ClockChủ Nhật, 21/01/2024 07:24

Nguyễn Đức Tùng & giấc mơ công xưởng sáng tạo ở Huế

TTH - Lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh 10 năm và đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, song Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Công ty X10 Digital lại lựa chọn trở về Huế với ước mơ xây dựng một “công xưởng sáng tạo” trên chính mảnh đất quê hương.

Tạo giá trị và hiệu quả mới từ đổi mới sáng tạoXây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

Nguyễn Đức Tùng hỗ trợ đội ngũ nhân sự thiết kế thương hiệu 

Về Huế để sáng tạo

Kỷ nguyên số trở thành cơ hội để các doanh nghiệp có thể bứt tốc phát triển, đồng thời chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo của các thanh niên trẻ. Nguyễn Đức Tùng là một trong số đó.

Sau khi vừa tốt nghiệp Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành marketing, Tùng thành lập và xây dựng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Sau một thời gian phát triển, X10 Digital trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn như: BigC, Metro, Mercedes… Không chỉ xây dựng các chiến lược truyền thông lớn cho các doanh nghiệp này, X10 còn triển khai các chương trình bán hàng lớn, thiết kế mẫu mã, bao bì các sản phẩm, xây dựng các gian hàng và xúc tiến kinh doanh cho doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử.

Thành công là vậy, song Tùng vẫn luôn nuôi dưỡng một giấc mơ trở về Huế, mang chất xám đóng góp cho quê hương.

 Nguyễn Đức Tùng và đội ngũ cộng sự

Nguyễn Đức Tùng nói “Trở về Huế là điều mình luôn ấp ủ, không chỉ bởi mình là một người con của Huế, muốn đóng góp cho Huế mà còn vì mình cảm nhận được Huế những năm qua có rất nhiều thay đổi. Huế đã xây dựng được môi trường và chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất thông thoáng cho doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo. Ngoài ra, nguồn nhân sự ở Huế rất phong phú, có khả năng sáng tạo cao không thua kém gì ở các tỉnh, thành lớn phía nam. Tuy nhiên, các bạn đang thiếu môi trường để phát huy tính sáng tạo. Đó cũng là lý do mình lựa chọn ở lại thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp thay vì trở về Huế ngay từ đầu. Vì thế, mình rất mong khi về Huế có thể góp phần truyền cảm hứng, xây dựng được môi trường tiếp thêm năng lực cho các bạn trẻ ngay trên chính mảnh đất quê hương mình thay vì phải rời quê để học hỏi.

Và cơ duyên đưa Tùng gặp gỡ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ (lúc đó đang là Chủ tịch UBND tỉnh); Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển, ông Cung Trọng Cường tại chương trình “Gặp gỡ Huế” tại thành phố Hồ Chí Minh. Được lãnh đạo tỉnh chia sẻ về tâm huyết xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế, cảm nhận những đổi thay của Huế… tất cả đã thôi thúc Nguyễn Đức Tùng quyết tâm về quê gây dựng sự nghiệp.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Cung Trọng Cường không ít lần chia sẻ: “Thu hút những người Huế trẻ có năng lực về Huế để góp phần thúc đẩy Huế ngày càng phát triển, nhất là các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, sáng tạo sẽ không chỉ góp phần giúp Huế năng động hơn mà còn đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, tạo dựng được môi trường sáng tạo thu hút các doanh nghiệp công nghệ về Huế”.

Đầu năm 2020, Nguyễn Đức Tùng chính thức bắt đầu hành trình về Huế khởi nghiệp. Tuy nhiên ít ai biết rằng, để trở về Huế thực hiện giấc mơ “xây dựng một đế chế của riêng mình”, Tùng phải đánh đổi rất nhiều điều. “Thay máu” toàn bộ đội ngũ nhân sự, xây dựng mạng lưới kinh doanh mới… là đánh đổi lớn nhất của Tùng khi rời bỏ vùng đất phồn hoa TP. Hồ Chí Minh.

Tùng kể, về Huế đúng lúc dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát nên hoạt động kinh doanh rất khó, không tiếp cận được trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn. Lúc đó, mình chỉ có 6 nhân sự vì thế việc đầu tiên là phải bắt đầu xây dựng đội ngũ nhân sự mới lại từ đầu. Ngoài đội ngũ nhân sự cốt lõi, mình khuyến khích các bạn sinh viên tham gia hỗ trợ cho các dự án đang triển khai giúp các bạn học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, trau dồi các kỹ năng chưa được đào tạo trong môi trường giảng đường.

Từ 6 nhân sự ban đầu đến cuối năm 2020, đội ngũ nhân sự của công ty đã đạt đến con số 60. Các đối tác lớn vẫn duy trì hợp tác, các đối tác mới liên tục được phát triển. Các đơn đặt hàng cho các hoạt động tiếp thị đưa các sản phẩm này lên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, xây dựng thương hiệu, bao bì, mẫu mã mới vẫn được phát triển. Ngoài ra, tận dụng “nỗi đau” của các doanh nghiệp Huế trong tiếp cận và kinh doanh trực tuyến, X10 đã bắt tay hỗ trợ cho rất nhiều doanh nghiệp thực chiến kinh doanh và xúc tiến kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

“Dù có những khó khăn ban đầu, nhưng với mình việc rời TP. Hồ Chí Minh trở về Huế khởi nghiệp mang lại những cơ hội mới và trải nghiệm đáng giá”, Giám đốc X10 Digital bộc bạch.

