ClockThứ Năm, 18/01/2024 06:43

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị

TTH - Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2022 giảm hơn 4,6%, đó là quả ngọt từ việc thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên người mù, khiếm thị của Hội Người mù (HNM) tỉnh.

Cải thiện đời sống cho người khiếm thịPhát triển nghề massage cho người mù, người khiếm thị

 Nhân viên Công ty Niềm Tin 17.4 có thu nhập ổn định với nghề massage chăm sóc phục hồi sức khỏe

Giảm nghèo

Bà N. T. L. (xã Hồng Thượng, A Lưới) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bản thân không may bị mù, những tưởng cuộc sống sẽ khởi sắc khi có thêm con cháu, thế nhưng niềm vui cũng chẳng trọn vẹn.

Con trai bà L. sức khỏe yếu, mất thị lực bẩm sinh do hậu quả của chất độc màu da cam. Trớ trêu thay, hai người con của anh cũng không may bị khuyết tật. Mới đây, anh mất do mắc bệnh hiểm nghèo, để lại hai người cháu cho bà L. chăm sóc.

Với sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội và HNM huyện A Lưới, hộ gia đình bà N. T. L. được tạo điều kiện vay vốn 40 triệu đồng để cải thiện sinh kế. Bà L. bộc bạch: “Tôi rất cảm ơn các cấp Hội và Ngân hàng đã giúp tôi có nguồn vốn để làm kinh tế. Có vốn rồi, tôi mạnh dạn mua thêm gà, cây giống để trồng trọt, chăn nuôi. Kinh tế khấm khá hơn, đời sống của ba bà cháu tôi cũng ngày càng cải thiện”.

Cùng với bà L., hiện trên địa bàn huyện A Lưới, 6 hộ gia đình có thân nhân là người mù đã được triển khai vay vốn để phát triển sinh kế, với tổng số vốn vay là hơn 250 triệu đồng. Đây là “chìa khóa” thoát nghèo có hiệu quả, vừa tạo động lực để bản thân người mù vượt qua nghịch cảnh vươn lên, vừa lan tỏa chính sách nhân văn để nhiều người mù, người khiếm thị khác thoát khỏi tự ti, tự tin đứng vững trên đôi chân của mình.

Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch HNM tỉnh, cho biết: “Đến nay, Hội đang quản lý tổng số vốn cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm kênh Trung ương Hội là hơn 1,8 tỷ đồng. Thông qua 23 dự án, nguồn vốn vay hiện đang tạo sinh kế cho 99 hộ gia đình vay vốn”.

Ngoài ra, thông qua kênh địa phương tại các đơn vị như huyện A Lưới, TX. Hương Thủy… nhiều hội viên khác đã và đang đầu tư nguồn vốn vào hoạt động phát triển sinh kế, từ đó tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Tăng cường cơ hội

Riêng năm 2023, Trung tâm Dạy nghề và Tạo việc làm cho người mù đã tổ chức khai giảng nhiều lớp dạy nghề cho hơn 70 học viên với đa dạng nội dung từ kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm đến sản xuất chổi xơ dừa. Ngoài ra, với Hội thi kỹ năng nghề, nhiều hội viên và người lao động đã có thêm cơ hội học hỏi, cọ xát để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Với nhiều nỗ lực, không chỉ tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, hoạt động của các công ty, HTX và cơ sở sản xuất, dịch vụ trực thuộc đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ.

Đại diện HNM tỉnh thông tin: “Năm 2023, Công ty TNHH MTV Niềm Tin 17.4, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, dịch vụ trực thuộc đạt tổng doanh thu hơn 8,4 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Niềm Tin 17.4 đã tiếp tục xuất khẩu thành công một container với hơn 46.000 sản phẩm mành tre đan sang Cộng hòa Pháp”.

Nhằm giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, từ đó dần ổn định cuộc sống, các cấp Hội đã vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa hơn 30 ngôi nhà, với tổng giá trị đạt 2,4 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Lộc cho biết thêm: “Trong thời gian tới, cùng với công tác chăm lo đời sống, dạy nghề và tạo việc làm, HNM tỉnh phấn đấu chăm sóc, hỗ trợ cho 100% hội viên diện nghèo, nhất là hội viên thuộc diện gia đình chính sách, phụ nữ và trẻ em mù, phấn đấu giảm 1,5% tỷ lệ hội viên diện nghèo trên địa bàn. Cùng với đó, Hội sẽ tăng cường công tác nâng cao tay nghề, phát triển hơn nữa hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ để tăng doanh thu, từ đó tiếp tục cải thiện thu nhập và đảm bảo an sinh cho người lao động”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top