ClockChủ Nhật, 19/05/2024 12:05

Mênh mang những mùa vàng

TTH - Nắng chiều những ngày tháng Năm hình như cũng vừa đủ để vương vấn trong sắc màu của mùa hoa vàng rải đều trên bầu trời giữa hai bờ nam – bắc, dọc những công viên nối dài các cung đường hai bên sông Hương. Tranh thủ một chút mỗi ngày trên những góc đường đi bộ, sắc màu của Huế vời vợi trong mắt, khiến lòng người tất bật thường ngày đó, cũng thành thênh thang như kẻ bị lạc vào cõi riêng của mình. Ngước mắt nhìn cây hoàng hậu vàng, tự bao giờ lẳng lặng thả từng chùm rực rỡ thanh mảnh mà thao thức, xao xuyến như ngày tuổi trẻ mơ mộng ở những cung đường, tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Kim Long, và Đinh Công Tráng chẳng hạn.

Lộng lẫy đồng vàngMùa vàng

 

Thử loanh quanh thêm vài góc khác của Cố xứ, hòng để tìm kiếm “cảm giác vàng” trọn vẹn trong lòng. Ai đó biết người mê những mùa vàng, buột miệng: “giá những mùa vàng này cứ vàng mãi mắt em nhỉ?”. Người mỉm cười, thì thầm tiếp chuyện, “dù chỉ là những mảng lá rụng của các loài cây tràn lấp từ vỉa hè ra mặt đường khắp mọi ngóc ngách, cũng đủ để làm dịu bớt mặt đường nóng ran lên vì nhiệt”. Nhiều bận, nghĩ nghĩ mơ mơ không muốn ai gom lá, lá khô về cội cũng có cái đẹp dự phần của nó. Hay là, các lao công áo xanh chậm lại một chút công việc cặm cụi mỗi ngày đẩy những nhát chổi mùa hè vội vã ấy cũng được.

Có khi ngoài giấc mộng Hoàng Yến, người còn tham lam ôm mang thêm cả màu vàng của hoa điệp. Đi về mấy bận một ngày qua những phố, những đường như Nguyễn Huệ, sắc điệp bao trọn cả bầu trời lẫn mặt đất. Thi thoảng ngẫm ngợi sợ thời gian nhanh chóng cuốn trôi hết thảy mọi dấu vết về giấc mộng hoa vàng. Người tự nói, tự thổn thức với lòng, chỉ muốn để dành riêng mỗi mình, cho đã cơn thèm của giấc mơ thời trẻ như những mùa vàng mênh mang của Levitan vậy.

Lại một mùa thi nữa sắp đến. Người không hẳn là giật mình khi nghe tiếng ve kêu thảng thốt sớm. Nhưng, vừa đủ để nhận thấy thông điệp của thời gian trôi đi vội vã, dù rằng cũng như dòng sông Hương âm thầm lặng lẽ miên miết chảy giữa lòng thành phố nhỏ này. Đã qua bao biến thiên đổi thay của dòng sông ấy, mỗi lần nhấc một bước chân trên những bậc thềm trải đầy sắc màu mùa hè vẫn hình dung ra được, lớp cũ, trường xưa hình như giờ vẫn văng vẳng âm thanh của tháng ngày áo trắng, xen lẫn trong những mùa hoa vàng dưới sân trường, trên vỉa hè. Nhớ ra vài hình dung về đám học trò nhỏ hồi đó, mắt người ngơ ngác, thi thoảng lén liếc nhìn ra ngoài cửa lớp để tự mình nhận thấy quy luật vạn bất biến của thời gian.

Ngày mùa hè, nắng đổ thành quen trong mắt, vàng như những mùa hoa mênh mang rồi cũng vậy, đến và đi. Người quan sát vội một vài áng mây lững lờ dệt thành chùm giấc mơ màu mận chín buổi hoàng hôn cuối ngày bên bờ sông thi ca. Rời khỏi đó, quay trở lại với những cung đường trổ đầy nhánh hoàng yến và hoa điệp vàng, dừng xe, đứng lặng dăm ba phút giây, ngoảnh nhìn xuống chân đã thấy đám hoa vàng rụng đầy gót ở phía sau lưng mình rồi.

Nhắc những mùa vàng mênh mang ở nơi này, chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua thứ sắc màu khác cũng là sức hút tạo nên từng tầng bậc cảm xúc lung linh trong tâm thức của chính người và cả những kẻ xa lạ khác dừng chân ghé lại nơi này nữa. Bàng bạc tím trong sắc bằng lăng. Rực rỡ rạo rực trong màu của phượng vĩ, đầy háo hức của đám học trò mong chờ hè tới. Rồi sao nỡ không nhắc đến màu hồng phấn kiêu sa quyến rũ của đóa hoa ngô đồng quen thuộc trong Thành nội, và dân dã không kém phần của một mùa sen mới đang bắt đầu.

Có dạo, ngồi yên một góc ở đối diện bờ sông Hương giữa buổi sớm mai, gần công viên Tứ Tượng, thử nhìn lướt qua giọt sương lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời, lại mơ những mùa vàng mênh mang ở phía khác vang vang như những nốt nhạc vừa thăng vừa trầm trong tâm thức một người Huế như người.

Trần Băng Khuê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những mùa rơm cũ

Cung đường ngoại thành lượn vòng hiu hiu gió, nắng chói làm dậy thơm mùi hương đồng đất, đánh thức cả trời ký ức. Mùi rơm thơm. Thứ mùi mang lại sự bình an, ngọt ngào niềm vui thóc lúa khô nỏ đầy bồ. Những cọng rơm phơi ven đường giăng mắc vào gầm xe theo về phố thị, giăng mắc vào tôi bao dấu yêu xưa cũ.

Những mùa rơm cũ
Mùa vàng

Ấy là sắc vàng rực rỡ của nắng, của gió, của cánh đồng lúa chín với những hạt thóc căng tròn, chắc mẩy, của rơm rạ và cả những gương mặt cười vui sướng của người nông dân trong ngày thu hoạch. Khung cảnh làng quê rộn ràng, tất bật mà đẹp bình dị đến lạ.

Mùa vàng
Khi nào thành phố ra tới làng mình

“Khi nào thì thành phố ra tới làng mình?”. Nhớ chiều cuối năm ngồi nhâm nhi chén rượu với bà con trong làng, có người hỏi cắc cớ.

Khi nào thành phố ra tới làng mình
Đồng khô mênh mang gió

Sau mùa gặt vội vã, chờ những cơn bão cuối cùng của năm qua đi, cánh đồng nhàn nhã bước vào mùa đông cũ kỹ. Đó là thời khắc đất được phơi mình nghỉ ngơi. Đồng khô là lúc những loài rau dại đội đất ào ào mọc lên, nào rau trai, rau rệu, dền gai, tàu bay, cỏ bợ xanh non…

Đồng khô mênh mang gió
Mùa vàng trong phố

Những lúc nhớ ruộng, mình chỉ cần rẽ qua đường Trường Chinh, đến đường Hoàng Quốc Việt là tha hồ ngắm lúa. Nhìn những ruộng lúa bình yên ngay trong lòng thành phố, chợt thấy phố nơi đây ngọt lịm tựa hương mật lúc ban mai.

Mùa vàng trong phố

TIN MỚI

Return to top