ClockChủ Nhật, 17/03/2024 14:02

Nơi thuyền neo bến nghỉ ngơi

TTH - Cỏ và hoa. Phi lao mang gió với chút mặn mòi từ biển. Chiếc xích đu thô mộc đung đưa. Mà ở đây có nhiều thứ thô mộc lắm. Như chiếc bàn này, chúng được ghép lại từ đôi mảnh gỗ rám nắng, là những chiếc ghế được sắp xếp và tái tạo lại từ những thân gỗ thuyền. Chiếc bếp của người Ê Đê còn ủ khói với mấy chiếc nồi kiểu cũ đằng kia cũng được sắp xếp từ những mảnh gỗ cũ nâu dạn dĩ. Những vệt sơn đỏ, sơn xanh màu thuyền vẫn được gia chủ giữ lại. Có một chiếc thuyền đơn dài và nhỏ được sắp đầy hoa. Chúng làm cho buổi sáng nơi chúng tôi dừng chân trở nên thật là duyên.
 

Có rất nhiều thú vị trong cuộc gặp và trò chuyện với Hoàng Công Quyền, ông chủ của không gian bên biển An Bàng (TP. Hội An) hôm ấy. Có lẽ đó là khi chúng tôi hỏi Quyền về cách sắp xếp, hay nói đúng hơn là tái sinh những mảnh gỗ thuyền, làm chúng trở nên hữu ích và đẹp đẽ. “Không có thứ gì để bỏ đi - Quyền nói - Em tận dụng hết mọi thứ có thể và tìm mọi cách để mang đến cho chúng một đời sống khác…”.

 

Hai chiếc mâm tròn bằng gỗ vốn để kê thùng dầu trở thành hai chiếc bàn trà/coffee; những mảnh ván lấy ra từ thân thuyền trở thành bàn và ghế, trở thành kệ và quầy bar. Cánh cổng và những cánh cửa gỗ. Bậc cầu thang. Mấy bức tranh được ghép lại từ những mảnh vụn, những con hàu cũ bám trên gỗ cũng ánh lên những sắc màu lóng lánh xà cừ từ biển. Biển số nhà được “viết” bằng những chiếc đinh bù-loong làm mắt nhìn là lạ. Hai cái vài cong được sắp xếp lại thành tay ghế sô-pha dưới tầng hầm. Có mấy con cá gỗ trông thật ngộ và đậm chất đồng dao treo trên quầy bar…  Chúng chắc chắn là một đời sống khác trong không gian mà Quyền tái tạo và sắp đặt.

 

Có một chiếc thuyền độc mộc, còn giữ nguyên phần dây xích và cả đoạn dây thừng được Quyền treo ngược lên trần nhà, biến nó thành một kệ treo đèn đặc sắc. “Chiếc thuyền này, em tìm được ở Tây Nguyên. Cũng mất công lắm mới đem được nó về. Người ta bảo thuyền không được treo úp, nhưng có sao đâu khi ở đây, nó có công năng và giá trị khác, phải không chị?”. Quyền hỏi và chắc là không phải để tôi trả lời. Cả những cây gỗ cà chít cũ kỹ làm hàng rào nữa, chúng nguyên là những trụ tiêu đã bao nhiều năm dãi dầu nắng gió cao nguyên, với một chút sắc màu ngộ nghĩnh, được tạo tác bởi nhóm thợ người H Rê mà Quyền mời về “dựng” nhà cả năm trời. Tất cả như là một bản hòa âm đặc biệt bên chân sóng. Nơi mà khi bước vào và dừng lại một thời gian đủ lâu để chiêm nghiệm, ta thấy lòng mình trở nên nhẹ nhõm quá. Tiếng sóng nữa, cũng trở nên dịu êm trong khoảng sân đầy nắng…

 

Không gọi là chữa lành, nhưng sự thanh thản là cảm xúc nhiều nhất trong những ngẫu hứng gợi lên từ chất liệu cũ. Gom cả chục chiếc thuyền cũ được thanh lý, Quyền chắc chắn là người mê đắm với cảm xúc từ những mảnh gỗ cũ, rồi chia sẻ cảm xúc ấy cho mọi người, với nguyên vẹn những vết tích hằn sâu của biển, của dạn dày sóng gió và sự mặn mòi của biển trong tầng lớp thời gian. Là chốn mà Quyền nói rằng, đó là nơi những mảnh thuyền xưa cũ và già cỗi neo bến nghỉ ngơi và lúc nào đó, sẽ kể cho bạn nghe về những góc khuất của biển khơi…

Yên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiên nhiên đang nghỉ ngơi

Giữa khi mà con người đang khẩn trương, thậm chí là cuống cuồng chống đỡ virus Corona và hiện vẫn chưa tìm được kháng sinh để loại trừ nó, thì thiên nhiên lại đang có những tín hiệu tích cực.

Thiên nhiên đang nghỉ ngơi
Return to top