ClockChủ Nhật, 10/12/2023 15:00

Làm mới nơi sum vầy gia đình

TTH - Được ví như là trái tim của căn nhà, nơi các thành viên trong gia đình quây quần, sum vầy, phòng bếp ngày nay được nhiều người quan tâm hơn trong cách thiết kế. Nhiều gia đình làm phòng bếp đầy đủ tiện nghi, có không gian để thoải mái bày biện những món ngon cho người thân.

Nhà theo phong cách Muji: Nhỏ mà thoải mái

Ý tưởng phòng bếp cho những người mê nấu ăn 

Vốn hướng nội, vợ chồng anh Quyết - hàng xóm của tôi xây nhà mới mà quan tâm nhiều nhất là không gian phòng bếp. Anh Quyết bảo: “Mình thích tụ họp gia đình, người thân, cùng bày nấu nhiều món, cùng ăn cơm, nói chuyện mỗi dịp cuối tuần. Vì vậy, phòng bếp là một trong những nơi được mình đầu tư nhiều về nội thất”.

Phòng bếp của vợ chồng anh Quyết rộng chừng 20m2, nhưng khá đầy đủ tiện nghi. Lò nướng bánh, máy xay đa năng, lò vi sóng… được đặt ngăn nắp ở khu vực tủ bếp. Ngay chính giữa phòng bếp là chiếc bàn ăn cho nhiều người, phục vụ những bữa cơm hằng ngày của gia đình và khi có người thân. Anh Quyết kể: “Từ ngày làm phòng bếp thấy vui hẳn. Dịp lễ, tết, thứ Bảy, Chủ nhật, lại a lô người thân lên nhà cùng nấu nướng, cùng thưởng thức để gần nhau hơn”.

Xã hội hiện đại, nhiều thứ phát sinh, nhưng phòng bếp không thay đổi vai trò của mình là chìa khóa giữ gìn hạnh phúc cho mọi tổ ấm của người Việt. Rời xa nơi làm việc, học tập, nhiều người muốn tìm về không gian quây quần của cả gia đình, cùng nhau thưởng thức những bữa cơm nóng hổi. Do đó, việc thiết kế nội thất phòng bếp hiện đại, tiện nghi ngày càng được nhiều người chú ý.

Hiện nay, có nhiều cách để thiết kế, cải tạo không gian phòng bếp để tạo ra góc sum vầy gia đình ấm cúng và vui vẻ. Đầu tiên là việc tạo điểm nhấn không gian phòng bếp bằng màu sắc. Nhiều người cá tính mạnh mẽ chọn sơn tường phòng bếp một màu tươi sáng, rực rỡ hoặc sử dụng giấy dán tường có hoa văn độc đáo. Có người thích nhẹ nhàng hơn, chọn sơn tường bằng màu trung tính nhẹ và sử dụng màu sắc cho các phụ kiện, như khăn lau bát đĩa, lót ngăn kéo hoặc thảm.

Để nâng tầm thiết kế nhà bếp, việc chọn đồ nội thất thông minh với nhiều tính năng được tích hợp trở thành xu hướng. Theo nhiều kiến trúc sư, cách chọn nội thất phù hợp sẽ giúp tối đa diện tích và công năng sử dụng trong không gian, thích hợp với các căn bếp có diện tích hạn chế. Trong trường hợp diện tích nhà khiêm tốn, chỉ đủ xây một nhà bếp nhỏ, có thể tận dụng tối đa không gian bằng cách lắp đặt các kệ hoặc tủ cao đến trần nhà, từ đó sử dụng không gian thừa này để lưu trữ các vật dụng hiếm khi được sử dụng, như đồ trang trí ngày lễ hoặc đĩa trang trí…

Thẩm mỹ trong cách bài trí ở nhà bếp trở thành điểm chú ý của khách đi đến nhà. Hiểu được điều đó nên nhiều gia chủ chọn cách sáng tạo với không gian lưu trữ trong phòng bếp. Những hũ gia vị như muối, ớt, bột nêm, bột ngọt, dầu ăn, hạt tiêu… được sắp xếp trong những chiếc hộp nhỏ xinh rồi được đặt một cách gọn gàng, ngăn nắp. Nhiều người thiết kế những kệ nổi lưu trữ nhằm sắp xếp gian bếp gọn gàng hơn mà cũng tận dụng được không gian.

Sự phát triển của công nghệ giúp lan tỏa thêm nhiều phong cách xây dựng và thiết kế phòng bếp. Nhiều phong cách phòng bếp hiện đại được người Việt áp dụng tạo ra những không gian riêng cho các gia đình. Đối với các nhà mới hiện đại, nhiều người chọn thiết kế theo phong cách châu Âu, toát lên vẻ sang trọng từ cách bày trí nội thất đến cách lựa chọn màu sắc. Những người dành không gian phòng bếp rộng lại chọn phong cách Địa Trung Hải, tạo cho căn bếp sự mới lạ, ấn tượng và độc đáo, thể hiện cá tính riêng của gia chủ.

Hai trong số nhiều phong cách xây dựng, thiết kế nhà bếp được nhiều người áp dụng là phong cách cổ điển tạo vẻ sang trọng, tinh tế, thể hiện đẳng cấp và gu thẩm mỹ của chủ nhà và phong cách tối giản để tối ưu công năng sử dụng, đề cao những khoảng trống thoáng đãng. Phong cách tối giản còn giúp người sử dụng dễ dàng vệ sinh, lau chùi.

Mỗi mẫu thiết kế phòng bếp có thể được xem là một câu chuyện về tính cách gia đình. Thiết kế phòng bếp đẹp, phù hợp căn nhà còn làm tăng tính thẩm mỹ, vẻ sang trọng cho tổng thể căn nhà, tạo thêm những giờ phút thoải mái để làm tăng cảm hứng nấu ăn và gắn kết tình cảm gia đình.

Bài: Hữu Phúc - Ảnh: Nhà Của Tui
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống
“Pachome” - Nhà phố trên đồi

“Pachome” là tên gọi của một dự án nhà ở gia đình trên khu đất phân lô vùng đồi, thuộc phường Thủy Xuân - TP. Huế. Khu đất với mặt chính hướng đông nam là một thuận lợi để đón gió và tránh được nắng gắt, có nền nhiệt mát mẻ, cùng hướng nhìn đẹp với khung cảnh đồi núi, rừng thông...

“Pachome” -  Nhà phố trên đồi

TIN MỚI

Return to top