ClockThứ Hai, 01/04/2024 12:13

Người tốt ở Đông Ba

TTH - Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Nụ cười Đông BaChuyện bắt trộm tại chợ Đông BaNghĩa tình Đông Ba

Mệ Trương Thị Thia (giữa) nhận giấy khen "Người tốt việc tốt" từ Ban Quản lý chợ Đông Ba. Ảnh: Ban Quản lý chợ Đông Ba 

Một buổi sáng như thường ngày, mệ Trương Thị Thia, tiểu thương chợ Đông Ba, dọn hàng trái cây bên đường Chương Dương ra sạp. Đang lúi húi bưng từng rổ trái cây, mệ Thia nghe một người khách đi qua nhắc: “Mệ! Rớt tiền nì”.

Đúng rồi, đúng rồi! Của tui đó! May nhờ cô ni nhắc”. Nói rồi mệ cầm cái bì ni lông lên mở ra xem. Mệ bắt đầu đếm từng tờ 10.000 đồng đến những tờ 100.000 đồng. Tổng cộng hơn 10 triệu đồng. “Đây là số tiền không nhỏ của ai đánh rơi, chắc giờ này cũng đang tất bật kiếm tìm”, mệ nghĩ. Đi chợ sớm như vậy chỉ có thể là chị em tiểu thương, hoặc những người có việc nhà gấp cần phải mua hàng khi trời còn nhá nhem. “Mất số tiền ni nhiều khi hết vốn liếng làm ăn”… Nghĩ vậy, mệ cầm túi tiền lên Ban Quản lý Chợ Đông Ba nhờ thông báo để người mất tiền có thể nhận lại.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người bán quán bún nhỏ mất tiền nhưng không dám nói với ai, chỉ sợ gia đình biết lại bị chỉ trích rằng hậu đậu, bất cẩn. Hơn 10 triệu đồng là vốn liếng buôn bán gánh bún nhỏ của chị. Tiếc của nhưng không dám than vãn. Thế rồi, chị nghe thông báo từ Ban Quản lý chợ trên loa truyền thanh nội bộ. Chị mừng đến phát khóc. Nhận lại hơn 10 triệu đồng trên tay, chị nghẹn ngào. Mệ Thia cười tươi: Lượm được của rơi, trả người đánh mất, như rứa mới đúng là "văn minh thân thiện là người Đông Ba".

Nụ cười của mệ hơn 50 năm gắn bó với ngôi chợ Đông Ba khi kể chuyện, khi bán hàng thật hồn hậu: "Không chỉ có tui, có nhiều chị em trong chợ ni cũng lượm được của rơi, đem tới BQL chợ để tìm người trả lại. Người được nhận lại tiền vui thì người cho lại cũng hạnh phúc”. Quả thật như thế, trong năm 2023, Ban Quản lý chợ Đông Ba đã tiếp nhận, xác minh và trả lại tài sản (tiền, điện thoại, giấy tờ, hàng hóa…) cho 12 trường hợp người đánh rơi. Trong những tháng đầu năm 2024, đã 5 lần Ban Quản lý và tiểu thương chợ Đông Ba hỗ trợ cho những người bị mất tài sản. Khi được hỏi, những tiểu thương nhặt được của rơi đều có cùng suy nghĩ: “Mình mà có số tiền lớn như ri, mà làm mất cũng cảm thấy lo lắng, mất ăn, mất ngủ, huống chi là người khác”. Nghĩ vậy, các chị báo với Ban Quản lý chợ để tìm và trả lại cho người mất.

Bên cạnh những nghĩa cử cao đẹp của Ban Quản lý và tiểu thương tại chợ, đặc biệt có trường hợp chị Nguyễn Thị Hồng Vân (Phường Trường An) đến chợ mua sắm, lúc ra về nhặt được một chiếc lắc vàng trị giá hơn 35 triệu đồng tại khu vực mặt tiền. Sau đó, vị khách đã đến văn phòng Ban Quản lý để tiến hành xác minh và trao trả lại cho người mất là chị Nguyễn Thị Thu, tiểu thương tại chợ. Nhận lại được được tài sản, chị Thu đã tặng chị Hồng Vân 3 triệu đồng nhằm cảm ơn. Ngay sau đó, chị Hồng Vân đã ủng hộ toàn bộ số tiền cho chương trình “Nồi cơm yêu thương” và “Tủ mì không đồng” của chợ Đông Ba.

Theo đại diện Ban Quản lý chợ, việc “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” là một nét đẹp đạo đức đáng quý, mỗi tấm gương người tốt, việc tốt đều là hành động đẹp không phân biệt địa vị, tuổi tác và đều đáng được trân trọng, tuyên dương. Thông qua những việc làm tử tế đã và đang diễn ra tại chợ, Ban Quản lý chợ hy vọng có thể lan tỏa những cử chỉ cao đẹp, góp phần tuyên truyền, nhân rộng, tạo thành một vườn hoa việc tốt. Từ đó, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, gieo vào lòng du khách sự thân thiện, trung thực, tình người, xây dựng chợ Đông Ba ngày một văn minh.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Return to top