ClockThứ Sáu, 09/02/2024 12:42

Sắm Tết online

TTH.VN - Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Đắn đo sắm tếtSắm tết… đồ bành

Sàn thương mại điện tử Shopee có đầy đủ các mặt hàng phục vụ nhu cầu dịp tết

Sôi động đến 30 tết

29 Tết, tôi đang dọn dẹp ở nhà thì Yến Phương, cô bán hàng online ship đến tận nhà những món hàng cuối cùng cần mua cho ngày tết: Trái cây và bánh chưng, bánh tét làng Chuồn. Tôi nhận hàng với tâm trạng hài lòng khi nhìn các loại trái cây căng mọng, tươi xanh, bánh chưng, bánh tét vừa mới nấu xong nên còn nóng hổi. Trước đó, Yến Phương cũng ship cho tôi đầy đủ các loại bánh, mứt, hạt dưa, hoa… cho ngày tết.

Vốn là nhân viên khách sạn, Yến Phương nghỉ việc bán hàng online từ dạo dịch COVID-19. Dịp Tết, Phương bán đủ loại, từ kẹo, bánh, mứt, các loại hạt, trái cây, đồ dùng gia đình… Giá cả phải chăng, đảm bảo chất lượng và ship miễn phí tận nhà rất tiện nên khách hàng của Phương khá đông, đa phần ở khu vực TP. Huế và thị xã Hương Thủy. “Năm nay, em giao hàng đến ngày 29 Tết. Lượng khách quen của em khá đông nên buôn bán cũng ổn, em ship hàng không xuể”, Yến Phương kể.

Các loại thịt, cá, rau cũng đặt mua online ở mối quen nên năm nay tôi sắm tết khá nhàn nhã, không phải chen chúc đông đúc ở chợ ngày 29, 30 Tết để mua sắm. Các cửa hàng online ship hàng đến 29, 30 Tết nên các mặt hàng đều tươi không khác gì mua ở chợ. Trước đó, quần áo mới cho con tôi cũng đặt mua livestream qua các kênh Facebook, Shopee nên không mất thời gian dạo quanh các cửa hàng như những năm trước.

Cả tháng nay, không khí mua sắm tết rộn ràng khắp các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki và cả trên Facebook. Đây là khoảng thời gian mọi người sắm sửa đồ mới nên các mặt hàng thời trang, đồ dùng, trang trí nhà cửa… lên ngôi. Không chỉ thay đổi thiết kế giao diện với màu sắc rực rỡ, các sàn thương mại điện tử cũng sắp xếp các gian hàng tết khoa học hơn nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng. Chợ tết online ngày càng bám sát nhu cầu sắm tết của người tiêu dùng, hầu như món nào cũng có, từ quần áo, giày dép đến các mặt hàng bánh mứt, đồ ăn, sản phẩm làm đẹp, đồ trang trí tết...

Shopee là kênh mua sắm trực tuyến được tôi lựa chọn vì tính tiện dụng, giá rẻ hơn mua trực tiếp nhờ chính sách giảm giá của các gian hàng và áp mã giảm giá của Shopee. Dịp tết, ngày nào Shopee cũng tung các voucher giảm giá dành riêng cho các mặt hàng Tết, chỉ cần chịu khó săn mã, người tiêu dùng sẽ mua được nhiều món với giá hời. Việc mua sắm không bị giới hạn thời gian, không gian giúp việc chuẩn bị ăn tết tiện lợi, dễ dàng và tiết kiệm hơn. Thay vì phải chạy xe đến tận cửa hàng, siêu thị, đôi khi phải rảo quanh vài nơi mới chọn được món đồ cần mua, nay chỉ với chiếc điện thoại, tôi chỉ mất vài phút đã đặt xong món hàng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác. Hầu như các món hàng đều được giao hàng miễn phí nên rất tiện.

