ClockThứ Tư, 02/10/2024 13:53

Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

TTH.VN - Lễ Phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024 diễn ra sáng 2/10 tại TX. Hương Trà với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”. UVTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến dự.

Phát huy vai trò phụ nữ cao tuổiChăm sóc người cao tuổi thích ứng già hóa dân sốLuật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024: Thêm người cao tuổi hưởng hưu trí xã hội, trợ cấp thángĐể người cao tuổi "sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và sống có ích"

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị  tiếp tục nhân rộng những mô hình hay trong việc bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi

Thừa Thiên Huế hiện có 183.127 người cao tuổi, chiếm 15,1% dân số. Bên cạnh được ưu tiên trong khám chữa bệnh, lập sổ theo dõi và khám sức khỏe định kỳ…, đến nay, toàn tỉnh có 38.014 người cao tuổi đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng và 167 cụ đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và Chính quyền các cấp, đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi được chăm lo nhiều hơn thông qua các hoạt động, như: Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, Câu lạc bộ thơ ca, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cây cảnh... cũng như được tiếp cận đầy đủ các chế độ, chính sách trợ giúp, trợ cấp, chúc thọ, mừng thọ… của Đảng, Nhà nước.

Về phần mình, người cao tuổi đã phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, tích cực tham gia các phong trào yêu nước, đã có những đóng góp quý báu vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với nhiều phong trào thiết thực như: “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Trồng cây xanh, bảo vệ môi trường”, “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi”; “Xây dựng nông thôn mới”..., trở thành tấm gương sáng tiêu biểu trong xã hội, là mẫu mực để thế hệ trẻ và con cháu noi theo.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn tạo điều kiện để người cao tuổi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người cao tuổi có cuộc sống rất khó khăn, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Còn có những cụ không nơi nương tựa, ốm đau, không được sự chăm sóc của gia đình, người thân, thậm chí còn bị bạo hành, ngược đãi.

 Tặng quà hỗ trợ các hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động

“Với chủ đề mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, tôi mong tinh thần của Lễ phát động năm nay sẽ lan tỏa sâu rộng, luôn trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, của mỗi người dân và toàn xã hội, để tất cả người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, nhất là người cao tuổi khó khăn, không nơi nương tựa luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc tận tình như truyền thống “Kính già, trọng thọ” của dân tộc ta”, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền, địa phương… tiếp tục phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong việc bảo vệ, chăm sóc, an sinh xã hội tốt hơn đối với người cao tuổi. Tiếp tục xây dựng các tổ chức hội người cao tuổi thực sự là tổ chức hội nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi”; đồng thời mong muốn, người cao tuổi Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; “Sống vui, sống khỏe, sống có ích, sống hạnh phúc” để đóng góp tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng quê hương giàu mạnh, xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Dịp này, Hội Người cao tuổi tỉnh tặng 10 suất quà, Quỹ “Huỳnh & Phan” tặng 20 suất quà đến các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tin, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di sản văn hóa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội

"Lý luận và thực tiễn trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn” là chủ đề của Hội thảo khoa học cấp cơ sở năm 2024 được TX. Hương Trà tổ chức chiều 4/10. Đây là nét mới của địa phương này trong triển khai thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng về xây dựng, phát triển văn hóa.

Di sản văn hóa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội
NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 1/10:
Chăm sóc người cao tuổi thích ứng già hóa dân số

Toàn tỉnh có hơn 183 ngàn người cao tuổi (NCT), chiếm 15,9% dân số. Trước thực trạng già hóa dân số, việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người NCT cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Chăm sóc người cao tuổi thích ứng già hóa dân số
Return to top