ClockThứ Ba, 23/05/2023 10:49

“Thần đèn” Nguyễn Văn Cư tiếp tục “giải cứu” nhà thờ nghiêng lún

TTH.VN - Sau dịch chuyển thành công chánh điện Quốc tự Diệu Đế, “thần đèn” Nguyễn Văn Cư cùng cộng sự của mình đang tiến hành “giải cứu” một nhà thờ ở Phú Dương (TP. Huế) bị nghiêng lún, với khối lượng ước tính gần 1.500 tấn.

Khắc phục sạt lở đường, đẩy nhanh tiến độ gia cố tuyến hói Bảy XãSáng tạo để bảo tồn nghề truyền thốngKhắc phục môi trường tại cảng Thuận AnXây dựng Nhà tưởng niệm liệt sĩ tại Tiểu khu 67

leftcenterrightdel
 “Thần đèn” Nguyễn Văn Cư (áo trắng) chỉ huy công nhân xử lý nghiêng lún của nhà thờ

Những ngày này, ông Cư cùng với đội ngũ kỹ thuật, công nhân từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế, đang tất bật với công việc ở một nhà thờ thuộc thôn Dương Nỗ Cồn (xã Phú Dương, TP. Huế).

Theo “lý lịch”, dù chỉ được xây dựng cách đây hơn 10 năm nhưng nhà thờ này có dấu hiệu nghiêng lún, về lâu dài nếu không được xử lý sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, gây nguy hiểm cho toàn bộ công trình.

Qua nhiều thông tin, gia chủ đã tìm đến “thần đèn” Nguyễn Văn Cư – người nổi tiếng với việc xử lý, di dời rất nhiều công trình đồ sộ ở Việt Nam, và gần đây nhất là việc di dời chánh điện Quốc tự Diệu Đế, để bảo tồn bức tranh tường quý giá.

Cũng như nhiều công trình khác, trước khi lên phương án xử lý, ông Cư đã dành rất nhiều thời gian khảo sát thực tế nhà thờ. Theo ông Cư, nhà thờ này được xây dựng với kết cấu đồ sộ nhưng phần móng lại đơn giản nên không chịu lực, dẫn đến bị lún nghiêng theo thời gian.

Trước tình trạng đó, “thần đèn” đã huy động một khối lượng máy móc đồ sộ từ miền Nam ra để tiến hành các công đoạn như xử lý móng, ép cọc bê tông, gia cố móng… Lần lượt từng tim cọc được các công nhân cho ép xuống rồi cấy trụ.

Tiếp đó, các công nhân bắt tay vào công đoạn dùng kích thủy lực nâng phần bị nghiêng lún lên vị trí ban đầu.  Một khi phần việc này hoàn tất, ông Cư sẽ cho đội ngũ kỹ thuật hàn lại cốt thép để giữ kết cấu về lại như trước.

leftcenterrightdel
 Quá trình xử lý nghiêng lún được tiến hành một cách bài bản, đúng kỹ thuật

Trước đó, tháng 9/2022, ông Cư cùng các cộng sự đã dịch chuyển chánh điện Diệu Đế Quốc tự với khối lượng khoảng 1.000 tấn lui phía sau 18m so với vị trí ban đầu. Việc dịch chuyển này được đánh giá cao bởi ngoài đảm bảo kỹ thuật, không để xảy ra hư hại. Ngoài ra, ông cũng được chính quyền TP. Huế mời khảo sát, lên phương án di dời ngôi biệt thự cổ có kiến trúc Pháp ở 26 Lê Lợi (TP. Huế).

Ông Cư sinh năm 1955, quê ở Phú Lộc, sau đó vào làm việc ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2004, ông cho thành lập Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Nguyễn Văn Cư và nổi tiếng bởi từng di dời hàng chục công trình nặng vài ba ngàn tấn ở TP. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận. Trong đó, có thể kể đến các công trình di dời như dời ngôi nhà 6 căn nặng 3.000 tấn, nâng đại giác đường chùa Huệ Nghiêm cao lên 3,4m, nâng ngôi trường nặng 3.500 tấn lên 2m, nâng giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình nặng 6.000 tấn lên 2m…

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình

TIN MỚI

Return to top