ClockThứ Năm, 14/03/2024 06:55

Nhớ Huế là nhớ vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa

TTH - Nguyên Hà, một thầy giáo ở Kiên Giang năm nào cũng vậy, vào mỗi dịp hè anh đều có chuyến du lịch đến Huế. Khi thì đi cùng gia đình, khi thì với bạn bè, cơ quan. Chọn Huế làm điểm du lịch nhiều lần bởi theo anh Hà, Huế không bao giờ hết hấp dẫn với du khách. Mỗi lần đến Huế là một lần khám phá thêm nét duyên thầm mà quyến rũ. Bên ly cà phê trong quán Mai Uyển bên dòng sông Hương xuôi về Vỹ Dạ, anh say sưa nói về Huế, về tình yêu mà anh dành cho đất và người cố đô: “Mình yêu Huế từ những tác phẩm viết về Huế khi còn đi học phổ thông. Bao lần đến Huế vẫn cứ thích cảm giác bình yên. Giữa nhịp sống sôi động, Huế vẫn giữ cho mình nét riêng không nơi nào có được”.

Phía những ngọn đồiThương món mùa đông

 Nét đẹp bình dị của chợ Đông Ba giữa lòng phố Huế. Ảnh: Bảo Phước

Khác với các vùng đất khác, Huế có nhiều điểm đến mang vẻ đẹp tự nhiên. Vì thế, du lịch Huế theo ý kiến của nhiều người luôn đem lại cảm giác thoải mái. Nhà văn Nguyễn Đình Tú ở Hà Nội trong một lần đến Huế, lần đầu được về với rừng ngập mặn nguyên sinh Rú Chá ở chân sóng Tam Giang, cảm giác hào hứng, thích thú vô cùng. Anh rất ngạc nhiên trước vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa thơ mộng của Rú Chá khi vào mùa thu. Vẻ đẹp tự nhiên hoang dã của Rú Chá thu hút du khách muôn phương. Trên đường lên xe trở về Huế, Nguyễn Đình Tú nửa đùa nửa thật với chúng tôi: “Người Huế thật hào phóng. Rú Chá hấp dẫn như vậy vẫn miễn phí cho khách tham quan. Có lẽ người Huế chuộng vẻ đẹp tự nhiên vốn có nên không đưa vào khai thác thành điểm du lịch có các dịch vụ khác”. Nghe nhà văn người Hà Nội nói như vậy, người Huế là chúng tôi vừa cảm thấy vui, vừa bâng khuâng suy nghĩ.

Khác với các thành phố khác, Huế không mấy nhộn hịp, xô bồ. Xa Huế ai cũng đau đáu một nỗi nhớ. Cảm giác sung sướng khi được trở về vùng đất thanh lịch thỏa niềm mong đợi bấy lâu. Là người Quảng Nam, Thu Hồng có 4 năm học Đại học ở Huế. Tốt nghiệp, Hồng vào Sài Gòn lập nghiệp. Hơn 5 năm chưa trở lại Huế, Hồng nhớ lắm. Đầu năm 2024 này, Hồng được trở về Huế. Hồng nói với tôi: “Lâu ngày, về lại Huế, vẫn cứ thấy thân quen thuở nào. Thèm cảm giác đạp xe thong dong trên đường Lê Lợi rợp bóng cây xanh; thèm hít hà tô cơm hến cay xè; thèm ly chè hẻm thanh tao. Về Huế lần này em phải đi hết những nơi ngày xưa mình đã đi, ăn hết những món ăn của Huế; gặp những người bạn đang ở Huế làm việc. Hào hứng, thích thú lắm”.

Với bề dày 125 năm xây dựng và phát triển, chợ Đông Ba mang trong mình giá trị vật chất và văn hóa Huế. Diện tích hơn 47.600 mét vuông, kéo dài từ cầu Gia Hội đến cầu Trường Tiền với khoảng 60 ngành hàng từ các mặt hàng cao cấp đến bình dân… chợ Đông Ba như một xứ Huế thu nhỏ, trở thành điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn của những ai một lần đặt chân đến Cố đô. Chị Hoàng Thị Như Thanh, Trưởng ban Quản lý chợ cùng với các chị em tiểu thương nơi đây đã từng ngày “thay áo” mới để Đông Ba luôn thu hút cho du khách mỗi lần dừng chân. Chị Mallorie, một du khách Pháp chia sẻ: “Đến thành phố Huế tôi rất thích ghé thăm chợ Đông Ba. Mọi người ở đây vui vẻ, thân thiện và mến khách”. Một vòng quanh chợ Đông Ba, nghe giọng nói dịu dàng nhỏ nhẹ dạ thưa của mấy bà, mấy o, mấy chị để yêu thêm người Huế.

Người Huế đang chuẩn bị mọi yếu tố để Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Mỗi người dân xứ Huế hãy góp phần giữ gìn, lan tỏa nét đặc trưng riêng tạo ấn tượng đẹp cho du khách gần xa mỗi lần đến vùng đất núi Ngự, sông Hương như lời phát biểu của GS.TS. Phan Hữu Dật: “Hiếm có một dân tộc nào trên thế giới, hiếm có một vùng của đất nước nào trên địa cầu cũng như trong đất nước ta, mà tính cách con người được cảm nhận một cách độc đáo, phong phú, đa dạng đến kỳ lạ như vậy”.

Trần Văn Toản
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Phía những ngọn đồi

Nhớ năm ấy, tại ngôi làng nhỏ Georgethal của nước Đức, chúng tôi chịu đựng cái lạnh trong nỗi nhớ nhà quay quắt. Tôi hay thơ thẩn ra khu rừng phía nhà ga. Ở đó, cạnh đường ray có một mũi tên gỗ chỉ về phía tây - phía có con đường sắt xuyên sâu vào cánh rừng rồi mất hút. Tôi nhớ nhà, nhớ Huế.

Phía những ngọn đồi
Tăng trưởng tín dụng & câu chuyện hài hòa lợi ích

Dù định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 14%; song đã qua quý III mà tăng trưởng tín dụng trên địa bàn mới chỉ đạt 1,82%. Điều này không chỉ cho thấy khả năng hấp thụ vốn thấp mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Tăng trưởng tín dụng  câu chuyện hài hòa lợi ích
Tìm giải pháp hài hòa với di sản

Các ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành vừa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế công bố. Điều nhiều người quan tâm là ý tưởng xây cầu liệu có khả thi và ảnh hưởng đến di sản?

Tìm giải pháp hài hòa với di sản

TIN MỚI

Return to top