ClockThứ Ba, 18/06/2024 06:51

Nuôi lớn tình yêu với Tổ quốc

TTH - Mới đây, trên mạng xuất hiện đoạn clip về nhân viên một công ty tham gia lễ chào cờ đầu tuần. Khi bài hát Quốc ca vang lên tôi chắc rằng không chỉ bản thân mình mà bất cứ ai nghe, xem clip đều sẽ rất cảm động và tự hào về Tổ quốc mình.

Xứng danh “Đơn vị quyết thắng”Lễ chào cờ đầu tuần: Việc dễ làm, ý nghĩa lớn

 Học sinh mầm non sử dụng cờ Tổ quốc khi biểu diễn văn nghệ bài Hào khí Việt Nam

Chính clip đó làm tôi nhớ lại cách đây 2 năm, con trai tôi mới 4 tuổi, khi đi học về cu cậu cứ ngân nga hát bài Quốc ca mặc dù câu được, câu mất, có câu còn hát “chớt” chưa được tròn vành rõ chữ. Cũng chưa từng dạy con hay mở nhạc Quốc ca cho con nghe nên tôi khá bất ngờ và hỏi ai dạy con hát thì bất ngờ hơn với câu trả lời là cô giáo dạy con hát và thứ hai đầu tháng là các con được chào cờ ở lớp.

Vậy là đến thứ 2 tuần đầu tiên của tháng, tranh thủ xem camera của lớp con, thấy lá cờ Tổ quốc được cô giáo treo nghiêm trang trên tường, các cháu cùng nhau giơ tay chào cờ sau đó cùng đồng thanh hát bài Quốc ca theo nhạc.

Có lẽ, ở tuổi đó, các con sẽ chưa thể hiểu thế nào là chào cờ, là hát Quốc ca nhưng các con cũng sẽ mường tượng được rằng, cờ Tổ quốc và việc chào cờ là một việc quan trọng và có ý nghĩa.

Rồi một lần nữa, khi các con được nghỉ lễ 30/4, con hỏi lễ 30/4 là gì mẹ, sao cô giáo nói là ngày giải phóng miền Nam. Giải phóng là gì hả mẹ. Định bụng sẽ nói là ngày được nghỉ như những ngày cuối tuần, nhưng nhớ về những buổi chào cờ, hát Quốc ca được cô giáo dạy, tôi đã kể về ý nghĩa của ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước cho con nghe. Có lẽ những gì tôi giải thích về ngày giải phóng miền Nam con cũng chẳng hiểu hết được, nhưng sau câu chuyện về ngày 30/4, con đã biết thêm được mảnh đất mà con đang sống, hòa bình con đang được hưởng chính là sự hy sinh, đánh đổi bằng xương máu, tính mạng của những thế hệ đi trước.

Những điều tưởng chừng quá to lớn đối với những đứa trẻ, chúng ta cứ nghĩ con chưa hiểu được mà vô tình bỏ qua những bài học đầu đời về tình yêu Tổ quốc giành cho các con. Bài hát Quốc ca các con có thể thuộc thì ý nghĩa về lá cờ đỏ sao vàng các con cũng có thể phần nào hiểu được chút chút. Và mỗi ngày một chút chút như vậy tình yêu đối với Tổ quốc của các con cũng sẽ được vun đắp, nuôi lớn từng ngày. Và không ai khác, mỗi chúng ta chính là người “gieo tình yêu” đó vào trái tim bé bỏng của các con, để tình yêu với Tổ quốc cũng sẽ lớn lên theo con cùng năm tháng trên con đường trưởng thành.

Bài, ảnh: T. Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thang

Bà già nằm trên giường ngước mắt nhìn lên cầu thang. Bà nghe ngóng bước chân người lên xuống mỗi ngày. Dần rồi quen, nhắm mắt lại bà cũng đoán được chân của từng người.

Cầu thang
Chị Phấn

Phòng nữ 101 của Trường cao đẳng Sư phạm “biên chế” sáu tiểu thư - sáu đứa nhưng lại đến từ sáu lớp. “Trưởng phòng” là chị Phấn.

Chị Phấn
Kiểu gì cũng vui

“Lúc lên cơn co giật, trong mộng mị nghe tiếng ba, tiếng mẹ gào thét đầy đau đớn, cho đến khi đối diện với cái chết, anh thấy mình khát sống bao nhiêu…”, anh An chia sẻ lại biến cố và những niềm vui, kế hoạch sắp tới. Tôi xúc động nghẹn ngào.

Kiểu gì cũng vui
Đại hội Đại biểu MTTQVN huyện Phú Vang:
“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”

Ngày 11/6, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Phú Vang tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQVN huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự có ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”
Giả vờ

Từng cơn nắng cứ đổ ập xuống một cách mạnh mẽ, như cách mà chúng cậy mình trở thành nữ hoàng của mùa hè. Không ai có thể ngăn cản được sự sục sôi, không đến mức làm cho cây cối trở nên cháy trụi nhưng đủ để khiến sự oi bức lên đến cực điểm. Khắp nơi mà ngay cả trên bản tin thời sự cũng đưa tin về cái sự nắng ngợp trời này, khi đó, ba đi làm. Cơn nắng không quên ba, nó táp từng cơn vào gương mặt ba bỏng rát, mẹ với lấy cái bịt mặt đưa cho ba:

Giả vờ
Return to top