Chăm chút dịch vụ hậu mãi

Từ dạo dịch COVID-19, tôi bắt đầu có thói quen mua sắm online. Ban đầu, tôi cũng có tâm lý lo ngại hàng kém chất lượng, sợ bị lừa khi mua hàng online. Tuy nhiên, khi tiếp cận kênh mua sắm này, nếu biết chọn địa chỉ uy tín thì mua hàng online vừa lợi, vừa tiện. Sau một thời gian mua online, tôi có nhiều mối quen bán hàng uy tín nên rất yên tâm. Việc sắm tết cũng vậy. Trò chuyện với bạn bè, người quen mới biết, mua sắm Tết online đã trở thành thói quen của rất nhiều người.

Chị Quỳnh Nga (TP. Huế) cho hay, hầu như các món đồ Tết năm nay được chị mua từ các buổi xem livestream và canh hàng online giảm giá. “Thay vì phải đến tận nơi mới mua được đặc sản của vùng này, vùng kia, hay phải xếp hàng đông đúc chờ tính tiền ở các siêu thị vào khung giờ cao điểm cuối năm thì chỉ với chiếc điện thoại thông minh, tôi có thể mua sắm bất cứ mặt hàng nào mình muốn, ở khắp đất nước, thậm chí ở nước ngoài. Các siêu thị cũng có ưu đãi lớn khi mua online, lại giao hàng miễn phí. Đặc biệt, khi hàng livestream, tôi được tương tác với người bán, được hỏi kỹ về chất liệu, món hàng, đặc biệt giảm giá rất sâu”, chị Nga chia sẻ những cái lợi khi mua sắm trực tuyến.

Với sự bùng nổ của những nền tảng thương mại điện tử, xu hướng công nghệ và quá trình chuyển đổi số cùng sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng, mùa Tết năm nay, nhiều người tiêu dùng đã chọn phương thức sắm Tết trực tuyến thay cho trực tiếp. Công nghệ trở thành công cụ mới giúp hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, tiểu thương trở nên dễ dàng và lan tỏa hơn. Hàng loạt chương trình livestream được các cửa hàng thực hiện liên tục, xuyên Tết để bán hàng. Người tiêu dùng ở đâu cũng chọn được món hàng mình ưng ý và được giao hàng tận nơi. Không tốn kém mặt bằng và các chi phí nên mua hàng online giá thấp hơn, được hưởng nhiều khuyến mãi.

Các mặt hàng trái cây được bày bán trên online trong dịp tết  

Mua hàng online, tôi cũng không phải “lăn tăn” dịch vụ hậu mãi vì những cửa hàng chính hãng rất uy tín. Thường mua sắm quần áo cho con ở shop Pink Navy qua các buổi livestream, tôi yên tâm vì chất lượng vải rất đảm bảo, nhận hàng nếu mặc không vừa hoặc không ưng ý, shop cũng tạo điều kiện đổi size hoặc đổi sang món khác. Ở cửa hàng online của Yến Phương, ngoài việc bán hàng chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, khi đồ ăn và trái cây bị hỏng, Phương cũng bù lại cho khách rất vui vẻ.

Ở sàn thương mại điện tử Shopee, sau khi khảo sát giá cả, tôi thường chọn mua hàng ở các gian hàng chính hãng, thương hiệu uy tín hoặc có lượt mua cao, được khách hàng đánh giá tốt. Dần dà, tôi có những gian hàng online quen đến mức chỉ vào các điểm này để mua hàng. Để tránh các tình trạng không mong muốn khi mua sắm online, Shopee khuyến khích khách hàng để lại đánh giá sản phẩm để có thể chia sẻ trải nghiệm mua sắm của mình tới nhiều khách hàng khác, từ đó chất lượng sản phẩm cũng được đánh giá khách quan nhất.

Ở Shopee, chính sách đổi trả cũng dễ dàng, thế nên, cửa hàng nào bán hàng kém chất lượng, sau khi nhận hàng, người mua có quyền trả hàng trong vòng 7 ngày. Điều này cũng hạn chế các cửa hàng bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, khách hàng có thể theo dõi tình trạng đơn hàng của mình trên ứng dụng với các thông tin chi tiết về sản phẩm, mã vận đơn, thời gian giao dự kiến...

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TIN MỚI

Return to top