ClockThứ Ba, 18/04/2023 14:20

Nâng cao kỹ năng tự chăm sóc cho người cao tuổi

TTH - Không chỉ sống vui, sống khỏe hơn, việc nâng cao kỹ năng tự chăm sóc còn giúp người cao tuổi (NCT) chủ động thích ứng trước thực trạng già hóa dân số đang diễn ra.

Khi người cao tuổi “bắt nhịp” công nghệNgười cao tuổi chẳng ngại “xê dịch”Sân chơi dành cho người cao tuổi

leftcenterrightdel
 Người cao tuổi tập luyện, nâng cao sức khỏe trong CLB dưỡng sinh

Rèn luyện sức khỏe

Mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Nguyệt (Phú Lộc) đều đặn dành hơn một tiếng đồng hồ để tham gia tập khiêu vũ dưỡng sinh và đánh cầu lông. Bởi thế, dù xấp xỉ 70 tuổi, bà vẫn còn nhanh nhẹn và linh hoạt trong sinh hoạt hằng ngày. “Thói quen tập luyện của tôi đã được duy trì nhiều năm nay. Không chỉ khỏe mạnh hơn mà quá trình tập luyện với các thành viên đã giúp tôi trau dồi kinh nghiệm, hiểu biết về sức khỏe cũng như có thêm động lực để tiếp tục đi tập mỗi ngày”, bà Nguyệt nói.

Dày dặn kinh nghiệm với hơn 20 năm tham gia tập dưỡng sinh, cũng như bà Nguyệt, sức khỏe bà Nguyễn Thị Thanh Minh (TP. Huế) được duy trì ổn định, tinh thần phấn chấn. Bà Minh cho biết: “Không chỉ tập luyện, tôi và các cụ ông, cụ bà trong CLB dưỡng sinh còn trao đổi nhiều thông tin với nhau qua các nhóm chát để tự chăm sóc bản thân tốt hơn. Từ đó, sống vui, sống khỏe hơn và ít phụ thuộc vào con cháu”.

Đối với bà Nguyệt hay bà Minh, sức khỏe qua quá trình rèn luyện và chăm sóc cộng với thể trạng tốt đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống lúc về già. Nhưng với phần đông NCT, việc nâng cao khả năng tự chăm sóc bản thân vẫn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Nhiều NCT và cả gia đình của NCT cũng chưa được trang bị các kỹ năng, kiến thức để đối diện với thực trạng già hóa dân số.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Tính đến tháng 2/2023, tỷ lệ NCT trên địa bàn tỉnh xấp xỉ đạt ngưỡng 15% và có xu hướng ngày càng tăng. Bởi thế, một trong những hoạt động cấp thiết nhất hiện nay đó là phổ biến, nâng cao kỹ năng tự chăm sóc để NCT chủ động thích ứng với già hóa dân số một cách hiệu quả.       

Cập nhật kiến thức

Theo ông Hồ Viết Lễ, năm qua, số NCT được truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe là hơn 14 nghìn người. Số NCT được khám sức khỏe định kỳ là gần 13 nghìn người. Đại diện Hội NCT tỉnh phân tích: Không chỉ duy trì và phát huy các hoạt động khám sức khỏe định kỳ hay tư vấn về chăm sóc sức khỏe, việc xây dựng hệ thống chăm sóc y tế chuyên sâu, hỗ trợ NCT cũng là hoạt động vô cùng cần thiết trong thời gian tới. Nhưng trước hết, NCT vẫn rất cần chủ động trong phòng ngừa bệnh tật tuổi già và đảm bảo sức khỏe bằng cách tập luyện và cân bằng chế độ dinh dưỡng. Đây là hai nhân tố vô cùng quan trọng giúp cuộc sống của NCT chủ động hơn.

Là độ tuổi vị giác thay đổi, dễ ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể, NCT còn chịu tác động do mật độ xương bị giảm dần, mất răng, mất nước và táo bón. Bởi thế, ngoài kiên trì với các bộ môn thể thao dưỡng sinh, cập nhật kiến thức về dinh dưỡng cũng là điều vô cùng quan trọng đối với NCT. Theo bác sĩ Trần Văn Quốc Cường (Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Huế), khẩu phần ăn dành cho NCT cần đáp ứng đủ nhu cầu và cân đối các dưỡng chất, bao gồm: chất đạm, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất và chất xơ.

“Cụ thể, nhóm thực phẩm NCT nên ưu tiên bao gồm cá hồi, các loại đậu, rau cải màu xanh lá đậm, sữa, sữa chua, phô mai. Đồng thời, cần hạn chế các thực phẩm chứa calo rỗng như khoai tây chiên, kẹo, bánh nướng; tránh các thức ăn nhanh vì chứa chất béo và cholesterol. Ăn nhạt hơn để nâng cao sức khỏe”, bác sĩ Trần Văn Quốc Cường cho biết. Ngoài ra, NCT cần có kế hoạch về thực đơn, theo dõi, đánh giá bữa ăn, thường xuyên theo dõi cân nặng vì đây là độ tuổi dễ mắc bệnh nếu cân nặng không được kiểm soát tốt.

Không chỉ dinh dưỡng hay rèn luyện thể dục, thể thao, để công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT thực sự hiệu quả, cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, đầu tư nguồn lực của các cấp, ngành, của cả gia đình và xã hội. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của NCT mới ngày càng được nâng cao hơn, góp phần từng bước cải thiện chất lượng dân số.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngày 18/9, tại Trường mầm non Thượng Quảng, huyện Nam Đông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ mầm non cho giáo viên mầm non dạy trẻ em dân tộc thiểu số tại các huyện Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền và thị xã Hương Trà.

Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số
Nâng cao kỹ năng truyền thông về giảm nghèo bền vững

Ngày 12/9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Phú Vang tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thông tin, tuyên truyền làm công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Nâng cao kỹ năng truyền thông về giảm nghèo bền vững
Tranh tài cán bộ quản lý giỏi công tác an toàn thực phẩm

Chiều 30/8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh (ATVSTP) tổ chức Hội thi “Cán bộ quản lý giỏi công tác an toàn thực phẩm lần thứ II, năm 2024”. Hội thi thu hút gần 50 thí sinh của các đội dự thi và đông đảo cổ động viên đến từ 9 huyện, thị, thành phố.

Tranh tài cán bộ quản lý giỏi công tác an toàn thực phẩm
Return to top