ClockThứ Hai, 12/06/2023 15:30

Trợ giúp người yếu thế vươn lên trong cuộc sống

TTH - Hệ thống dịch vụ công tác xã hội, trong đó có Hội Người khuyết tật - Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi Thừa Thiên Huế (Hội NKT-BTNKT&TMC) đang góp phần hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Quyền lợi của người khuyết tật, yếu thế đang được cộng đồng xã hội quan tâm, góp phần cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Trợ giúp người yếu thế và các trường hợp khẩn cấpGóp sức trẻPhát triển Đảng trong hội viên phụ nữ

leftcenterrightdel
 Nhiều hoạt động ý nghĩa dành tặng cho trẻ mồ côi, người khuyết tật luôn được Hội đồng hành hỗ trợ

Tiền thân là hai tổ chức hội: Hội NKT và Hội BTNKT&TMC; trong đó, Hội BTNKT&TMC có thời gian hoạt động 30 năm, Hội NKT-BTNKT&TMC là một tổ chức xã hội hoạt động từ thiện nhân đạo, vì quyền và lợi ích hợp pháp của NKT và TMC. Nhiều năm qua, hội không ngừng phát huy vai trò và thế mạnh của mình, ngày càng xác định rõ hơn trách nhiệm gắn hoạt động hội với các nhiệm vụ được Nhà nước giao.

Hội đã làm tốt công tác đối ngoại nhân dân, vận động quyên góp bằng tiền, hiện vật từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, triển khai có hiệu quả các hoạt động để trợ giúp cho NKT có hoàn cảnh khó khăn. Bình quân trong 5 năm qua, hội vận động khoảng 6 tỷ đồng/năm, bao gồm tiền và hiện vật.

Hội đã tổ chức các hoạt động như: cấp xe lăn hoàn toàn miễn phí cho người khó khăn về vận động có nhu cầu; xây nhà tình thương; tặng bộ lọc nước cho các vùng thiếu nước sạch; thực hiện các mô hình sinh kế; dạy nghề - tạo việc làm cho NKT; hỗ trợ vốn vay; trao cấp học bổng; tặng quà... Những hoạt động này được thực hiện thông qua phối hợp với đối tác và các địa phương thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, góp phần làm vơi đi những nhọc nhằn và tạo điều kiện cho người yếu thế vượt qua những khó khăn trước mắt.

Đại diện Hội NKT-BTNKT&TMC chia sẻ, nhiều năm trước đây, hội chỉ đơn thuần làm hoạt động từ thiện, nhân đạo mang tính thiện nguyện, cứu trợ, cứu tế là chủ yếu. Nhưng với nhận thức phát triển nghề công tác xã hội trong cộng đồng để giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, người yếu thế là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần xóa bớt các khó khăn, rào cản, tạo điều kiện cho họ từng bước hòa nhập cộng đồng và xã hội. Vì thế, gần đây, hội xem việc phát huy năng lực, vai trò của những NKT - người đồng cảnh có năng lực, đủ điều kiện như là đội ngũ cộng tác viên để giúp NKT cùng địa bàn dân cư là yêu cầu hết sức cần thiết.

Nhờ sự phối hợp của các sở, ngành liên quan và một số hoạt động kết nối với các dự án phi chính phủ (NGO), nhiều cán bộ hội ở cấp tỉnh, cấp huyện được tập huấn, bồi dưỡng về công tác xã hội nói chung và công tác xã hội với NKT nói riêng. Đặc biệt, trong quá trình kết nối với đối tác giúp NKT, hội đã cùng tham gia thực hiện 3 nhóm hoạt động, bước đầu mang tính chuyên nghiệp của nghề công tác xã hội. Cụ thể, hội thực hiện mô hình trợ giúp NKT hòa nhập và sống độc lập; xây dựng và vận hành mạng lưới phòng tránh và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đối với NKT (trong nội bộ của cộng đồng NKT). Hội còn trải nghiệm, ghi nhận, thống kê, xây dựng báo cáo và kêu gọi hỗ trợ để NKT vượt qua một số rào cản trong lĩnh vực như giao thông, xây dựng, y tế...

Theo đánh giá của ngành lao động, thương binh và xã hội, những mô hình hoạt động trên giúp tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc và thúc đẩy khả năng hòa nhập cộng đồng của NKT, cũng như kỹ năng chăm sóc NKT của đội ngũ y tế và gia đình NKT được cải thiện.

Bài, ảnh: HOÀI MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Return to top