ClockThứ Sáu, 19/01/2024 06:21

Đắn đo sắm tết

TTH - Việc làm bấp bênh khiến nhiều công nhân đắn đo chuyện sắm tết, tạm gác những dự định, chỉ mong năm mới việc làm và thu nhập khá hơn...
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Công nhân tranh thủ sắm tếtCông nhân được sắm tết sớmChuyện trước tết của công nhân

 Công nhân mua sắm dịp tết

Năm qua, chị Nguyễn Thị Liên, công nhân Công ty HBI được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Vay mượn thêm, vợ chồng chị đã có được ngôi nhà mới đón tết Giáp Thìn. Không đủ kinh phí, ngôi nhà chưa được tô, sơn và cũng chưa mua sắm được nội thất gì. Những ngày cuối năm, chị Liên dự định mua sắm một vài món đồ dùng cơ bản cho ngôi nhà đỡ trống trải. Song khi đến cửa hàng, nhìn mặt hàng nào, giá cũng hàng triệu đồng trở lên, chị Liên đành tay không trở về. Chị cho biết, hai vợ chồng đều làm công nhân Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài, từ hai năm nay, công ty bị ảnh hưởng do thiếu đơn hàng, nên thu nhập của hai vợ chồng đều bấp bênh, nhiều tháng chỉ nhận ngang mức lương cơ bản. “Hiện vợ chồng tôi đang trả tiền góp ngân hàng và nuôi ba con ăn học, trong đó cháu út bị bệnh nên rất chật vật”, chị Liên bộc bạch.

Gần chiều,  những con đường vành đai quanh những KCN, các gian hàng tự phát mọc lên san sát, trưng bày đủ các mặt hàng, từ quần áo, giày dép, thắt lưng, túi xách... với mức giá từ mấy chục ngàn đến 250 ngàn đồng một món, có nơi còn khuyến mãi.

Trên đường tan ca về, chị Trần Thị Bích, công nhân KCN Phú Bài ghé vào các sạp bán quần áo lựa mua. Chọn một chiếc áo phao màu đỏ, chị lần xem cổ áo, đường chỉ và ướm thử, có vẻ rất thích. Sau khi hỏi giá, chị đành gượng cười xếp áo trao lại người bán. “Họ bảo giá 220 ngàn đồng, nếu trả giá chắc được bớt chừng 20 ngàn đồng, nhưng bỏ ra 200 ngàn đồng, hơn tiền công một ngày làm để mua một cái áo, tôi thấy tiếc...”, chị Bích giải thích.

Chị Bích muốn tiết kiệm tiền để mua cho con chiếc xe đạp mà chị hứa hẹn từ đầu năm. Năm nay, công ty thông báo thưởng tết một tháng lương cơ bản, nhưng chị cũng đắn đo mua sắm tết, phòng ra năm, công ty lại thiếu đơn hàng, phải giảm giờ làm, còn có tiền trang trải.

Không chỉ chị Bích, nhiều công nhân cũng đắn đo như vậy khi đi mua sắm dịp tết. Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty Thakson Huế tâm sự, chưa lĩnh lương, nhưng muốn mua áo mới cho các con, sợ gần tết tăng giá chị phải mượn tiền. “Chị lựa khắp các gian hàng, cái nào cũng có giá hơn 200 ngàn đồng. Mua 3 cái, cũng hơn 600 ngàn đồng, hay để lựa đồ bành xem có rẻ hơn”, chị Mai suy tính. Chị Mai chia sẻ, gần hai năm nay công ty chị thiếu đơn hàng, không những thu nhập thấp lại còn thấp thỏm lo mất việc làm. “Nên hầu hết công nhân chúng tôi đều phải đắn đo chuyện sắm tết”, chị Mai nói.

Bà Nguyễn Thị Sửu, chủ một gian hàng quần áo trên Quốc lộ 1A, gần KCN Phú Bài than thở: “Công nhân tan ca vẫn ghé nhưng chủ yếu để xem, ít người chịu mua”.

Không chỉ đắn do mua sắm, nhiều công nhân cũng tạm gác những dự định dịp tết. Khóe mắt chị Phạm Thị Huệ, công nhân Công ty Thakson Huế đỏ hoe sau cuộc điện thoại thông báo với mẹ năm nay gia đình chị lại lỡ hẹn về quê ăn tết. “Riết như này, đến khi về, có khi mắt mẹ mờ không nhận ra tôi nữa cũng nên”, nói rồi nước mắt chị Huệ cứ thế lăn dài.

Chị Huệ 43 tuổi, quê Nam Định, năm 18 tuổi chị vào Bình Dương làm công nhân, quen rồi lấy chồng người Huế trong đó. Năm 2008, cả hai về quê chồng, xin làm công nhân ở KCN Phú Bài. Những năm đầu, có về một vài lần tết, sau này cuộc sống khó khăn, các con còn nhỏ, vợ chồng chị lo dành dụm, vay mượn tiền mua đất, làm nhà. “Hơn 7 năm nay tôi chưa về thăm mẹ, ngày thường cũng như dịp tết”, chị Huệ nhớ lại. Năm nay, cả nhà dự tính về Nam Định ăn tết, nhưng cách đây vài tháng chồng chị Huệ bị bệnh nặng, phải nằm viện. Khoản tiền ít ỏi, chị Huệ chắt chiu để về tết cũng không đủ điều trị cho chồng, phải mượn thêm. Hai năm nay, công ty không có tăng ca, thu nhập của chị Huệ không khá hơn được. "Năm mới, tôi chỉ mong có sức khỏe để đi làm lo cho gia đình. Hy vọng công ty có nhiều đơn hàng để công nhân có việc làm và thu nhập khá hơn", chị Huệ mong muốn.

Theo ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, với phương châm: “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tất các các công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở hỗ trợ 10% tổng số đoàn viên đơn vị đang quản lý, mỗi đoàn viên được trao ít nhất 500 ngàn đồng tiền mặt. Đối tượng ưu tiên là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất việc làm, lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Nguồn kinh phí được trích từ quỹ hoạt động thường xuyên của đơn vị. Những đơn vị không đủ nguồn kinh phí, phải báo cáo LĐLĐ tỉnh, để LĐLĐ tỉnh hỗ trợ thêm.

“LĐLĐ tỉnh còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, cung cấp những mặt hàng thiết yếu giảm giá, tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, tặng quà tết, vé xe tết… cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp mọi người đều có tết đoàn viên”, ông Lê Minh Nhân thông tin.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học

TIN MỚI

Return to top