ClockChủ Nhật, 30/04/2023 15:35

Sức khỏe an cư

TTH - Chăm lo sức khỏe, hỗ trợ nhà ở… là những điểm nhấn nổi bật của các cấp công đoàn trong đồng hành cùng đoàn viên, người lao động.

Giảm bớt gánh nặng kinh tếAn sinh & bình đẳng giớiVơi bớt nỗi lo có con đến trường

leftcenterrightdel
Khám bệnh miễn phí cho người lao động 

Khám bệnh miễn phí      

Đang dành dụm tiền để đi khám sức khỏe tổng quát, chị Trần Thị Thu, công nhân Công ty CP Chế biến gỗ Thừa Thiên Huế được giới thiệu gói khám bệnh miễn phí cho công nhân do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh ký kết với Phòng khám Đa khoa Nguyễn Quang Hợp thực hiện. Tranh thủ ngày nghỉ, chị Thu sắp xếp thời gian tham gia. Đến phòng khám, chị Thu được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình làm các thủ tục. Trong quá trình khám, chị được xét nghiệm công thức máu, siêu âm màu, chụp X quang kỹ thuật số… “Trước khi đi, tôi không nghĩ mình được khám miễn phí nhiều danh mục sức khỏe quan trọng, cần thiết như thế này. Nhờ có đợt khám miễn phí này, tôi mới có cơ hội tầm soát bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân”, chị Thu tâm sự.

Sau khi khám tầm soát và làm các xét nghiệm, ông Võ Văn Tuấn, đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô xe thồ chợ Đông Ba được bác sĩ kết luận đau cổ vai gáy, máu lên não kém nên dẫn đến đau đầu. Ngoài kê đơn thuốc, ông Tuấn còn được bác sĩ hướng dẫn các động tác tập luyện hàng ngày để cải thiện sức khỏe. Nghe bác sĩ kết luận, ông Tuấn thở phào nhẹ nhõm. Ông chia sẻ, gần đây ông thường xuyên đau đầu, tê tay chân, sợ bệnh hiểm nghèo nhưng vì khó khăn nên chưa có điều kiện để đi khám. “Nay được khám và phát thuốc miễn phí, tôi yên tâm điều trị”, ông Tuấn bộc bạch.

Không chỉ chị Thu, ông Tuấn, nhiều công nhân, người lao động khác được khám tầm soát bệnh miễn phí thông qua chương trình phúc lợi của LĐLĐ tỉnh. Tùy vào nhu cầu và tình hình sức khỏe, họ có thể chọn lựa nhiều nội dung khám khác nhau.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, khám bệnh miễn phí cho người lao động là điểm nhấn trong chuỗi phúc lợi do LĐLĐ tỉnh ký kết với các phòng khám đa khoa thực hiện. Từ đầu năm đến nay, có hàng ngàn người lao động được khám miễn phí. Chương trình này sẽ tiếp tục được duy trì trong Tháng Công nhân sắp tới.

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của phòng khám, ông Trần Văn Hùng, Phó Trưởng phòng Khám đa khoa Nguyễn Quang Hợp cho biết, thực tế nhiều người dân chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe bản thân, ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh chưa cao. Có bệnh nhân tìm đến phòng khám trong tình trạng bệnh đã nặng, không thể điều trị hoặc điều trị rất tốn kém. Vì vậy, chúng tôi đã ký kết hỗ trợ gói phúc lợi này, để công nhân lao động, nhất là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ khám sức khỏe tổng quát bằng hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp, tận tình. “Đối với những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, sau khi tầm soát bệnh, không may phát hiện bệnh nặng cần phải điều trị dài ngày, phòng khám chúng tôi đều có chính sách giảm viện phí điều trị”, ông Hùng thông tin.

Niềm vui an cư

Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình thực hiện Tháng Công nhân năm 2023 với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Trong đó, tập trung thực hiện năm hoạt động trọng tâm gồm: Tổ chức đối thoại tháng 5, tổ chức tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng; tổ chức chương trình mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên; hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; gắn hoạt động tháng công nhân với tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

Trong mái ấm công đoàn vẫn còn mùi sơn mới, chị Phạm Thị Liên, công nhân Công ty HBI Huế thực sự thấy ấm lòng. Vợ chồng chị Liên đều là công nhân khu công nghiệp Phú Bài; lương thấp, lại phải nuôi con bị bệnh nên từ nhiều năm nay phải ở tạm nhà ba mẹ.

Để giúp gia đình chị Liên hiện thực hóa ước mơ an cư lập nghiệp, Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp và vay mượn thêm, vợ chồng chị Liên đã xây dựng được ngôi nhà. “Trong lúc khó khăn nhất, vòng tay công đoàn đã trợ lực gia đình tôi. Điểm tựa này sẽ giúp vợ chồng tôi nỗ lực hơn, chăm chỉ lao động sản xuất, xứng đáng với tình cảm mọi người đã dành cho”, chị Liên chia sẻ.

Niềm vui có ngôi nhà mới cũng hiện rõ trên gương mặt chị Bùi Thị Chim, công nhân may khu công nghiệp Phú Bài. Hoàn cảnh chị Chim khó khăn, cả gia đình trông chờ vào đồng lương công nhân của chị. Từ nhiều năm nay, gia đình chị tá túc trong ngôi nhà dựng tạm từ những tấm tôn cũ. Cuối năm 2022, được Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”, chị Chim vay mượn thêm để ngôi nhà được hoàn thiện. “Đêm đêm, nhìn các con an yên đi vào giấc ngủ trong ngôi nhà kiên cố, tôi biết ơn tấm lòng của các cán bộ công đoàn”, chị Chim bộc bạch.

Theo bà Trần Thị Minh Nguyệt, có an cư, công nhân mới yên lao động sản xuất. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh luôn tìm cách hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho người lao động. Năm 2022, LĐLĐ tỉnh xây mới và sửa chữa 38 nhà “Mái ấm công đoàn”, trị giá hơn 1 tỷ đồng. “Hiện chúng tôi đang khảo sát để Tháng Công nhân năm nay, tiếp tục trao 10 nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá 400 triệu đồng cho người lao động còn gặp khó khăn về nhà ở. “Khi đoàn viên, người lao động có ngôi nhà khang trang để ở, không chỉ là niềm vui của riêng đoàn viên mà còn là niềm hạnh phúc của tổ chức công đoàn”, bà Trần Thị Minh Nguyệt chia sẻ.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, qua đó đề ra những giải pháp, hoạt động phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Trong đó, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Chú trọng thực hiện đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể. “Không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động mà tổ chức công đoàn còn nỗ lực thương lượng để mang lại những điều khoản tốt hơn luật cho đoàn viên, người lao động”, bà Trần Thị Minh Nguyệt cho biết.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động kinh doanh

Ngày 18/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề quản trị doanh nghiệp với chủ đề “Khoa học sắp xếp, bố trí không gian nhằm nâng cao hiệu quả công việc, kinh doanh”.

Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động kinh doanh
"Định vị bản thân"

Là nội dung khóa đào tạo được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức sáng 18/5.

Định vị bản thân
Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác

20 cá nhân tiêu biểu về dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức ngày 15/5 là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác

TIN MỚI

Return to top