm việc cũng cần được bố trí chỉn chu và gọn gàng để tăng sự tập trung và hiệu quả”, anh cho biết.

Đa phần các công việc làm tại nhà đều được thực hiện thông qua máy tính, điện thoại. Bởi thế, góc làm việc trong nhà nên ưu tiên đặt ở các vị trí gần cửa sổ, khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn rộng. Ngoài tốt cho mắt, không gian khoáng đạt sẽ giúp kích thích sự sáng tạo, tăng hứng thú làm việc và tạo cảm giác thoải mái thay vì gò ép.

Một điểm mà KTS. Công Thịnh lưu ý, đó là vị trí đặt bàn làm việc. Anh phân tích: “Nên tránh đặt bàn làm việc ở khoảng không gian tối tăm, nhìn thẳng vào tường hoặc phụ thuộc quá nhiều vào ánh sáng nhân tạo. Vì sau khoảng thời gian căng thẳng để tập trung vào màn hình và sách vở quá lâu, đôi mắt của chúng ta sẽ không muốn nhìn thấy một không gian rối rắm và có quá nhiều chi tiết. Ngoài ra, những màu sắc nhẹ nhàng, đồng màu hoặc các vật liệu tự nhiên kết hợp với màu xanh của cây cối cũng có thể làm dịu mắt, giúp cho đầu óc thư giãn, tỉnh táo sau thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

“Góc làm việc sẽ phù hợp với các loại cây dễ trồng và chăm sóc, như: bàng Singapore, thiết mộc lan, cây cau cảnh... Ngoài ra, các loại cây tầm trung kích thước nhỏ, như: lưỡi hổ, trầu bà thanh xuân, kim tiền, ngũ gia bì... cũng là lựa chọn hợp lý. Cùng với đó, để tạo thêm cảm hứng làm việc, mọi người có thể sử dụng thêm các loại cây để bàn, như: cau tiểu trâm, sen đá hoặc cây thủy sinh”, KTS. Công Thịnh cho biết thêm.

Bài: Mai Huế - Ảnh: Kim Ngân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh tế với phong cách chuyển tiếp

Không quá phô trương, cũng chẳng quá hoài cổ, với sự kết hợp thú vị của phong cách chuyển tiếp (transitional style), không gian sống sẽ được cân bằng giữa quá khứ với hiện thực, giữa truyền thống và đương đại.

Tinh tế với phong cách chuyển tiếp
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống

TIN MỚI

Return to top