Thay đổi cùng công nghệ

Hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung luôn mơ ước tạo ra những sản phẩm và dịch vụ độc đáo có thể thay đổi cuộc sống của mọi người, Nguyễn Đức Tùng đã nhận thấy tiềm năng vô tận của nền tảng thương mại điện tử. “Sự thay đổi không ngừng của công nghệ, buộc những người sáng tạo nội dung kinh doanh trên sàn thương mại điện tử phải thay đổi không ngừng”. Đó là bài học Nguyễn Đức Tùng tích lũy được sau thời gian về Huế.

Tùng kể, đầu năm 2022, TikTok Shop bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong một thoáng chốc “mất tập trung” mình đã bỏ lỡ nhiều cơ hội. Trong khi nhiều doanh nghiệp khác đã nắm bắt cơ hội và tận dụng sức mạnh của TikTok Shop để tăng doanh thu thì mình lại thờ ơ. Và kết quả chỉ sau vài tháng, mình đã bị các đối thủ bỏ rơi phía sau. Sau 3 tháng bị bỏ lại, doanh thu các mảng đầu tư của doanh nghiệp giảm sút đáng kể. Lúc đó, mình mới thật sự “tỉnh giấc” bắt đầu học hỏi, cùng đội ngũ công sự thâm nhập vào thị trường mới này và chỉ trong chưa đầy 2 tháng mình đã lấy lại được cân bằng và cảm hứng trong kinh doanh.

“Trong sáng tạo nội dung kinh doanh, chỉ cần mất đi tinh thần học hỏi, chúng ta sẽ trở thành người thua cuộc” là kết luận của Tùng về câu chuyện khởi nghiệp của chính mình. Tùng nói, để thành công trong lĩnh vực sáng tạo nội dung này, mỗi người phải cập nhật kiến thức và tiếp cận những xu hướng mới một cách liên tục. Sự thiếu hiểu biết và sự chậm chạp trong một tích tắc có thể khiến cho doanh nghiệp mình thụt lùi trong thời gian rất dài.

Và giấc mơ công xưởng sáng tạo

Không chỉ tạo ra một môi trường kinh doanh thành công, Tùng còn đóng góp tích cực vào cộng đồng. Anh thường xuyên tham gia và tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về sáng tạo và khởi nghiệp với những người trẻ khác. Tùng luôn khuyến khích những tài năng trẻ khác theo đuổi đam mê của mình và mang ý tưởng sáng tạo vào thực tế.

Nói đến giấc mơ của mình, Tùng chia sẻ, mình đang tập trung đầu tư trung tâm sản xuất những video, hình ảnh, không gian bán hàng trực tuyến… Dự kiến đầu năm sau, dự án sẽ hoàn thành và sẽ là nơi kết tinh giữa sự đam mê sáng tạo và sự hiện đại của công nghệ để tạo ra những tác phẩm độc đáo và thu hút khách hàng. Những sản phẩm sản xuất ra từ đây không chỉ đáp ứng mục tiêu quảng cáo của doanh nghiệp mà còn mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

“Mình gọi đó là công xưởng sáng tạo, nơi mà khi doanh nghiệp mở cánh cửa ra sẽ thấy cả một hình mẫu lý tưởng, một không gian khuyến khích mỗi cá thể phải sáng tạo. Nó sẽ được thiết kế với không gian mở, phòng họp sáng tạo, phòng thu âm, khu vực làm việc linh hoạt và các trang thiết bị chuyên nghiệp. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ sản xuất tạo ra những video độc đáo và chất lượng cao. Ngoài ra, công xưởng sáng tạo cũng sẽ đóng vai trò như một trung tâm đào tạo và phát triển tài năng, tổ chức các khóa học, hội thảo truyền đạt kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực sản xuất video”.

Với giấc mơ này, Nguyễn Đức Tùng mong muốn thu hút nhiều hơn các bạn trẻ, các doanh nghiệp sáng tạo, các doanh nghiệp công nghệ… về Huế, biến Huế trở thành trung tâm sáng tạo, công xưởng sáng tạo của cả nước.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giấc mơ rồng Huế

Tết Nguyên đán 2024 là mở đầu của năm Giáp Thìn. Ước vọng cho năm mới thường là một giấc mơ. Nếu có chăng một giấc mơ cho Huế trong năm Thìn, thì có thể gọi tên là “Giấc mơ Rồng Huế”!

Giấc mơ rồng Huế
Giấc mơ không mưa

Nhà bạn ở làng Vân Dương, phường Xuân Phú, TP. Huế. Tôi điện thoại hỏi “nước tới vô mô rồi?”, hắn nói “nửa nhà rồi anh, vô nửa đêm, dọn kê đồ đạc đuối luôn”.

Giấc mơ không mưa
Giấc mơ đường tàu, đường hoa

Cùng với hàng chục tỉnh, thành khác trên cả nước có đường sắt chạy qua, phong trào “đường tàu – đường hoa” được triển khai trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Đó không chỉ là ước muốn của ngành đường sắt mà còn của người dân sống dọc theo tuyến đường sắt với niềm hy vọng, rồi đây sẽ có con đường hoa dọc theo đường tàu dài nhất Việt Nam.

Giấc mơ đường tàu, đường hoa
Tiếp sức cho giấc mơ đến trường

Việc triển khai hiệu quả chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên đã góp phần nuôi dưỡng ước mơ đến trường cho hàng nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho giấc mơ đến trường
Hành trình hiện thực hóa giấc mơ - Kỳ 3: Khơi mạch nguồn, kiến tạo tương lai

Những bài học từ sau thời gian thực hiện Kết luật 48 của Bộ Chính trị vẫn còn nguyên. Bây giờ là Nghị quyết (NQ) 54, song với quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, từ những thành quả nổi bật đạt được, theo đánh giá của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng lộ trình.

Hành trình hiện thực hóa giấc mơ - Kỳ 3 Khơi mạch nguồn, kiến tạo tương lai
Return to top