ClockThứ Hai, 01/04/2024 12:13

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

TTH - Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Khám phá di sản Huế bằng xe đạp thông minhLiên kết phát triển du lịch xanhHiện thực hóa du lịch bằng xe đạpPhước Tích & câu chuyện du lịch xanhHạn chế rác thải nhựa ở thành phố Huế

 Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch ở Huế chú ý đến các hoạt động du lịch xanh, du lịch thân thiện môi trường

Phát triển nhanh, nhưng cần bền vững

Để tiếp tục được công nhận là Thành phố Du lịch sạch ASEAN, TP. Huế phải hội đủ 7 tiêu chí liên quan đến các hoạt động quản lý môi trường chung, đường phố sạch sẽ, vệ sinh; quản lý xử lý tốt chất thải, nước thải; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố; nhiều không gian xanh; có các điều kiện tốt đảm bảo an toàn sức khỏe, an ninh đô thị đối với du khách; hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp và đạt chuẩn…

Yếu tố môi trường ngày càng được quan tâm và gắn rất chặt với phát triển du lịch. Kết quả khảo sát do Booking.com ủy thác nghiên cứu với 27.730 khách du lịch ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, du lịch bền vững là một trong bảy xu hướng chính được du khách ưa chuộng cho các chuyến du lịch trong năm 2024.

Theo các chuyên gia du lịch, du lịch Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch thế giới. Mục tiêu phát triển kinh tế không đơn thuần là tốc độ tăng, mà hướng tới cải thiện và ngày càng nâng cao cả về mức độ và chất lượng đời sống của người dân; tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn hài hòa với các tiêu chí bền vững và ổn định.

 Điểm du lịch Thủy Biều bố trí chai nước thay thế chai nhựa sử dụng một lần cho du khách

Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng phát triển du lịch một cách bền vững. Những năm qua, Huế gây ấn tượng mạnh mẽ với phong trào Ngày Chủ nhật xanh với sự vào cuộc của tất cả ban ngành, đoàn thể, người dân ở tất cả các địa phương. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, phát triển du lịch theo hướng bền vững, trách nhiệm; trong đó vấn đề bảo vệ môi trường đang được chính quyền địa phương và ngành du lịch đặc biệt quan tâm. Với chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch ở địa phương, Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch về giảm thiểu rác thải nhựa của ngành du lịch tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Thời gian qua, để nỗ lực giảm rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh TP. Huế với môi trường xanh - sạch - sáng, là điểm đến du lịch lý tưởng, Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (WWF) triển khai nhiều nội dung, như các hội thảo về giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch; tổ chức các lớp tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa ngành du lịch dành cho cán bộ quản lý các cơ sở lưu trú. Khảo sát và lắp đặt nhà chờ miễn phí tại phố cổ Bao Vinh và cầu ngói Thanh Toàn. Du khách có thể sử dụng nước uống trực tiếp tại vòi, hoặc mang theo bình nước để lấy nước ở vòi thay vì mua các chai nước có sử dụng nhựa dùng một lần. Hiện nay, thành phố đã triển khai xây dựng 4 khu nhà chờ và trạm cấp nước tại các di tích lăng Gia Long, lăng Minh Mạng và lăng Đồng Khánh. Từ đó, có thể tuyên truyền và lan tỏa ý thức giảm thải nhựa trong cộng đồng và du khách khi đến các điểm tham quan ở Huế.

Ngành du lịch tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường, kêu gọi không sử dụng túi ni lông, nước uống đóng chai một lần… thu hút du khách cùng tham gia để tuyên truyền. Đặc biệt, điểm đến du lịch Thủy Biều tại TP. Huế là mô hình đầu tiên thí điểm điểm du lịch giảm thiểu rác thải nhựa. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho hay, câu chuyện du lịch giảm rác thải nhựa đang được sự đồng hành rất tích cực của người dân và du khách ở Thủy Biểu. Từ mô hình này, có thể nhân rộng ra các điểm du lịch khác, phát triển du lịch một cách bền vững.

Cùng vào cuộc, cùng đồng hành

Phong trào Ngày Chủ nhật xanh lan tỏa thời gian qua là nền tảng rất tốt, tạo môi trường để cả người dân và khách du lịch cùng hòa mình vào việc bảo vệ thành phố du lịch sạch. Theo đại diện ngành du lịch, thời gian qua, đã có nhiều hoạt động, trong đó có tour chèo sup dọn rác làm sạch sông Hương, hay mô hình du lịch “nhặt rác” mà nhóm Clean Up Huế (Làm sạch Huế) từng tổ chức và các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch. Những mô hình này cần được lan tỏa và nhân rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ để xây dựng và giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch.

Thừa Thiên Huế đang triển khai kế hoạch giảm rác thải nhựa của ngành du lịch giai đoạn 2023 - 2025, trong đó đang tổ chức vận động, tư vấn các doanh nghiệp cam kết bằng văn bản và triển khai thực hiện cam kết giảm rác thải nhựa theo các cách thức khác nhau. Để giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch, rất cần sự đồng hành của các ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách; cùng nhau lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Ngành du lịch đang tiếp tục lan tỏa và nhân rộng các mô hình điểm du lịch giảm rác thải nhựa, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các tour du lịch kết hợp bảo vệ môi trường. Đồng thời, sẽ có nhiều hoạt động tuyên truyền đến những người làm du lịch và du khách để cùng chung tay hành động.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top