ClockThứ Năm, 30/11/2023 07:02

Sức mạnh của sự dịu dàng

TTH - Trong mắt bạn bè, đồng nghiệp, Nhiên là một cô gái tích cực, an hòa, lúc nào cũng mỉm cười, mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho những ai tiếp xúc với cô. Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói “Vũ khí của người phụ nữ là sự tươi mát, là sự dịu dàng, là sự không trách móc”. Vì vậy cũng không mấy ngạc nhiên khi Nhiên được nhiều chàng trai theo đuổi, người thân yêu quý, tin cậy để sẻ chia, bày tỏ nỗi niềm và làm chủ cảm xúc của chính mình.
 

Vạn sự đâu phải lúc nào cũng “như ý”, cuộc sống dẫu tươi đẹp vẫn luôn ẩn chứa nhiều khắc nghiệt, vô thường để thử thách, tôi luyện mỗi người. Như chính Nhiên, cô vẫn hằng ngày băng qua những cung bậc xúc cảm đa dạng trong đời sống: hội ngộ - chia ly, niềm vui – nỗi buồn; xui rủi – may mắn; khổ đau – hạnh phúc, thành – bại… Nhưng lựa chọn thái độ sống như thế nào mới là điều quan trọng nhất. Dịu dàng, can trường để bước tiếp hay hằn học, gai góc, áp chế người khác bằng sự ghê gớm, đanh đá để tâm hồn thui chột theo thời gian?

Điện thoại tự động phát đến bài “Foot on the hill” của ban nhạc The Beatles, Nhiên ngân nga theo từng giai điệu và chợt thấy lòng bình yên giữa nhiều xao động. Hơn ai hết, Nhiên biết mình đã từng vượt qua những biến cố mất mát, gánh chịu nhiều khổ đau tan nát, đi qua những đêm dài vô tận mà chỉ chính mình thấu rõ. Đến nỗi trong những lúc cùng cực ấy, chỉ cần ai đó vô tình hỏi rằng cô có ổn không thì cô sẵn sàng òa khóc ngay lập tức. Thế nên, cô dần thấu hiểu, cảm thông hơn đằng sau một chân dung con người là vô vàn góc khuất, bao nỗi niềm chất chứa, những “chiếc vỏ bọc tự vệ” và tự nhủ phải cẩn trọng, không tùy tiện phán xét về người khác và tránh đụng chạm vào nỗi đau của họ, nhất là những người không cùng một hệ giá trị và trường năng lượng với mình. Bởi sự phán xét vô căn cứ, sự nóng giận hồ đồ, chăm chăm vào khiếm khuyết người khác không chỉ thể hiện sự hạn hẹp trong nhận thức bản thân mà còn phương hại cho người.

Chị Hòa, người phụ nữ thường được hội chị em hay xuýt xoa, ngưỡng mộ vì được chồng hết mực cưng chiều, dung nhan lúc nào cũng rạng rỡ và toát lên thần thái của một người đàn bà đẹp. Khi được hỏi về bí quyết, chị chỉ cười mỉm và nói về 2 từ “dịu dàng”. Chị bảo, nghe thì thấy đơn giản, ngắn gọn nhưng để được tính nữ sâu lắng đó, là cả một quá trình tu dưỡng, rèn luyện qua từng mối liên hệ trong đời sống. Dịu dàng, không đồng nghĩa với yếu đuối, chấp nhận sự thiệt thòi về mình; càng không phải là bất lực, hèn nhát, thờ ơ, dễ dãi trước mọi điều. Dịu dàng chính là sự bình tĩnh, dũng cảm đón nhận những hỉ nộ ái ố trần gian như một lẽ thường tình; Là biết đối nhân xử thế, nhìn đời bằng cặp mắt thương, sự bao dung... Trong mối liên hệ với chồng, chị Hòa không tranh giành cao thấp, không so sánh chồng ta chồng người mà dùng sự mềm mỏng, tinh tế để ứng xử như trong câu tục ngữ “lạt mềm buộc chặt”.

 Trong cuốn “Tôi vỡ tan để ánh sáng ngập tràn” của nhà văn Bianca Sparacino có câu “Không có gì dịu dàng hơn một người dám tiếp tục dịu dàng trong một thế giới không hề dịu dàng với họ”. Dẫu rằng, mỗi người đều có tuổi thơ, hoàn cảnh gia đình, môi trường giáo dục, trải nghiệm, tâm thức hoàn toàn khác nhau nên họ sẽ chọn lối riêng trong cách nhìn nhận và ứng xử là điều dễ hiểu. Thế nhưng, lựa chọn sống dịu dàng chính là một trong những chìa khóa nhiệm màu dễ chạm đến bình an. Bởi vì, giữa cơn thịnh nộ, xung đột, dường như sự dịu dàng có thể hóa giải, làm mềm hóa tất cả. Giữa những rối ren phản trắc, sự dịu dàng như nguồn nước mát lành xoa dịu, vỗ về những thương đau và nối dài thêm những giây phút đáng sống trong đời…

Cẩm Cát
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Tập tàng mà nấu canh tôm

Trời nắng hanh hao, tần ngần một hồi trước quầy rau củ và lời mời chào của dì bán rau, ánh mắt tôi dừng lại trước mớ rau tập tàng non xanh nằm lẫn giữa đám xà lách và tần ô. Trời này mà húp một ngụm canh rau tập tàng nấu tôm thì cứ phải gọi là mát lòng mát dạ.

Tập tàng mà nấu canh tôm
KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BĐBP (3/3/1959-3/3/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989-3/3/2024)
“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân

Rộn ràng những niềm vui, rạng rỡ những nụ cười, ấm áp những cái bắt tay thật chặt giữa bộ đội biên phòng (BĐBP) và người dân, đó là “bức tranh” đẹp đẽ trên 33 xã, phường, thị trấn biên giới, trong “Ngày hội Biên phòng toàn dân”.

“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân

TIN MỚI

Return to top