ClockThứ Hai, 25/12/2023 06:55

Những điều thiện lành trong mùa Giáng sinh

TTH.VN - Ngày Chúa Giáng sinh là một lễ hội được phổ biến trên toàn thế giới. Trên các đường phố, cửa hàng, đây đó đều thấy khung cảnh Giáng sinh ấm áp, vui tươi.
Tặng quà người già, neo đơn, khó khăn   

Trước đó khoảng một tháng, đồng bào công giáo chuẩn bị trang trí khung cảnh mô tả ngày Chúa sinh ra, gồm hang đá, bên trong có Hài nhi Giêsu, Mẹ Maria, thánh Giuse cùng với núi, tuyết, máng cỏ, mấy chú lừa, bò, …

Cách trang trí này nhằm diễn tả lại cảnh nghèo nàn, hoang vắng nơi chuồng chiên giữa cánh đồng của người Israel thời xưa. Theo truyền lại trong Kinh Thánh, đó là nơi Chúa Giêsu– Con Thiên Chúa được sinh ra.

Tại tu viện Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, thuộc vùng đất Kim Long, TP. Huế, không khí Giáng sinh cũng nhộn nhịp. Để chuẩn bị cho ngày Chúa Giáng sinh, người công giáo có thời gian chuẩn bị, được gọi là Mùa Vọng.

Thời gian này, bà con giáo dân (tín hữu) được mời gọi “dọn dẹp” lại "con đường tâm". Đó là sửa đổi những tính hư nết xấu, thay vào đó là tinh thần sống yêu thương, bác ái trong khiêm tốn.

Với người tu sĩ thì càng đặc biệt hơn. Thời gian mùa Vọng, tại tu viện, các nữ tu cố gắng hơn qua các việc đạo đức và đời sống hằng ngày.

Các soeurs thăm hỏi, động viên, trao quà cho bệnh nhân tại các trung tâm bảo trợ xã hội  

Tại tu viện Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, các soeurs đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong dịp này như: thăm và mời các bệnh nhân dùng bữa, tại hai trung tâm bảo trợ xã hội Hương Trà- TP. Huế và Đông Hà (Quảng Trị); tổ chức vui chơi, tặng quà, hội chợ ẩm thực cho làng trẻ SOS Huế; mời và đón hội người mù phường Hương Vinh đến tu viện, chia sẻ niềm vui với những món ăn, bì gạo, thùng mì, chai dầu…

Ngoài việc chuẩn bị trang trí bên ngoài, tổ chức các hoạt động bác ái xã hội, các nữ tu dành thời gian nhiều hơn để cầu nguyện. Với cuộc sống bình dị, sáng thức dậy với lời tạ ơn; đêm về quỳ gối cũng thầm thĩ nguyện cầu và tạ ơn.

Tối 24/12, các soeur đã diễn lại những biến cố quan trọng trong lịch sử ra đời của Chúa Giêsu. Sau đó, các thành viên tập trung tại nhà nguyện và tham dự thánh lễ, trong đó một linh mục sẽ chủ tế thánh lễ.

Tiếng hát du dương cùng với âm vang của tiếng đàn là điều không thể thiếu trong các thánh lễ. Cộng đoàn đồng thanh thưa đáp với niềm vui, vì Chúa đã đến trong thế gian để đem bình an cho nhân loại.

Sáng ngày 25/12, chính ngày Lễ Giáng sinh, người tín hữu quy tụ tham dự thánh lễ và trong ngày vui đó, người nữ tu có thể đi thăm những người thân, bạn bè, thậm chí những người chưa quen biết để gửi đến họ những lời cầu chúc tốt đẹp nhất trong mùa Giáng sinh và năm mới.

Chiên Con
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chùa trong mỗi người

Tôi ngồi cạnh, dường như nghe hết cả câu chuyện, mẹ chia sẻ nỗi lo bệnh tật và lắng nghe lời khuyên của vị sư già. Trông mẹ thật thành khẩn và chăm chú

Chùa trong mỗi người
Mênh mang những mùa vàng

Nắng chiều những ngày tháng Năm hình như cũng vừa đủ để vương vấn trong sắc màu của mùa hoa vàng rải đều trên bầu trời giữa hai bờ nam – bắc, dọc những công viên nối dài các cung đường hai bên sông Hương. Tranh thủ một chút mỗi ngày trên những góc đường đi bộ, sắc màu của Huế vời vợi trong mắt, khiến lòng người tất bật thường ngày đó, cũng thành thênh thang như kẻ bị lạc vào cõi riêng của mình. Ngước mắt nhìn cây hoàng hậu vàng, tự bao giờ lẳng lặng thả từng chùm rực rỡ thanh mảnh mà thao thức, xao xuyến như ngày tuổi trẻ mơ mộng ở những cung đường, tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Kim Long, và Đinh Công Tráng chẳng hạn.

Mênh mang những mùa vàng
Tự lập sớm nhờ làm mẫu ảnh

Với lợi thế về hình thể, nhiều bạn học sinh, sinh viên bén duyên với nghề mẫu ảnh như một công việc làm thêm. Công việc này tuy vất vả, thăng trầm nhưng nếu đặt đúng chỗ vẫn mang lại nhiều giá trị tốt đẹp, giúp người trẻ trưởng thành, hoàn thiện bản thân.

Tự lập sớm nhờ làm mẫu ảnh
“Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp

Mang lời dạy “sẻ cơm nhường áo” của Bác Hồ với phong trào “Hũ gạo tình thương” năm xưa, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Giang Hải, huyện Phú Lộc đã vận dụng thiết thực và hiệu quả vào đời sống ngày nay, góp phần tiếp sức, nâng bước những học sinh nghèo đến trường.

“Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp
Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông Trần Đình Tín (85 tuổi), thôn Nhất Tây, xã Điền Lộc và Nguyễn Bá Hùng (75 tuổi), thôn Hiền An 2, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền đã hiến nhiều diện tích đất ở để xây trường, mở đường.

Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường
Return to top