ClockThứ Bảy, 23/12/2023 07:32

Nhiều món ăn ngon nhất thế giới và áp lực an toàn thực phẩm

TTH - Huế lọt vào top những thành phố có món ăn ngon nhất thế giới vừa là vinh dự nhưng cũng đầy áp lực. Đặc biệt là vấn đề bảm đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sau vụ ngộ độc bánh mỳ Phượng ở Hội An mới đây.

Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

Cơm sen Huế. Ảnh: NGỌC HÒA 

Như Thừa Thiên Huế đã đưa tin, mới đây, trang web Taste Atlas (chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới) vừa công bố danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Trong danh sách này, Huế được đánh giá xếp hạng thứ 28 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới.

Các món ăn nổi tiếng nhất của Huế được Taste Atlas nhắc đến đầu tiên như bún bò, bánh bột lọc, cơm hến, nem lụi, chè, bánh nậm, bánh phu thê, tôm chua… Và các món ăn này nói riêng, cũng như ẩm thực Huế nói chung, được các chuyên gia và thực khách quốc tế chấm điểm rất cao, với 4,56/5 điểm.

Trước đó, Taste Atlas cũng công bố danh sách “100 Best Cuisines in the World” (100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới 2023). Trong danh sách này, Việt Nam đứng thứ 22 với các món ăn hàng đầu như phở bò, bún chả, quẩy, bánh xèo, bún bò Huế...

Trước đó nữa, Huế là địa phương có nhiều món ăn được vinh danh nhất trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” với các món: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay… do Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức. Đây không phải là lần đầu tiên ẩm thực Huế được các trang web nổi tiếng cũng như các chuyên gia ẩm thực thế giới nhắc tên.

Ẩm thực Huế chiếm hơn 65% với hai dòng ẩm thực chủ đạo là ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian Huế trong số gần 3.000 món ăn của cả nước thì việc được vinh danh hay lọt vào thứ hạng cao trong các top bình chọn của quốc tế cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Và điều này cho thấy, Huế đang ngày một tiến gần hơn tới giấc mơ biến Huế thành “bếp ăn” của Việt Nam đã được Thừa Thiên Huế đề ra từ hơn 10 năm trước.

Tuy nhiên, việc đứng thứ 28 trong danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” của Taste Atlas, thêm lần nữa nhắc nhớ cho Huế về một vấn đề tưởng là cũ nhưng luôn thời sự là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các món ăn. Nhất là trong bối cảnh Hội An vừa trải qua một cơn “địa chấn” liên quan đến ngộ độc thức ăn ở quá bánh mỳ Phượng – một thương hiệu nổi tiếng thế giới gắn liền với du lịch của địa phương này.

Những vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn như của bánh mỳ Phượng là một sự cảnh tỉnh. Hay nói như ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An sau khi vụ việc xảy ra thì “đây là một bài học xương máu” cho tất cả các cơ sở kinh doanh, cho Hội An và cho cả nước. Bởi thực tế đã chứng minh là ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra ở bất kỳ quán ăn nào chứ không phải riêng gì ở những quán ăn đường phố. Và ngộ độc thức ăn xảy ra không chỉ “giết chết” một quán ăn hay một thương hiệu, mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch cũng như hình ảnh của các địa phương, thậm chí là cả “phương diện quốc gia”.

Để trở thành và trở thành bền vững với danh xưng “bếp của Việt Nam” nhằm thu hút khách du lịch thì ngon thôi chưa đủ, mà điều kiện tiên quyết vẫn là an toàn cao nhất có thể. An toàn không chỉ đến từ việc cơ quan chức năng nghiêm túc siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát các hàng quán, hộ kinh doanh thức ăn đường phố… từ thực phẩm cho đến nhân viên phục vụ.

Và việc này phải duy trì thường xuyên, thành tiêu chuẩn sát hạch cụ thể theo nguyên tắc phòng bệnh chứ không đợi chữa!

HOÀNG VĂN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

TIN MỚI

Return to top