ClockThứ Năm, 27/06/2024 11:06

Thắp sáng niềm tin

TTH - Như tên gọi của mình, không chỉ là nơi sản xuất nhiều mặt hàng thủ công như tăm tre, chổi đót, hợp tác xã (HTX) Niềm Tin trực thuộc Hội Người mù (HNM) TX. Hương Trà đã trở thành nơi thắp sáng lên niềm tin cho nhiều người khiếm thị và người khuyết tật.

Chăm lo cho phụ nữ và trẻ em mù, khiếm thịTiếp sức cho hội viên mù, khiếm thịThúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thịCải thiện đời sống cho người khiếm thị

 Sắp xếp, kiểm tra chổi đót tại HTX Niềm Tin

Trời càng nắng nóng, công việc tại xưởng gia công của HTX Niềm Tin càng hối hả. Thời tiết thuận lợi cho việc phơi sấy đót làm chổi, hương, sân phơi cũng được tận dụng triệt để.

Gắn bó với HTX đã hơn 10 năm nay, thị lực chỉ còn 2/10, bà Nguyễn Thị Thỏa vẫn hăng say làm việc mỗi ngày. Cùng với những lao động khác là người khiếm thị, người khuyết tật, bà Thỏa tỉ mỉ hoàn thành những phần việc được HTX phân công. Tùy vào tình trạng khuyết tật, không chỉ bà Thỏa, mỗi người lao động được phân bổ nhiều công đoạn khác nhau như làm bột hương, se hương, đóng gói, làm sạch đót, bện chổi.

Bà Thỏa chia sẻ: “Lúc mới vào HTX, tay nghề chưa quen, tôi làm việc chi cũng lóng ngóng. Cũng nhờ vào sự dìu dắt, chỉ dẫn của mọi người mà tôi quen tay, quen việc. Sau này có thêm sự hỗ trợ của máy móc, tay nghề dần khá lên, công việc cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Với tôi, được làm việc, sinh hoạt chung với các chị, các em trong HTX làm cho tôi thấy mình còn có ích, có thể lao động và tự nuôi sống bản thân, cuộc sống trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn rất nhiều”.

Từ khi sinh ra, thị lực của bà Thỏa đã không được như bao người. Mẹ của bà một mình tần tảo nuôi bà khôn lớn, họ hàng thân thích hầu như chẳng còn ai. Bởi thế, với bà Thỏa, HTX Niềm Tin còn hơn cả nơi làm việc, đây còn là ngôi nhà ấm áp, nơi bà được sống và làm việc trong tình yêu thương, đùm bọc và sự sẻ chia của những người có chung cảnh ngộ.

Ông Trần Phúc, Giám đốc HTX Niềm Tin, cho biết: “Được thành lập đã hơn 20 năm nay, HTX Niềm Tin đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp Hội, các cơ quan, tổ chức để mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người khiếm thị và người khuyết tật trên địa bàn. Với đặc thù là các nghề thủ công như làm hương, chổi đót, làm tăm tre, HTX luôn cố gắng tạo nên các sản phẩm thủ công đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của thị trường”.

Với 20 thành viên, tất cả các sản phẩm của HTX đều được tạo nên từ đôi bàn tay của những người khiếm thị, người khuyết tật. Chỉ riêng năm 2023, HTX Niềm Tin đã sản xuất và tiêu thụ gần 25 nghìn hộp tăm, hơn 3.700 cây chổi đót, hơn 430 nghìn cây hương các loại.

Đại diện HTX cho biết thêm: “Tổng doanh thu năm 2023 của HTX đạt gần 500 triệu đồng và đang phấn đấu để tăng doanh thu, từ đó tiếp tục cải thiện thu nhập cho người lao động. Vì vậy, dù còn gặp nhiều khó khăn, HTX vẫn luôn chú trọng vào công tác đào tạo và nâng cao tay nghề cho người lao động. Đồng thời, linh động để người lao động có thể sản xuất sản phẩm thủ công tại HTX và ngay tại nhà”.

Không chỉ chú trọng vào công tác cải thiện thu nhập, HTX Niềm Tin còn vận động, kêu gọi sự hỗ trợ, đồng hành từ các cá nhân, nhà hảo tâm để nâng cao chất lượng đời sống cho người khiếm thị và người khuyết tật. “Trong năm 2023, chúng tôi đã trao gần 1.000 lượt suất quà cho người lao động tại HTX. Cùng với đó, người lao động được đảm bảo ngày công, đảm bảo chất lượng vệ sinh khu nội trú, được chăm sóc, đồng hành và giúp đỡ lúc ốm đau, hoạn nạn”, ông Phúc nói.

Bởi thế, không chỉ bà Thỏa, HTX Niềm Tin đã trở thành mái nhà của những người khiếm thị và người khuyết tật. Được sinh hoạt và làm việc trong một tập thể trách nhiệm và yêu thương đã giúp những người yếu thế có thêm động lực để phấn đấu, làm những phần việc nuôi sống bản thân, có ích cho cộng đồng, xã hội.

Với những dấu ấn tích cực, HTX Niềm Tin đã vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại địa phương.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top