ClockThứ Bảy, 11/11/2023 07:23

Kinh doanh xanh, tiêu dùng xanh

TTH - Tập hợp, đồng hành các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất xanh và hướng thông điệp tiêu dùng xanh cho người dân bằng những chương trình, hành động và cách làm cụ thể, cùng hình thành thói quen hạn chế rác thải nhựa hàng ngày là mục tiêu Liên minh Huế xanh (Hue Green Hub) hướng tới.

Cửa hàng sinh thái với mô hình trạm tái nạp đầy thu hút kháchRa mắt cửa hàng sinh thái

 Khách hàng tiêu dùng xanh tại cửa hàng Refill Station

Đến cửa hàng Refill Station, nằm trong khuôn viên KODO Cafe phường Hương Long (TP. Huế) mua sắm, khách hàng được trải nghiệm với hình thức tiêu dùng bền vững, sử dụng các sản phẩm gần gũi thân thiện với môi trường. Refill Station là mô hình kinh doanh với phương thức "tái sử dụng – tái nạp đầy" bằng cách người mua mang theo các chai, lọ, hộp… đến sang chiết, làm đầy từ các sản phẩm được đặt trong những bình thủy tinh bên trong cửa hàng nhằm tái sử dụng, giảm thiểu tối đa sự lãng phí và rác thải chai lọ cũ ra môi trường.

Cùng với mua sắm sản phẩm xanh, khách hàng còn có thể ghé “trạm thu gom” để gửi lại những vỏ pin cũ, vỏ hộp sữa,... để chúng được xử lý và tái chế đúng cách, tham gia các phiên chợ, đổi rác lấy quà, workshop handmade, hoạt động tự thiết kế. Với khách hàng yêu thích đọc sách, khi mua sắm tại cửa hàng còn có cơ hội ghé tủ sách cộng đồng với nhiều đầu sách thú vị. Bà Đinh Thị Hồng Vân, một khách hàng chia sẻ: “Từ lâu tôi đã tập cho mình thói quen tiêu dùng xanh, tôi luôn đưa cặp lồng khi mua đồ ăn sáng cho các thành viên trong gia đình. Khi đi chợ, tôi đều kèm theo giỏ và các thẩu thủy tinh, thẩu nhựa để đựng thực phẩm. Biết cửa hàng này khai trương, tôi tìm đến trải nghiệm. Đến đây tôi như tìm được đồng minh, ngoài mua thực phẩm tôi còn được các thành viên chia sẻ nhiều thông điệp tiêu dùng thân thiện với môi trường hữu ích. Tôi sẽ ủng hộ thường xuyên để cùng nhau lan tỏa lối sống xanh”.

Theo bà Trương Thị Mỹ Dung, đại diện Hue Green Hub cho biết, Refill Station là kế hoạch dài hơi của Hue Green Hub, cửa hàng khai trương với mong muốn mang tới những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, “mùa nào thức nấy” an toàn từ các vườn quê cho cả người tiêu dùng lẫn người sản xuất. Từ đó, tạo cộng đồng gắn kết, hình thành hệ sinh thái an lành và hài hòa giữa thiên nhiên và con người.

Ngoài ra, Hue Green Hub cũng đang phát động cuộc thi “Gen Z tái định nghĩa sống xanh” đối tượng dành cho các bạn trẻ từ 11 đến 26 tuổi đang học tập và làm việc trên địa bàn TP. Huế. Cách thức tham gia là đăng ảnh mô tả chi tiết hành động xanh của bản thân tác giả cùng thông điệp lan tỏa lối sống xanh lên các trang cá nhân và mời ít nhất ba người khác cùng lan tỏa hành động sống xanh. “Chúng tôi mong muốn kết nối Gen Z chung tay bảo vệ môi trường, vì một Huế xanh, sạch, lành. Tạo thói quen cho những người trẻ với ba hành động rất cụ thể, đơn giản gắn với 3R: Refuse (mang đồ cá nhân khi đi mua sắm), Reuse (tái sử dụng, tận dụng hết tính năng các vật dụng) và Recycle (tái chế thành các đồ dùng hữu ích). Hiện cuộc thi đã thu hút rất đông bạn trẻ tham gia”, bà Mỹ Dung cho biết.

Trong khi đó, chiến dịch “Người dùng hiện đại không ngại giảm nhựa” được Hue Green Hub triển khai nhằm khuyến khích khách hàng mang theo bình nước cá nhân khi đến mua các sản phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bà Trương Thị Mỹ Dung phân tích, tạo lập thói quen từ chối vật dụng sử dụng một lần sẽ là tiền đề cho việc thúc đẩy một cộng đồng người tiêu dùng có trách nhiệm, đó là lý do Liên minh Huế xanh triển khai chiến dịch này. Đến nay, có hơn 30 cơ sở kinh doanh thức uống đăng ký đồng hành và hơn 1.400 người cam kết tham gia. Để thu hút khách hàng tham gia, các DN cam kết thực hiện đã áp dụng những ưu đãi, khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng khi mang bình nước để mua nước tại quán thời gian đầu.

Hue Green Hub là liên minh gồm các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia và hỗ trợ trong hành trình xanh, giảm thiểu rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa trong ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B - Food and Beverage) vừa được công bố và chính thức đi vào hoạt động. Liên minh này được hình thành trong khuôn khổ hoạt động của sáng kiến "Tổ hợp giáo dục - nghệ thuật KODO" do Dự án Huế - đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (Dự án TVA)/WWF-Việt Nam tài trợ triển khai và sự bảo trợ của Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế (Hue Innovation Hub). Mục đích Hue Green Hub hướng tới là trở thành trung tâm cung cấp thông tin, kiến thức và các giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa trong ngành F&B Huế, cùng nhau học hỏi và hành động thông qua sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu về môi trường. Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, đại diện Ban Quản lý dự án Huế Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam cho hay, những cách làm của Hue Green Hub đang lan tỏa lối sống xanh bền vững trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lẫn cộng đồng người tiêu dùng, phù hợp với mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa mà chúng tôi hướng đến.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cùng doanh nghiệp hướng đến “Tiêu dùng xanh”

Chiều 23/10, Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Hue Innovation Hub tổ chức chương trình Networking Day 6 với chủ đề “Tiêu dùng xanh & mua sắm xanh – Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?”

Cùng doanh nghiệp hướng đến “Tiêu dùng xanh”

TIN MỚI

Return to top