ClockThứ Bảy, 05/10/2024 09:46

Ổi tháng Mười

Thu đến, những chùm ổi nhà nho nhỏ, xinh xắn được tôi chú ý trước nhất. Chưa thấy quả đâu nhưng chỉ cần nghe mùi thơm thanh thanh quyện vào trong gió là biết ngay trong tán lá xanh um tùm kia, thể nào cũng có chùm ổi vàng ươm, ngọt ngào đang tỏa hương.

Tuổi học trò ơi...

 

Tôi còn nhớ lúc nhỏ, làng tôi là nơi quýt, ổi thơm ngon nức tiếng. Xóm trên xóm dưới, từ trung tâm cho tới rìa làng, hầu như nhà nào cũng sum suê vài ba gốc ổi.

Được trồng và chăm bón kỹ, những gốc ổi láng o đẹp mắt. Có tán ổi ít tuổi chỉ lùm lùm cao hơn đầu người. Còn những gốc ổi lâu năm tốt tươi thì vươn rộng cành nhánh, có cây cao cả 5 - 7 mét. Dưới những gốc ổi ấy, lũ trẻ chúng tôi hồn nhiên nô đùa với đủ mọi trò chơi. Bắn bi, chơi đồ hàng, rượt đuổi, có hôm chúng tôi còn úp mặt vào gốc ổi để đếm năm mười, mười lăm hai mươi, đếm sao cho thật nhanh để lũ bạn không kịp tìm chỗ nấp trong trò chơi trốn tìm vào những trưa trốn ngủ.

Hấp dẫn nhất tất nhiên phải kể đến những chùm ổi giòn tan ngon mắt. Thông thường, ổi nhà lai rai ra trái quanh năm. Nhưng cứ mỗi độ thu về, nhất là vào tháng Mười, ổi lại rộ quả và có hương vị ngon ngọt hơn bao giờ hết.

Mỗi độ giữa hè, khi những cơn mưa rào tháng bảy lâu lâu kéo đến làm mát đất trời, tán ổi xanh um sẽ nhu nhú xuất hiện các búp hoa bầu bầu với đầu nhọn đặc trưng nơi cành lá. Sau khi nở, những đóa hoa ổi với cánh hoa màu trắng như ngọc ấy sáng bừng lên trong nắng, vẫy mời những chú ong đến hút mật, thụ phấn cho cây. Thời gian cứ thế trôi đi, cánh hoa lả tả rụng dần, những quả ổi non mới đậu nom chẳng khác gì những trái sim rừng màu xanh bắt mắt và tràn đầy sức sống.

Thu về, khi những cơn mưa bắt đầu rả rích, tưởng như thời gian mới thoáng qua thôi, thế mà mớ quả ổi be bé giờ này đã to bằng nắm tay. Đến lúc ấy, những quả ổi sau ba tháng trời đã thấm đủ nắng gió, đủ mưa sương sẽ vào độ ngon nhất. Vỏ ổi thì căng bóng, những góc quả tiếp xúc nhiều với ánh nắng chuyển dần qua màu trắng xanh, rồi hơi ngả sang màu vàng nhạt thích mắt. Diệu kỳ thay, đám lá nơi cuống ổi cũng thế, tự lúc nào chúng cũng đã khoác lên chiếc áo mới cho mình, thay cho màu xanh ngát là bộ cánh màu xanh sậm pha những chấm vàng li ti của thời gian.

Tìm được chùm ổi ngon, phân vân một chút rồi hái một quả ổi da láng bóng, cắn một miếng nhỏ, vị ngọt và cái giòn sần sật của ổi ngát thơm thật dễ chịu. Cứ tưởng mùa hè đã qua lâu rồi, thế mà cái dư âm rộn rã của nắng hè, của tiếng ve kêu vẫn như còn vang vọng đâu đây. Sao lại không thế cơ chứ, khi quả ổi đã thấm đủ nắng mưa qua tận hai mùa. Vừa gồng mình trải qua những ngày nắng hanh hao, rồi lại phơi phới đón chào những cơn mưa thu dịu mát, cớ chi những dư âm ấy lại chẳng đọng lại một chút gì trong hương vị ngon ngọt thanh tân, tươi mới kia?

Bây giờ, ngoài trời cũng vừa hay lất phất những giọt mưa thu. Thi thoảng, ánh nắng vàng như mật lại hé lên, rót lên vạn vật một chút tươi vui, tinh nghịch. Những làn gió thu cũng thế, chúng vờn nhẹ những tán cây, rì rào trong khu vườn nhỏ. Cả nắng, cả gió, cả mưa, và tất nhiên không thể thiếu đôi bàn tay cần mẫn của mạ tôi, tất cả đều từng chút một góp vị đưa hương cho mùi ổi tháng Mười thơm phảng phất.

TUỆ LÂM
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Danh phận nào cho món ngon nức tiếng xứ Huế

Nhiều món ngon trứ danh đại diện cho một số vùng miền được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có thể kể đến như mì Quảng (Quảng Nam), nghề nấu phở (Nam Định). Trước những thông tin này, những thực khách đặt câu hỏi vậy bún bò Huế đứng ở đâu trên bản đồ ẩm thực và tại sao chưa được ghi danh?

Danh phận nào cho món ngon nức tiếng xứ Huế
Sáng tạo trong chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân

Từ các hoạt động thể thao, văn hóa đến những buổi chia sẻ cân bằng cuộc sống, công đoàn và Công ty HBI Huế đang tạo nên một môi trường làm việc năng động, gắn kết cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ).

Sáng tạo trong chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân
Thư gửi bạn vùng bão lũ

Những ngày này Huế đang nắng, những cơn mưa giông cuối ngày báo hiệu mùa thu sắp hết và mùa đông đã cận kề. Thời tiết ngày càng có nhiều bất ngờ, thiên tai ngày càng khốc liệt.

Thư gửi bạn vùng bão lũ
Lối về ngõ hạnh

Quê chồng tôi ở Phú Thượng (Phú Vang - nay thuộc TP. Huế), mỗi năm có vài lần kỵ, chạp. Mỗi lần ghé về, điều tôi thích nhất ngoài những căn bếp ngăn nắp có chiếc tủ gạc - măng - rê xưa cũ, ngoài những mẹt bầu, bí đao được cắt mỏng phơi khô tỏa mùi thơm giòn đặt trên mấy chạn củi của các thím, tôi còn vô cùng thích thú những con ngõ biếc xanh.

Lối về ngõ hạnh
Chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Từ những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn ở huyện Phú Lộc đã cụ thể hóa thành chương trình công tác, vận dụng vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị một cách sáng tạo, phù hợp, có hiệu quả.

Chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động
Return to top