ClockThứ Hai, 08/05/2023 14:32

Sân chơi cho những nhà sáng tạo khoa học trẻ

TTH - Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng của tỉnh (gọi tắt cuộc thi) được tổ chức thường niên là sân chơi dành cho các em học sinh ở các cấp say mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo. Cũng từ sân chơi này, nhiều đề tài, sản phẩm được ứng dụng vào cuộc sống...

Ngày hội trí tuệ nhân tạo đầu tiên ở miền TrungChuyển giao phòng học STEM và đào tạo lập trình cho học sinh phổ thông

leftcenterrightdel
Nhiều mô hình, sản phẩm với ý tưởng độc đáo, sáng tạo tham gia Cuộc thi 

Mới, sáng tạo và thiết thực

Tại buổi trưng bày, triển lãm và chấm thi các mô hình, sản phẩm của các đề tài tham gia cuộc thi năm nay diễn ra tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương vào giữa tháng 4, có nhiều đề tài khá mới lạ, sáng tạo, thu hút sự quan tâm của ban tổ chức, ban giám khảo và người xem.

"Làm giấy bằng phương pháp thủ công từ thân cây mai dương (cây mắt mèo) và tạo hộp đựng thực phẩm thân thiện với môi trường từ bột giấy" của nhóm học sinh Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (Quảng Điền) là một trong những đề tài có tính phát hiện mới, sáng tạo thuộc lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường. Cây mai dương vốn là loài ngoại lai, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, canh tác, đi lại... của người dân hàng chục năm nay. Mặc dù các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương bằng nhiều hình thức ra sức tiêu diệt, song loài cây này vẫn không đem lại kết quả khả quan. Việc đề tài này được nghiên cứu, ứng dụng thành công sẽ góp phần giải quyết sự "xâm lấn" dai dẳng của cây mai dương; đồng thời tạo ra sản phẩm hữu ích.

"Thử tính kháng khuẩn, kháng nấm dịch chiết lá bàng, điều chế nước bảo quản rau củ quả và túi ngâm chân" của nhóm tác giả Trường THCS Trần Phú (TP. Huế) được đánh giá là đề tài có tính thực tế cao, rất tối ưu trong cuộc sống, nguyên liệu lại dễ kiếm. Vận dụng kinh nghiệm thực tiễn kết hợp nghiên cứu khoa học, đề tài này được đánh giá là một trong những giải pháp kỹ thuật tốt nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế và nhất là rất thiết thực với sức khỏe con người.

Ngoài ra, còn có những đề tài với mô hình, sản phẩm rất thú vị, sáng tạo có tính ứng dụng cao, hiệu quả vào đồ dùng học tập, phần mềm tin học, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em... Phải kể đến là đề tài "Nghiên cứu máy phay, khắc lazer CNC mini và các phần mềm ứng dụng: Aspire, Candle, lasergrbl để gia công sản phẩm 3D dùng trong học tập môn Công nghệ công nghiệp ở trường THPT"; "Ứng dụng lập trình VBA và Microsoft Powerpoint để thiết kế học liệu điện tử môn hóa học cấp THCS"... Hay đề tài "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo chân trợ lực điều khiển bằng giọng nói và sóng não tập phục hồi chức năng và hỗ trợ đi lại cho người khuyết tật" là tín hiệu vui để trợ giúp cho người khuyết tật tự lập trong sinh hoạt, dễ tiếp cận các dịch vụ, hòa nhập cộng đồng.

Đây là cuộc thi dưới sự chủ trì của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật và sự phối hợp tích cực của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học & Công nghệ, Tỉnh đoàn và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua 16 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút 1.428 đề tài tham gia của các em học sinh trên địa bàn tỉnh. Năm nay, Ban tổ chức nhận được 164 hồ sơ đăng ký tham gia.

Không ngừng lớn mạnh

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh đã và đang phát huy tốt những kết quả đạt được và trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích cho các em học sinh. Thông qua tham gia Cuộc thi còn mở ra hình thức dạy học rất mới, hoạt động học tập trong nhà trường vừa phải gắn với thực tế, gắn với nghiên cứu và sáng tạo, giúp các em làm quen với phương pháp tư duy, cách làm việc của các nhà khoa học.

Việc khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống không chỉ nhằm phát triển năng lực học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục, thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập.

Đại diện Ban tổ chức Cuộc thi năm 2023 cho biết, Ban giám khảo tiến hành chấm thi thực tế các mô hình tại khu trưng bày, nghe các tác giả trình bày cách vận hành, hoạt động của mô hình và nghe báo cáo tại các phòng chấm dành cho 5 Hội đồng thuộc 5 chủ đề. Tại đây, mỗi đề tài được trình bày, trả lời câu hỏi của các thành viên Ban giám khảo khoảng 15 phút. Việc tổ chức chấm thi tại các hội đồng được tiến hành nghiêm túc, công khai, công bằng.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Cuộc thi, trong số 164 đề tài tham gia, có 69 đề tài đạt giải. Trong đó gồm 1 giải nhất, 7 giải nhì, 14 giải ba và 47 giải khuyến khích. Khối tiểu học có 14 đề tài, chiếm 20,3%; THCS có 23 đề tài, chiếm 33,3%; THPT có 29 đề tài, chiếm 42% và Trung tâm GDNN - GDTX có 3 đề tài, chiếm 4,4%. Trong số những đề tài đạt giải, có 22 đề tài đạt từ giải ba trở lên được đề nghị tham gia Cuộc thi toàn quốc lần thứ 19. Ngoài ra, theo như thông báo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - ông Phan Ngọc Thọ tại buổi khai mạc triển lãm, chấm thi 164 mô hình, sản phẩm, sẽ có 5 phần quà là 5 máy tính bảng dành tặng cho các đề tài đạt kết quả tốt tại cuộc thi lần này.

Thông qua việc tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo, cuộc thi là sân chơi bổ ích, giao lưu trí tuệ và khoa học của thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Chính điều này đã làm cho chất lượng và hiệu quả của Cuộc thi những năm qua ngày càng phát triển mạnh mẽ, gần gũi với các em học sinh hơn và sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

TIN MỚI

Return to top