ClockThứ Ba, 09/01/2024 07:03

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

TTH - Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Bắt nhóm đối tượng trộm xe mô tôDùng xe mô tô trộm làm phương tiện cướp giật tài sản

 Anh Lý Trọng Thiện nhận giấy khen của Ban Quản lý chợ Đông Ba vì thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống, truy bắt tội phạm

Đang trong phiên trực tại chợ, anh Hồ Văn Đạo, Đội trưởng Đội TTBVN nhận được cuộc điện thoại của một tiểu thương: “Anh Đạo ơi, ở khu vực bán nhôm, sành, nan tre có một đối tượng vừa ăn trộm hai thùng bia của người dân”. Ngay lập tức, anh cùng các cộng sự trong Đội TTBVN trích xuất ghi hình từ camera trong chợ và phát hiện được hành vi của đối tượng.

Sau khi tiêu thụ hết hai thùng bia, đối tượng trở lại chợ, rình rập cơ hội để tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp. Chỉ chờ có vậy, anh Đạo cùng các anh em trong Đội TTBVN tóm gọn đối tượng và giao nộp người cùng bằng chứng phạm tội cho Công an phường Đông Ba.

“Thời điểm khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đang đến gần, tình trạng trộm cắp ở chợ gia tăng một cách bất thường, bởi đây là thời điểm kẻ gian lợi dụng sự bận bịu, sơ hở của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, chúng tôi cũng nâng cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với những hành động phạm tội của những đối tượng có mưu đồ xấu”, anh Hồ Văn Đạo cho biết.

Những ngày cuối năm, người dân đến mua hàng và tiểu thương tại chợ Đông Ba liên tiếp trình báo với ban quản lý chợ về tình trạng nhiều bà con tiểu thương và du khách bị một đối tượng lạ mặt lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác để ăn cắp hàng hóa treo, móc tại xe của người dân. “Sau khi kiểm tra lại các camera đặt khắp chợ, Đội TTBVN của chợ Đông Ba đã xác định được đối tượng với hành vi trộm cắp rất tinh vi. Lựa thời điểm bà con để xe ở lề đường để vào mua hàng, tiểu thương đang bán hàng cũng không kịp thời để ý, cảnh giác, đối tượng chạy xe máy đến rồi nhanh tay lấy cắp hàng hóa của người dân đang treo trên xe và tẩu thoát”, anh Lý Trọng Thiện, thành viên Đội TTBVN chia sẻ.

Biết được thủ đoạn và thời gian hoạt động của đối tượng, Đội TTBVN triển khai mật phục tại cổng số 4, đường Chương Dương vào khoảng 13 giờ đến 14 giờ 30 phút trong ngày. Anh Thiện được cắt cử mang thường phục, giả dạng làm người dân đi mua hàng để đánh lừa đối tượng, tạo điều kiện để vây bắt, tóm gọn đối tượng. Anh Hồ Văn Đạo theo dõi và chỉ huy “chiến dịch” qua camera giám sát tại chợ...

Đến ngày mật phục thứ hai, đối tượng lại xuất hiện. Thông qua camera giám sát, anh Đạo phát tín hiệu “đối tượng ở gần cổng số 4, mặt tiền gần cửa hàng kim hoàn Duy Mong”. Anh Thiện bám theo dấu vết, tiếp tục theo dõi hành tung của đối tượng. “Hắn rất tinh vi, đi vào khu vực đường Chương Dương đang có nhiều người qua lại để rình mò, chờ cơ hội hành động nhưng bất thành. Sau đó, hắn lại vòng sang mặt tiền đường Trần Hưng Đạo để đợi người dân vào giao dịch, mua hàng rồi phóng xe đến trộm và tẩu thoát. Nhận thấy thời cơ chín muồi, tôi từ từ tiếp cận, rồi tóm được vào xe. Đối tượng lập tức rú ga, tăng tốc hòng tẩu thoát nhưng bất thành và bị tóm gọn”, anh Thiện kể.

Cú rú ga của đối tượng khiến anh Thiện bị ngã và bị thương ở phần xương sườn, hiện vẫn còn đau, nhức. Nhưng anh chỉ cười, bảo: “Đó là trách nhiệm của tôi khi công tác tại Đội TTBVN của chợ Đông Ba, phải đảm bảo người dân và tiểu thương luôn an toàn khi mua sắm tại chợ”.

Không chỉ xây dựng hình ảnh ngôi chợ văn minh và thân thiện, với những hoạt động tích cực của Đội TTBVN đã và đang xây dựng nên một hình ảnh Đông Ba an toàn, góp phần tạo nên thương hiệu của một Đông Ba “văn minh, thân thiện, an toàn, giàu bản sắc”.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Nụ cười Đông Ba

Mệ Hoàng Thị Khanh, 81 tuổi, buôn bán cau trầu ở chợ Đông Ba kể, trước năm 1975, tiểu thương đều mặc áo dài, và Đông Ba như một xứ Huế thu nhỏ, là nơi gìn giữ bản sắc của di sản văn hóa Huế. Đôi khi khách phương xa đến Huế, ra chợ Đông Ba, cốt chỉ để được nghe rặt tiếng Huế của các dì, các mệ.

Nụ cười Đông Ba
Return to top