ClockThứ Tư, 14/06/2023 14:26
Ngày Quốc tế tôn vinh người hiến máu 14/6:

Những gia đình “thắp lửa trái tim - hiến máu tình nguyện”

Vận động 4.000-5.000 người hiến máu trong “Hành trình Đỏ”“Còn sức khỏe là còn hiến máu”Hơn 300 cán bộ, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện

leftcenterrightdel
Mẹ con chị Huỳnh Thị Ngọc Trang tham gia hiến máu tại Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế 

“Thắp đuốc” cho phong trào

Chị Huỳnh Thị Ngọc Trang là một người từng 60 lần hiến máu ở TX. Hương Thủy. Chị cũng là một trong 100 gương mặt người hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu của tỉnh được tôn vinh năm 2022. Từ kinh nghiệm bản thân, chị Trang giúp nhiều người hiểu hơn về ý nghĩa của HMTN.

Chồng, con chị Trang cũng nhiều lần hiến máu. 5 chị em trong gia đình chị Ngọc Trang đều đặn tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu cứu người. Mỗi người em gái chị Trang đều hiến máu 15-20 lần. Chị Huỳnh Thị Ngọc Trang được xem là “thắp đuốc” cho phong trào HMTN của gia đình. Những lúc ca bệnh cấp cứu cần máu hiến hoặc tiểu cầu, gia đình Trang đều liên lạc cùng nhau bàn bạc phương án hợp lý. Có thời điểm mưa bão, song chị Huỳnh Ngọc An, Huỳnh Ngọc Ân (em gái chị Ngọc Trang) chở nhau đến Bệnh viện Trung ương Huế hiến tiểu cầu phục vụ ghép thận. 

Cặp chị em sinh đôi Trần Thị Nghĩa – Trần Thị Hiếu là công nhân may ở TX. Hương Thủy cùng nhau hiến máu gần 20 năm qua. Hai chị em này cũng là gương mặt tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích HMTN cá nhân và gia đình năm 2022. Bản thân chị Trần Thị Nghĩa gần 30 lần HMTN, còn chị Trần Thị Hiếu hơn 20 lần hiến. Hai chị em còn vận động thêm một người cháu là sinh viên Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế tham gia hiến máu.

Chị Trần Thị Nghĩa kể: “Mình hiến máu từ khi chưa lập gia đình. Mỗi lần hiến về mình đều đăng facebook và zalo kêu gọi cộng đồng tham gia việc hiến máu cứu người”. Để đảm bảo các tiêu chí hiến máu, hiến tiểu cầu, bản thân chị Nghĩa cũng thực hiện chế độ ăn uống đủ chất, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày.

Điều dễ thấy là hoạt động truyền thông, vận động hiến máu trên các kênh mạng xã hội tại địa bàn thị xã Hương Thủy luôn được các CLB cập nhật, chia sẻ liên tục với hình ảnh, thông tin cụ thể nên đã có sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ. Nhờ vậy, 16 năm qua, phong trào HMTN Hương Thủy liên tục vượt chỉ tiêu phân bổ hàng năm.

Lan tỏa nghĩa cử nhân ái

Gia đình ông Phan Phú – Hoàng Thị Thúy ở Điền Môn, Phong Điền khá “tiếng tăm” trong phong trào HMTN ở Phong Điền. Hằng năm, ông Phú cùng các thành viên trong gia đình đều tham gia tích cực và tự nguyện hiến máu. Riêng ông Phú có 28 lần hiến máu, từ năm 2021, ông đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về HMTN. Người thân trong gia đình ông bà trực tiếp hiến máu 30 lần.

Bản thân làm gương và mang những kiến thức về huyết học truyền máu chia sẻ cùng cộng đồng, làng xóm, dòng họ, gia đình, ông Phú vận động được hơn 300 lượt người tham gia hiến máu. Đó cũng là “bí quyết” góp phần đưa địa phương nơi ông sinh sống đạt và vượt chỉ tiêu về HMTN.

Ông Phan Phú chia sẻ suy nghĩ của mình: “Mỗi người phải là một tuyên truyền viên tích cực vận động, nâng cao nhận thức cho cộng đồng thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Có như vậy mới cứu được tính mạng của người đang cần máu điều trị”.

Những năm gần đây, phong trào HMTN thu hút nhiều gia đình hưởng ứng. Có gia đình cả vợ chồng, con cùng tham gia hiến máu và hiến thường xuyên. Ở Quảng Điền, có thể kể đến nhiều tấm gương như gia đình vợ chồng anh Tiến - chị Tuyền, anh em Thành - Toàn ở Quảng Thành; vợ chồng anh Hùng, hai chị em Ngân - Nga, vợ chồng anh Nghĩa - chị Thà ở thị trấn Sịa; hai mẹ con chị Mai, vợ chồng anh Tân - chị Huệ ở Quảng An…

Trong số các gia đình tiêu biểu ấy có gia đình anh Nguyễn Trọng Tiến và chị Văn Thị Mộng Tuyền ở Quảng Thành được vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là nguồn động viên lớn lao, giúp vợ chồng anh có thêm nhiệt huyết gắn kết các gia đình, thành viên khác cùng chung ý tưởng, mục đích.

Hơn 25 lần hai vợ chồng sẻ chia giọt hồng, anh Tiến bộc bạch: “Tôi đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người để góp phần nhỏ bé của mình cho những mảnh đời bất hạnh. Cùng các tình nguyện viên trong thôn, xã gia đình chúng tôi vận động được hàng chục người khác cùng hiến máu. Vợ chồng tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi còn có thể”.

Phong trào HMTN trên địa bàn huyện Quảng Điền trong những năm gần đây xuất hiện nhiều gia đình tham gia hiến máu, góp phần mang lại niềm hy vọng cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Bà Phan Thị Phương My, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Điền khẳng định: “Hội tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu với BCĐ vận động HMTN huyện, phối hợp với BCĐ HMTN các xã, thị trấn có kế hoạch, thành lập tổ, nhóm, mô hình Câu lạc bộ “Gia đình hiến máu”, “Chia sẻ giọt hồng”... Trên cơ sở đó ra mắt thêm các CLB gia đình HMTN, góp phần phát triển phong trào HMTN ở huyện”.

Bà Lê Thị Hiền, Phó Trưởng ban trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: “Toàn tỉnh có 31 loại hình CLB, trong đó 5 CLB gia đình hiến máu ở các địa phương với 60 gia đình đã nỗ lực tham gia góp những giọt máu cứu người ý nghĩa. Đây cũng là hình thức hoạt động góp phần đa dạng hoạt động HMTN trên địa bàn”.

Đối với người bệnh, người HMTN thực sự là những anh hùng. Giọt máu của họ mang tặng là món quà vô giá đối với bệnh nhân – những người xa lạ. Nghĩa cử cao đẹp này đã cứu sống hàng triệu lượt người nhờ truyền máu trong cấp cứu, điều trị bệnh. “Máu cứu người ở ngay trong trái tim mỗi chúng ta”. Chính những gia đình nói trên là hạt nhân, người lan tỏa, truyền cảm hứng HMTN cho cộng đồng.

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Bảng xếp hạng các trang giới thiệu du lịch quốc gia công bố trong tháng 3/2024 của Similarweb - nền tảng phân tích về hiệu suất và lưu lượng truy cập website toàn cầu cho biết, trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia đã vượt qua website du lịch của Thái Lan và nhiều quốc gia trong khu vực về lượt truy cập.

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

TIN MỚI

Return to top