ClockChủ Nhật, 14/05/2023 13:46

Làm mát cho nhà hướng tây

TTH - Những ngôi nhà hướng tây vào mùa hè phải chịu ánh nắng gay gắt, không gian ngột ngạt, oi bức. Vì vậy, việc tìm biện pháp để chóng nóng cho nhà hướng tây được nhiều người quan tâm.

Linh hoạt với vách ngănKim Cương Decor - Đơn vị thiết kế nội thất nhà phố uy tín hàng đầuEco - Minimalism - tối giản & thân thiện

leftcenterrightdel
 Gạch thông gió kết hợp cây dây leo là một giải pháp lý tưởng

Thông thường, khi xây dựng và chọn hướng nhà người ta sẽ hạn chế chọn hướng tây. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình, đất phân theo lô phố, và những lý do khách quan khác như thuận lợi cho việc lấy sáng tự nhiên, hạn chế tình trạng ẩm mốc, phong thủy… mà nhiều gia đình vẫn phải xây theo hướng tây. Chỉ cần có sự tính toán hợp lý và sử dụng một số biến pháp chống nóng phù hợp thì nhà hướng tây vẫn sẽ là không gian sống thoải mái.

Anh Nguyễn Văn Dũng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) là chủ nhân của ngôi nhà hướng tây. Do mùa hè thường xuyên oi bức và nóng nực, anh đã tìm hiểu và quyết định trồng cây dây leo ở phần lớn diện tích tường nhà. Với bức tường phủ đầy cây dây leo, ngôi nhà của anh Dũng không chỉ mát mẻ mà nó còn trở nên sinh động và đẹp hơn.

Trên thực tế có rất nhiều giải pháp thiết kế để giảm thiểu cái nóng mùa hè cho nhà hướng tây, như: sử dụng vật liệu cách nhiệt, thiết kế lam tránh nắng, xây tường 2 lớp, trồng cây dây leo, hạn chế sử dụng cửa kính có diện tích lớn… Mỗi giải pháp đều có ưu điểm riêng, tùy điều kiện kinh phí và tùy từng căn nhà cụ thể mà gia chủ có biện pháp khắc phục hợp lý.

Theo kiến trúc sư Lê Nghi Minh Hiếu (TP. Huế), cần xem xét ngôi nhà theo phong cách hiện đại hay phong cách tân cổ, truyền thống để đưa ra giải pháp hiệu quả. Với nhà theo kiểu kiến trúc hiện đại, người ta sẽ thường sử dụng gạch thông gió, hệ lam chớp hoặc cây leo tường,… Với phong cách tân cổ thì giải pháp phù hợp nhất là nên sử dụng biện pháp xây tường 2 lớp.

Kiến trúc sư Minh Hiếu cũng chia sẻ thêm: “Để xử lý việc ánh nắng chiếu lên tường hoặc cửa kính, gia chủ có thể sử dụng gạch thông gió để hoàn thiện mặt đứng công trình, sau đó mới đến ban công. Không gian này được gọi là không gian đệm, giúp nắng giảm bức xạ nhiệt trước khi đi vào không gian sinh hoạt chính. Bạn cũng có thể lựa chọn lam chớp gỗ, nhôm, sắt, phối hợp với tổng thể nhằm tạo ra một mặt đứng kiến trúc vừa chống được nắng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Việc sử dụng hệ thống lam chớp phù hợp cả với những công trình cải tạo cũ. Ngoài ra, đa phần các căn nhà đều xây tường một lớp. Nhưng tường một lớp lại không đem đến hiệu quả cách nhiệt cao, đặc biệt là đối với những căn nhà hướng tây. Nhiều gia đình chọn cách xây tường dày trên 450mm để chống nóng. Tuy nhiên, như vậy sẽ khiến tải trọng của công trình tăng đột biến, kéo theo đó là các chi phí xây dựng phát sinh và gây hạn chế về ánh sáng cho ngôi nhà. Do đó, một trong những giải pháp chống nóng nhà hướng tây hàng đầu hiện nay là xây tường 2 lớp.

Bên cạnh các giải pháp phổ biến trên thì hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu cách nhiệt dễ sử dụng và giá bán hợp lý. Bạn có thể lựa chọn kết hợp chúng hay dùng riêng từng loại vật liệu. Tùy vào tường nhà có mức nhiệt nóng thế nào để lựa chọn vật liệu chống nóng sao cho hiệu quả. Các gia đình có thể cân nhắc sử dụng các vật liệu như túi cách nhiệt, sơn cách nhiệt, bông thuỷ tinh cách nhiệt, ốp thạch cao, xốp cách nhiệt PU, phim cách nhiệt,…

Bài: Khánh Chu - Ảnh: Lê Hiếu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kính trong kiến trúc hiện đại

Tuy xuất hiện khá muộn so với nhiều vật liệu khác, nhưng ngày nay, vật liệu kính đã trở thành xu hướng không thể thiếu trong kiến trúc hiện đại. Với những ưu điểm nổi bật và đa dạng về mẫu mã, chủng loại, vật liệu kính không chỉ xuất hiện ở những công trình quy mô lớn mà còn được sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất nhà ở.

Kính trong kiến trúc hiện đại
Rừng trong phố

Là xu hướng thiết kế cảnh quan có tác dụng “chữa lành”, sự xuất hiện của những khu rừng trong thành phố vừa mang đến không gian thư giãn dễ chịu, vừa gắn kết và mang con người đến gần hơn với thiên nhiên.

Rừng trong phố
Làm mới cảm xúc từ “màu của năm”

Ngoài kiểu dáng, nhiều người “cân đo đong đếm” để lựa chọn màu sắc trong thiết kế nội thất và việc ứng dụng “màu của năm” vào không gian sống là một trong những cách được các gia chủ hướng đến.

Làm mới cảm xúc từ “màu của năm”
Quầy bar trong nhà

Với nhịp sống hiện đại, đề cao sự tiện lợi trong nội thất, việc bố trí quầy bar ở những căn nhà mới xây hay chung cư hiện đại đã dần trở thành xu hướng.

Quầy bar trong nhà
Nội thất tự thiết kế

Đơn giản nhưng không đơn điệu, mộc mạc nhưng vẫn không kém phần tiện nghi, với những ai yêu thích không gian sống có cá tính riêng, nội thất tự thiết kế vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc.

Nội thất tự thiết kế

TIN MỚI

Return to top