ClockThứ Năm, 18/01/2024 19:36

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

TTH.VN - Chiều 18/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội thảo "2 năm thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về xây dựng Trung tâm KHCN, kết quả và giải pháp". Tham dự có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Minh Huệ, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn...

Nâng cao chất lượng nghiên cứu, liêm chính khoa học, đào tạo nguồn nhân lựcTạo đột phá về năng suất, chất lượng và giá trị nông sản Tư duy mới từ sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ

 Sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tiễn

Báo cáo tại hội nghị, TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy về "Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn về KH&CN của cả nước giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030" và nhiệm vụ công tác của ngành, trong năm, ngành KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND thông qua nhiều chương trình, đề án quan trọng của ngành.

Các thiết chế nhằm xây dựng Trung tâm KH&CN lớn của cả nước được quan tâm, Khu Công nghệ cao Thừa Thiên Huế đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề án "Phát triển Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030" được phê duyệt.

Hoạt động quản lý nhiệm vụ nghiên cứu - thử nghiệm KH&CN được tăng cường, tỷ lệ đề tài nghiên cứu được đưa vào ứng dụng trong các ngành kinh tế có hiệu quả, ước đạt 65%. Hoạt động quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) được chú trọng. Cuộc thi KNĐMST tỉnh năm 2023 được tổ chức thành công với số lượng hồ sơ dự thi cao nhất từ trước đến nay.

Các hoạt động quản lý tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng; sở hữu trí tuệ (SHTT); an toàn bức xạ hạt nhân được đẩy mạnh; công tác quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh, hoạt động KH&CN cấp cơ sở được quan tâm, chú trọng... Đã tiếp nhận, tổ chức thẩm định hỗ trợ 46 hồ sơ của các tổ chức, doanh nghiệp theo Nghị quyết số 22 của HĐND tỉnh...

Các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho ra sản phẩm thương mại  

Năm 2024, ngành KH&CN tiếp tục tham mưu thực hiện các chương trình, đề án, các văn bản liên quan. Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao tiềm lực, nhân lực KH&CN; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; quản lý công nghệ và an toàn bức xạ hạt nhân; SHTT; KNĐMST; tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng..., phấn đấu tốc độ năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đạt 50% và tỷ lệ đề tài nghiên cứu được đưa vào ứng dụng trong các ngành kinh tế có hiệu quả đạt 65%.

Đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy, Sở KH&CN đã báo cáo những mặt được, tồn tại và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp triển khai trong thời gian tới.

Trong đó, giai đoạn 2021-2023, ngành KH&CN đã thực hiện 4/9 chỉ tiêu cơ bản tiệm cận/đạt kế hoạch (gồm: tỷ lệ kết quả của các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng KH&CN được thương mại hóa sản phẩm; tỷ lệ sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương được đăng ký bảo hộ quyền SHTT; số bài báo KH&CN được đăng trên tạp chí quốc gia, quốc tế đến năm 2025 tăng 1,5 lần so với năm 2020; số lượng đặc sản, sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh phát triển theo chuỗi giá trị).

Có 3/9 chỉ tiêu tiếp tục đạt kế hoạch vào năm 2025 (chỉ tiêu TFP trong tăng trưởng GRDP của tỉnh; bảo đảm mức đầu tư cho hoạt động KH&CN đạt 1,5% tổng ngân sách địa phương vào năm 2025; số ý tưởng, dự án KNĐMST được hỗ trợ) và 2/9 chỉ tiêu khả năng không đạt kế hoạch (hình thành 10 doanh nghiệp KH&CN vào năm 2025; số lượng công nghệ/sản phẩm/sáng chế được chuyển giao và có nguồn thu).

 Khen thưởng các đơn vị, địa phương tích cực trong ứng dụng, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, hệ thống quản lý chất lượng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị Sở, ngành KH&CN bám sát các chương trình, đề án, hoạt động của Bộ KHCN, các bộ, ngành Trung ương để nâng cao vị thế, vai trò của ngành KHCN đối với tỉnh Thừa Thiên Huế. Phát huy hiệu quả các đề tài KHCN cấp quốc gia, cấp Bộ được triển khai tại Huế. Tuyên truyền, giới thiệu, nâng cao hình ảnh của KHCN tỉnh đối với khu vực miền Trung cũng như cả nước.

Tập trung thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về việc xây dựng các thiết chế KHCN trên địa bàn tỉnh: phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia; xây dựng Đại học Y dược Huế thành mô hình "Trường - Viện" đạt chuẩn quốc gia và quốc tế; Viện Công nghệ sinh học trở thành Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia... Phát huy thế mạnh, giá trị nguồn nhân lực KHCN trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, hiệu quả ứng dụng của đề tài KHCN. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Sở KH&CN cần quy chuẩn, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thực chất, minh bạch. Ngành cần phát triển và phát huy cơ chế phối hợp triển khai hoạt động KNĐMST một cách đồng bộ, thực tế để tạo hệ sinh thái KNĐMST mạnh, hiệu quả, có sản phẩm thực; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành KHCN, đưa hàm lượng KHCN vào các đơn vị, lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể...

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Return to top