ClockThứ Bảy, 11/03/2023 17:39

Sân chơi dành cho người cao tuổi

TTH - Đa dạng với nhiều hình thức tập luyện, giao lưu, các câu lạc bộ (CLB) rèn luyện thể dục, thể thao, vui chơi giải trí dành cho người cao tuổi (NCT) đã trở thành sân chơi bổ ích, mang đến niềm vui, tiếng cười và cả sức khỏe cho NCT.

Ông Đính làm kinh tếĐể người cao tuổi luôn có ích cho xã hội

leftcenterrightdel

 Người cao tuổi tập luyện các động tác dưỡng sinh

Nhiều lựa chọn

6g kém 15 phút sáng, ông Huỳnh Diêu đã có mặt tại địa chỉ quen thuộc trên đường Mạc Đỉnh Chi (phường Gia Hội). Hơn 20 năm nay, ông Diêu cùng các thành viên của CLB dưỡng sinh đã cùng nhau tập luyện các bài tập dưỡng sinh, qua đó nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân.

Thành lập CLB từ năm 1997, đến năm 2021, sau khi phường Phú Cát và Phú Hiệp sáp nhập thành phường Gia Hội, CLB dưỡng sinh Gia Hội đã thường xuyên sinh hoạt với 35 thành viên.

Bà Hà Thị Phương Tâm, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh Gia Hội cho biết: “Có hiệu quả rất lớn trong việc rèn luyện sức khỏe, nhiều NCT ngày càng hiểu và tìm đến việc tập dưỡng sinh. Các bài tập thường được áp dụng trong CLB dưỡng sinh bao gồm 128 động tác Thái cực Trường sinh đạo, 56 động tác Thái cực quyền, 56 động tác Thái cực kiếm, các bài tập gậy và cả điệu nhảy cha cha cha”.

Với khung thời gian luyện tập là vào sáng sớm, không khí trong lành, kết hợp cùng sự hướng dẫn, trao đổi tận tình của các thành viên với nhau, nhiều NCT đã cải thiện tình trạng sức khỏe, tinh thần minh mẫn, vui tươi. Ông Diêu bộc bạch: “Những bệnh của tuổi già như ho hen, đau xương khớp, huyết áp đều được cải thiện khi tôi và thành viên tham gia CLB và cùng nhau tập luyện. Tôi thấy rất vui khi về già vẫn được tập luyện, vui chơi, giải trí lành mạnh và đảm bảo sức khỏe”.

Bà Trần Thị Hoa, 87 tuổi, hơn 25 năm tham gia tập dưỡng sinh, cho biết: “Bộ môn dưỡng sinh phù hợp với NCT vì có sự kết hợp nhẹ nhàng, uyển chuyển giữa các động tác di chuyển chân, tay gắn với nhịp thở. Bởi thế, đây là bộ môn phù hợp với sức khỏe và thể trạng của tôi. Tập các bài tập dưỡng sinh mỗi ngày giúp tôi nâng cao sức khỏe, giảm bệnh tật, vì thế tôi đã gắn bó với hoạt động này nhiều năm liền”.

Năm 2022, chỉ tính riêng địa bàn TP. Huế đã có hơn 100 CLB của NCT hoạt động có hiệu quả. Ngoài CLB dưỡng sinh, CLB thơ, các cụ ông, cụ bà còn hăng hái tham gia CLB văn nghệ, khiêu vũ, bóng bàn. Tập hợp nhiều hình thức giao lưu, giải trí, tăng cường sức khỏe, các CLB đã trở thành địa chỉ tin cậy. Ngoài việc tập luyện, NCT còn có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sống, giáo dục con cháu. Từ đó, các thành viên có thêm niềm vui, tinh thần lạc quan và lan tỏa cho những NCT khác.

Rộn ràng hội thi

Theo ông Nguyễn Đăng Thạnh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Huế, không chỉ thu hút gần 2.400 NCT tham gia vào các CLB, năm 2022, thành phố còn tổ chức 4 cụm liên hoan giao lưu tiếng hát NCT để tạo thêm sân chơi, giúp NCT thư giãn, giải trí và thi thố tài năng. Với sự góp mặt của gần 200 thí sinh, cuộc thi đã mang đến những tiết mục văn nghệ đầy ắp niềm vui, sự bổ ích cho NCT.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có gần 175 nghìn NCT, với hơn 143 nghìn NCT đang là hội viên ở các cấp hội. Nhằm tạo ra nhiều sân chơi ý nghĩa cho NCT, toàn tỉnh đã thành lập hơn 500 CLB với đa dạng loại hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút khoảng 5.000 NCT tham gia sinh hoạt thường xuyên.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Các CLB được thành lập ở nhiều địa phương trở thành nơi sinh hoạt, giao lưu, rèn luyện sức khỏe cần thiết và hữu ích cho NCT. Trong đó, nổi bật nhất là sự hoạt động của các CLB dưỡng sinh, CLB thơ, CLB cờ tướng, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, tạo điều kiện hơn nữa để thu hút sự tham gia của NCT vào các CLB. Từ đó, tăng số lượng và chất lượng CLB và thành viên, góp phần duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo thêm nhiều sân chơi dành cho NCT”.

Vào năm 2023, Liên hoan tiếng hát NCT các cấp sẽ được tổ chức. Đây là dịp để khích lệ, động viên NCT tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” tại cộng đồng. Theo ông Hồ Viết Lễ, đây cũng là cơ hội và là sân chơi hấp dẫn, thúc đẩy NCT tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, hỗ trợ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Sân chơi của học sinh trường huyện

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) còn đặc biệt quan tâm tới việc phát triển kỹ năng và thể chất cho học sinh thông qua việc xây dựng các CLB (câu lạc bộ) trong nhà trường.

Sân chơi của học sinh trường huyện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top