ClockThứ Hai, 26/06/2023 16:03

Phong Điền đồng hành cùng người khuyết tật

TTH - Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của Hội Người khuyết tật (NKT), nhiều NKT tại huyện Phong Điền đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế ổn định.

Trợ giúp người yếu thế vươn lên trong cuộc sốngTăng cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi cho người khuyết tậtChuyện về những chiếc xe lăn

leftcenterrightdel
Ông Đắc kiểm tra máy cày trước khi ra ruộng 

Vay vốn

Đó là chiếc “phao cứu sinh” mà ông Lê Quang Đắc (Phong Bình, Phong Điền) trải lòng với chúng tôi khi nhắc đến quãng thời gian gian khó của gia đình mình. Ông bộc bạch: “Nếu không nhờ những nguồn vốn vay và chuyển đổi nghề kịp thời, kinh tế gia đình tôi sẽ không bao giờ được như hôm nay. Con cái cũng khó theo đến cùng trên con đường học hành”.

Căn nhà khang trang với khoảng sân rộng không chỉ là niềm tự hào, cơ ngơi này còn ghi dấu bao mồ hôi, nước mắt của ông Đắc. Ông kể: “Năm 2004, tai nạn đò máy khiến bàn chân trái của tôi dập nát. Phải tháo khớp gối để giữ tính mạng, cuộc sống của gia đình tôi trở nên bế tắc vì vợ phải chăm con còn nhỏ, bản thân tôi mất sức lao động, chân không trụ vững, không thể tiếp tục công việc phụ hồ”.

Với nghị lực của mình, ông Đắc đã biến hoàn cảnh ngặt nghèo thành động lực để vươn lên. Thử thách bản thân với nhiều nghề khác nhau, cuối cùng ông cũng tìm được hướng đi đúng đắn. “Vì gia đình chẳng có của cải gì nên tất cả nguồn vốn làm việc tôi đều vay. Ban đầu tôi nuôi trâu nhưng chân không lội bùn được. Năm 2009, tôi bán trâu để mua máy bơm nước công suất lớn, đáp ứng cho nhu cầu của bà con. Sau này, cùng với các nguồn vốn vay, trong đó có vốn vay ưu đãi từ Hội NKT, tôi tiếp tục góp gió thành bão, mua sắm thêm các loại máy cày, máy gặt để phục vụ cho nhu cầu của gia đình và làm dịch vụ”. Đến nay, ngoài thu nhập từ việc vận hành các loại máy, ông Đắc còn canh tác lúa hai vụ mỗi năm trên cánh đồng rộng 3 mẫu, mỗi vụ thu 10 tấn thóc. Kinh tế của gia đình ông ngày càng khấm khá.

Cùng hoàn cảnh khuyết tật vận động như ông Đắc, chị Hoàng Thị Thu cũng đã trải qua những ngày tháng vất vả vì vừa di chuyển khó khăn do khuyết tật vận động nặng, vừa phải gồng gánh nuôi con (chị Thu là mẹ đơn thân). Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Hội NKT xã Phong An, chị Thu có thêm động lực để làm kinh tế, cuộc sống từ đó cũng dần ổn định hơn. Chị chia sẻ: “Tôi rất cám ơn Hội, với nguồn vốn vay, tôi góp tiền, vốn liếng để buôn bán gạo tại chợ Phò Ninh. Thu nhập tốt hơn nên tôi cũng tự tin hơn để nuôi con”.

Chung tay

Tạo điều kiện cho NKT tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sinh kế là một trong những hoạt động được Hội NKT huyện Phong Điền chú trọng. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch hội NKT huyện Phong Điền, hiện tại, có hơn 630 hội viên đang sinh hoạt tại Hội NKT. Nhằm nâng cao đời sống, phát triển kinh tế hộ gia đình NKT, Hội đã tạo điều kiện để NKT vay vốn lãi suất thấp với tổng số vốn xấp xỉ 500 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay này, nhiều hội viên mạnh dạn mở rộng phát triển các mô hình kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Ngoài nguồn vốn sẵn có và vốn vay ưu đãi từ dự án ACDC hỗ trợ cho hai xã Điền Hòa và Phong An, xã Điền Hòa còn có hình thức gây quỹ thành lập nguồn vốn vay bằng hoạt động biểu diễn văn nghệ. “Dù diễn ra đã lâu, nhưng nguồn vốn vay hơn 25 triệu đồng này cũng đã được triển khai cho vay có hiệu quả. Cùng chung với những nguồn vốn vay khác, chúng tôi luôn mong muốn có thêm nhiều NKT mạnh dạn tiếp cận, vay vốn để nâng cao đời sống, phát triển sinh kế”, đại diện Hội NKT huyện Phong Điền nói.

Song song với hoạt động cho vay vốn, trong 5 năm qua, với sự kết nối của các cấp Hội, gần 150 chiếc xe lăn, xe lắc đã được trao tận tay NKT tại Phong Điền. Hiện tại, huyện Phong Điền đã có 14/16 xã, thị trấn thành lập hội NKT. Riêng hai xã Điền Hải và Phong Hải vẫn đang được xúc tiến để hai địa phương này sớm thành lập Hội tại cơ sở.        

Đại diện Hội NKT - Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh cho biết: “Tại huyện Phong Điền, với tinh thần vượt nghịch cảnh để vươn lên, nhiều NKT đã và đang lao động cần cù để phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Họ sẽ là những nhân tố, động lực để thúc đẩy những hội viên NKT khác vững vàng vượt khó, tự tin phát triển sinh kế”.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điền Hương “thoát” xã đặc biệt khó khăn

Là một trong 7 xã của tỉnh nằm trong danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã Điền Hương (Phong Điền) đã vận dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huy động đóng góp trong cộng đồng dân cư và các tổ chức để thực hiện công tác giảm nghèo một cách đồng bộ. Không chỉ đưa xã thoát khỏi danh sách xã nghèo, Điền Hương đang phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, góp phần xây dựng huyện Phong Điền trở thành thị xã trong năm 2024 này.

Điền Hương “thoát” xã đặc biệt khó khăn
Trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật

Sáng 21/6, Hội Người Khuyết tật (NKT) – Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức chương trình trao tặng và tập huấn kỹ năng sử dụng xe lăn, xe lắc và khung tập đi cho NKT.

Trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật
Phong Điền: Huy động gần 6,6 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo

Số liệu trên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện Phong Điền thông tin tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ XI nhiệm kỳ 2024-2029 ngày 18/6. Dự đại hội có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài; UVTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến.

Phong Điền Huy động gần 6,6 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo
Đồng hành vượt khó

Là người đứng đầu phong trào phụ nữ địa phương, họ luôn trăn trở xây dựng những mô hình hay, phong trào thiết thực để tập hợp hội viên, cùng nhau chung tay chia sẻ giúp đỡ hội viên (HV) khó khăn vươn lên.

Đồng hành vượt khó
Return to top